ข่าว

สื่อเผยวอชิงตันขอมา"อาเบะ"เสนอชื่อ"โดนัลด์ ทรัมป์"ชิงโนเบล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อญี่ปุ่นตีข่าวนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เสนอชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ตามคำร้องขอของสหรัฐ 


หนังสือพิมพ์ อาซาฮี  ในญี่ปุ่น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้”ขอร้องอย่างไม่เป็นทางการ”ให้รัฐบาลโตเกียว เสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ หลังจากที่ทรัมป์ ร่วมประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองประเทศคู่อริ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด

 


ทั้งนี้ ทุกปี การเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพจะหมดเขตภายในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ที่มีสิทธิเสนอผู้เข้ารับรางวัลชื่อ อาทิ อาจารย์มหาวิทยาลัย สมาชิกรัฐสภาในแต่ลประเทศ และอดีตเจ้าของรางวัลโนเบล  


ในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่านายกรัฐมนตรีอาเบะได้มอบสำเนาจดหมายความยาว 5 หน้ากระดาษ ที่ส่งถึงคณะกรรมการรางวัลโนเบล 

 

สื่อเผยวอชิงตันขอมา"อาเบะ"เสนอชื่อ"โดนัลด์ ทรัมป์"ชิงโนเบล 

( ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงคโปร์ ) 

 

ทรัมป์ อ้างคำพูดของอาเบะว่า “ผมได้เสนอชื่อคุณด้วยความนับถือ ในนามของญี่ปุ่น” ส่วนเหตุผลในการเสนอชื่อ ทรัมป์ระบุว่า “เพราะว่าพวกเขาเคยมีจรวด มีมิสไซล์บินผ่านญี่ป่น พวกเขาได้ยินสัญญาณเตือนภัย แต่ทันใดนั้น พวกเขารู้สึกสบายใจ รู้สึกปลอดภัย ทั้งหมดนี้ผมทำ” 

หลังจากทรัมป์เปิดเผยเรื่องนี้ สื่อในสหรัฐรายงานด้วยความสงสัยและอย่างไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง อาทิ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า “ทรัมป์บอกว่าได้รับการเสนอชื่อชิงโนเบล แต่อาเบะจากญี่ปุ่นทำเช่นนั้นจริงหรือ หรือว่าเป็นประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้”  ก่อนที่สื่อญี่ปุ่นอย่างอาซาฮี รายงานสำทับโดยอ้างแหล่งข่าวว่าเป็นจริง แต่เป็นการทำตามที่อีกฝ่ายร้องขอ 

ประธานาธิบดีทรัมป์ และคิม จอง อึน มีกำหนดประชุมสุดยอดครั้งที่สอง ระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ. ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ