ข่าว

แจ้งข้อหาอดีตวิศวกรโคคา-โคลาขโมยความลับการค้าให้บริษัทจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์เกิดในจีนก่อนได้สัญชาติถูกกล่าวหาขโมยความลับการค้าที่โคคาโคลาร่วมวิจัยกับหลายบริษัท หวังตั้งบริษัทแข่ง 

 

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงว่า ได้ยื่นฟ้องยู เซียวหรง อดีตวิศวกรอาวุโสบริษัทโคคา-โคลา ในรัฐเทนเนสซี ข้อหาขโมยความลับทางการค้ามูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ ให้บริษัทจีน 

 

 

ในคำฟ้องระบุว่า หยู เซียวหลง ซึ่งเกิดในจีนและถือสัญชาติอเมริกัน คบคิดกับ หลิว เซียงเฉิง ชาวจีน และญาติของหลิวที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ขโมยสูตรเคมีเคลือบบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดสารไบฟีนอล เอ ( บีเอชเอ-ฟรี ) ที่มีผลวิจัยพบว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

เทคโนโลยีนี้บริษัทหลายแห่งเป็นเจ้าของร่วมกัน และสารที่นำมาใช้แทนบีเอชเอ เป็นของหายากและถือเป็นสิ่งที่มูลค่าสูงลิ่วในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร 

หลิวอยากได้เทคโนโลยีที่ว่านี้ไปใช้กับบริษัทตัวเอง ซึ่งกำลังวางแผนพัฒนาสายการผลิตบรรจุภัณฑ์ปลอดบีเอชเอ และได้เสนอข้อแลกเปลี่ยนเป็นตำแหน่งงานให้กับหยู และสัญญาว่าจะช่วยให้เธอได้รับรางวัลด้านการวิจัยและนวัตกรรมสูงสุดในจีน ที่ชื่อว่ารางวัล "Thousand Talents" 

รางวัลอันทรงเกียรตินี้จีนจะมอบให้กับพลเมืองที่กลับบ้านพร้อมเทคโนโลยีพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ หลังจากศึกษาและทำงานในต่างประเทศ 

แต่ในสายตาของฝ่ายข่าวสหรัฐ รางวัลนี้มีเป้าหมายยุยงชาวจีนในต่างแดน ขโมยเทคโนโลยีกลับไปจีน 

เจ ดักลาส โอเวอร์เบย์ อัยการเขตตะวันออกของรัฐเทนเนสซี กล่าวว่าหยู ขโมยและส่งความลับทางการค้ามูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์โดยไตร่ตรองไว้ก่อนและชั่วร้าย มุ่งหมายตั้งบริษัทจีนแข่งบริษัทอเมริกันที่ถูกขโมยความลับ และว่าน่าเสียใจที่จีนยังคงใช้โครงการระดับชาติอย่าง  Thousand Talents มาล่อลวงและตบรางวัลการโขมยความลับการค้าและลิขสิทธิ์ทางปัญหาของสหรัฐ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ