ข่าว

วัยรุ่นอังกฤษนอนโคมา 4 วันตื่นมาอีกทีเพิ่งรู้ท้อง-คลอดลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณแม่วัย 18 ให้กำเนิดลูกสาวน่ารักโดยไม่รู้ตัวว่าท้อง กระทั่งเกิดอาการชักเพราะครรภ์เป็นพิษ เข้ารพ.


อีโบนี สตีเวนสัน วัยรุ่นอังกฤษวัย 18 ปี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 ด้วยการปวดศีรษะรุนแรง จากนั้น เธออยู่ในภาวะไม่รู้สึกตัวจากการใช้ยา (induced coma )เป็นเวลานาน 4 วัน เมื่อรู้สึกตัวอีกครั้งในวันที่ 6 ธันวาคม เธอก็กลายเป็นคุณแม่ของลูกสาวตัวน้อยแล้ว 
 

 

วัยรุ่นอังกฤษนอนโคมา 4 วันตื่นมาอีกทีเพิ่งรู้ท้อง-คลอดลูก

Facebook/Ebony Stevenson

 

ก่อนเข้ารพ. และคลอดลูกสาว สตีเวนสัน นักศึกษาด้านกายภาพบำบัดทางกีฬา จากเมืองโอดัม ใกล้เมืองแมนเชสเตอร์ ไม่เคยรู้ตัวเลยว่ากำลังตั้งครรภ์ เพราะไม่มีสัญญาณอะไรบ่งบอก ท้องของเธอไม่ได้ขยายใหญ่ ไม่มีอาการแพ้ท้องและรอบเดือนไม่ได้ขาดหายไป  


สตีเวนสัน มีภาวะที่เรียกว่า มดลูกแฝด (uterus didelphys) อาการมดลูกผิดปกติที่พบในผู้หญิง 1 ใน 3,000 คน  เธอไม่รู้ว่ากำลังตั้งครรภ์ลูกในมดลูกข้างหนึ่งที่หันไปทางด้านหลัง ส่วนอีกข้างยังคงทำงานปกติ ทำให้เธอมีรอบเดือน  


แพทย์ระบุว่า สตีเวนสัน เกิดอาการชักเพราะภาวะ preeclampsia  หรือโรคพิษแห่งครรภ์ระยะก่อนชัก อาการที่จะเกิดกับสตรีมีครรภ์โดยมากขณะตั้งครรภ์ระยะที่สอง แพทย์บอกมารดาของเธอว่าลูกสาวตั้งครรภ์และต้องผ่าคลอดโดยเร็วที่สุด จากนั้น แพทย์ผ่าคลอดพาเด็กหญิงเอโลดี ลืมตาดูโลก ใน 3 ชั่วโมงหลังจากมีอาการชักในครั้งแรก  ทารกมีน้ำหนักแรกคลอด 3.2 ก.ก.  

 

วัยรุ่นอังกฤษนอนโคมา 4 วันตื่นมาอีกทีเพิ่งรู้ท้อง-คลอดลูก

Facebook/Ebony Stevenson

 

คุณแม่มือใหม่วัย 18 ให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า เธอไม่เคยคิดเรื่องการมีลูกเลยอย่างน้อยก็อีก 10 ปี  พอรับรู้ว่าตั้งท้องและคลอดหลังตื่นจากโคมา เธออึ้งพูดอะไรไม่ออก การพบเจอหน้าลูกคือเรื่องเกินจริง เหมือนผ่านประสบการณ์ถอดจิต ตอนแรกเธอกังวลว่า จะไม่มีความรู้สึกผูกพันกับลูกสาว เพราะเธอไม่มีช่วงเวลารับรู้การมาถึงของลูกเลย แต่ตอนนี้เธอคิดว่า เอโลดี คือสิ่งมหัศจรรย์ที่สุด  

 
คุณแม่มือใหม่มีแผนกลับไปเรียนต่อในเดือนนี้ และเลี้ยงลูกไปด้วยโดยมีแม่คอยช่วยเหลือ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ