ข่าว

เจ้าสาวไอเอสเผยรับได้ฆ่าตัดคอ-วอนคนอังกฤษเห็นใจวิบากกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวอังกฤษที่หนีไปเป็นเจ้าสาวไอเอสเปิดใจอีกครั้ง ชี้คนควรสงสารกับสิ่งที่เธอประสบมาตลอด 4 ปี แต่ก็ไม่เสียใจที่ไปซีเรีย ทำให้ตัวเองเข้มแข็ง  


ชามินา เบกุม สาวอังกฤษวัย 19 ปี ที่หนีจากบ้านในลอนดอน ไปแต่งงานเป็นเจ้าสาวไอเอสในซีเรียเมื่อ 4 ปีก่อน คลอดลูกชายแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายในค่ายผู้ลี้ภัยทางเหนือของซีเรีย ทนายของเธอระบุว่าทารกสุขภาพแข็งแรงดี และเธอยังคงยืนยันว่าต้องการกลับอังกฤษพร้อมลูก 


ความต้องการกลับประเทศบ้านเกิดของเธอ จุดประเด็นถกเถียงกันหนักในอังกฤษ ว่าควรรับมืออย่างไรกับพลเมืองที่เดินทางไปร่วมกับไอเอส และต้องการออกจากซีเรียเพราะตอนนี้ ไอเอสจวนเจียนล่มสลายเต็มที 

 

 


การให้สัมภาษณ์ของเธอครั้งแรกกับ เดอะ ไทมส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน เธอพูดว่า ไม่เคยเสียใจที่เดินทางไปซีเรีย และล่าสุด เธอบอกกับ จอห์น สปาร์ก ผู้สื่อข่าว สกายนิวส์ ซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ว่าเธอคิดว่าคนจำนวนมากควรเห็นใจสงสารเธอกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอเผชิญมา เธอยืนยันว่า 4 ปีในดินแดนไอเอส และแต่งงานกับ ยาโก รีด นักรบไอเอสชาวเนเธอร์แลนด์ราวสามสัปดาห์หลังไปถึงซีเรียในปี 2558  เธอใช้ชีวิตเป็นแค่แม่บ้านคนหนึ่ง ไม่เคยทำเรื่องอันตราย ไม่เคยโฆษณาชวนเชื่อ และไม่เคยยุให้ใครไปซีเรีย 


 

 

 


เมื่อถูกถามว่ารับรู้เรื่องการฆ่าตัดศีรษะของไอเอสหรือไม่ก่อนไปซีเรีย เบกุม กล่าวว่า เธอรู้ และรับได้ เพราะเธอได้ยินมาว่าเป็นเรื่องที่อนุญาตให้กระทำได้ภายใต้กฎหมายอิสลาม ( ซึ่งประเด็นนี้ สกายนิวส์ยกความเห็นอิหม่ามมาประกอบเพื่อยืนยันว่าเป็นความเชื่อที่ผิด) นอกจากนี้ เบกุม ยังยอมรับว่า คงจะเป็นเรื่องยากสำหรับเธอมากที่จะฟื้นฟูตัวเองในอังกฤษ เพราะเธอยังมีความรู้สึกนึกคิดของการใช้ชีวิตในซีเรีย 


“ฉันแต่งงานกับสามีของฉัน ฉันคงไม่ได้พบเจอใครเหมือนเขาในอังกฤษ ฉันมีลูก และมีความสุขดีที่นั่น” แต่ลูกเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้เธอต้องกลับอังกฤษ และขอให้ครอบครัวอย่าละความพยายามพาเธอกลับ เพราะเธอไม่สามารถจะอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยตลอดไป

 

เจ้าสาวไอเอสเผยรับได้ฆ่าตัดคอ-วอนคนอังกฤษเห็นใจวิบากกรรม

 

เบกุมเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเรียนหญิง 3 คน ที่พากันหนีออกจากบ้านในย่านเบทนาล กรีน  เดินทางไปซีเรียเพื่อไปเป็นเจ้าสาวนักรบไอเอสเมื่อปี 2558 ในช่วงนั้น ไอเอสโหมโฆษณาชวนเชื่อดึงวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ไปยังคอลิฟะ หรือดินแดนที่พวกเขาสถาปนาเองว่าเป็นอาณาจักรอิสลาม 

แม้ไม่ชัดเจนว่า เบกุมเคยก่ออาชญากรรมใดหรือไม่และสถานภาพทางกฎหมายของเธอก็ยังไม่แน่ชัด แต่เธออาจถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนไอเอสหากกลับอังกฤษ 

คนในอังกฤษส่วนหนึ่งมองว่า สาวคนนี้อาจจะเป็นภัยความมั่นคง เพราะเธอไม่ได้รู้สึกผิด 


ต่อข้อถามของสกายนิวส์ ว่าการไปซีเรียคือความผิดพลาดหรือไม่  เบกุม กล่าวว่า ก็ใช่ส่วนหนึ่ง แต่เธอไม่เสียใจ เพราะมันเปลี่ยนเธอให้เป็นคนที่เข้มแข็ง และแกร่งขึ้น  


ครอบครัวของเบกุมในอังกฤษ กล่าวว่า รู้สึกช็อกกับความเห็นของเธอ  กระนั้น ก็ยังอยากให้เธอมีโอกาสกลับบ้าน และผ่านกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ เวลานี้ สวัสดิภาพของทารกคือความวิตกมากที่สุด และครอบครัวจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องลูกชายของเธอที่ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ