ข่าว

ดับเพลิงออสซีบินไปจบชีวิตที่คลินิกการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การุณยฆาตกลับเป็นประเด็นถกเถียงในออสเตรเลียอีก ดับเพลิงบินไปสวิตเซอร์แลนด์เพื่อใช้บริการคลินิกฆ่าตัวตาย ฝากข้อความถึงนักการเมือง 

 

ทรอย ทอร์นตัน พนักงานดับเพลิงออสเตรเลีย วัย 54 ปี เดินทางไปจบชีวิตตนเองที่คลินิกช่วยฆ่าตัวตาย ในสวิตเซอร์แลนด์ และจากไปเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาออสเตรเลีย โดยมีภรรยาคริสติน จับมือไว้อยู่เคียงข้าง และฟังเพลงโปรด  Sailing ของคริสโตเฟอร์ ครอสส์ แต่ปราศจากลูกสาวและลูกชายวัยรุ่น 

 

คำพูดสุดท้ายของทอร์นตัน “ไม่มีอะไรจะพูดอีกแล้ว ผมกำลังจะไป” แต่ก่อนหน้านั้น คุณพ่อลูกสองกล่าวว่า เขาอยากให้ออสเตรเลียคิดอย่างจริงจังถึงแนวคิดการตายอย่างมีศักดิ์ศรี และการเลือกความตาย ไม่ใช่เรื่องผิด 

ทอร์นตัน ซึ่งเป็นพนักงานดับเพลิงรัฐวิคตอเรียมานาน 30 ปี เดินทางไปที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน โดยร่ำลาลูกชาย แจ็ค วัย 17 ปี และลูกสาว ลอรา วัย 14 ปี ลูกทั้งสองไม่ได้เดินทางไปกับพ่อที่เลือกใช้บริการช่วยการุณยฆาต ของคลินิกแห่งเดียวกับที่เดวิด กูดอลล์ นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ผู้เป็นข่าวโด่งดังหลังต้องเดินทางไกลข้ามโลกไปคลินิกการุณยฆาตที่สวิตเซอร์แลนด์เช่นกันในวัย 102 ปีเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งสองมีความเห็นเหมือนกันว่า ออสเตรเลียควรอนุญาตให้กระทำการุณยฆาตอย่างถูกกฎหมายได้ในบ้านเกิด เพื่อที่พวกเขาจากไปโดยมีบุคคลอันเป็นที่รักรายล้อม 

แม้รัฐวิคตอเรีย เป็นรัฐแรกที่มีกฎหมายช่วยเหลือฆ่าตัวตายโดยสมัครใจ แต่ทอร์นตัน วัย 54 ปี ไม่เข้าเกณฑ์  เขาเป็นโรคที่เรียกว่า multiple system atrophy หรือ msa กลุ่มอาการเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลางที่มีอาการทางคลินิกและพยาธิสภาพเสื่อมซ้อนกัน ซึ่งไม่มีวิธีการรักษาและไม่มีโอกาสหาย แต่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกหลายปีก่อนเสียชีวิต

ทอร์นตัน ไม่สามารถหาแพทย์ 2 คน ที่พร้อมให้ความเห็นว่าเขาจะตายใน 12 เดือน ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่จะใช้กฎหมายอนุญาตการุณยฆาตได้  

ทอร์นตัน กล่าวว่า โรคที่เขาเป็นคืออสุรกาย ที่พรากทุกอย่างไปอย่างช้าๆ “เริ่มจากว่ายน้ำไม่ได้ ต่อมา วิ่งไม่ได้ เดิน เล่นฟุตบอลกับลูกไม่ได้ เล่นเซิร์ฟ ขับรถ สุดท้ายหน้าที่การงาน จบที่ภาวะผัก” ทุกวันของเขาคือความทรมานซ้ำๆ เวียนศีรษะแบบบ้านหมุน ตาพร่า และอาเจียน 

 

( เพื่อนร่วมงานไว้อาลัย ) 
 

ในที่สุด เขาตัดสินใจเดินทางไปยังสวิตเซอร์แลนด์เพื่อยุติความทุกข์ทรมานโดยปราศจากลูกสองคน ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง  ทอร์นตันเรียกร้องชาวออสเตรเลียบอกนักการเมืองว่าต้องการทางเลือกในการจากไป “เมื่อมันเป็นชีวิตของเรา เราควรควบคุมเอง เราน่าจะสามารถเลือกได้หากเรายังมีสติครบถ้วน นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอก” 

ด้าน ทิม พัลลัส รัฐมนตรีคลังรัฐวิคตอเรีย กล่าวว่า แม้ว่ากรณีของทอร์นตัน เป็นเรื่องเศร้าสลด แต่รัฐบาลต้องใช้เวลาและความพยายามอีกมากในการสร้างระบบที่มีการตรวจสอบและถ่วงดุลอย่างเหมาะสม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ