ข่าว

ไร้ใบอนุญาตลงจอด"แอร์นิวซีแลนด์"กลับกลางฟ้าขณะบินไปเซี่ยงไฮ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันร้ายผู้โดยสาร เที่ยวบินแอร์นิวซีแลนด์  ขึ้นบินแล้ว 5 ช.ม.มุ่งหน้าเซี่ยงไฮ้ แต่ต้องหันหัวกลับหลังพบว่าไม่สามารถลงจอดในจีน  

 

เที่ยวบิน NZ289  พร้อมผู้โดยสาร 270 คน ออกจากเมืองออคแลนด์ มุ่งหน้านครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ก่อนเที่ยงคืนของวันเสาร์ และเหินฟ้าได้ราว 5 ชั่วโมงแล้ว เพิ่งพบว่าไม่สามารถลงจอดในจีนได้ จึงต้องกลับไปนิวซีแลนด์ และลงจอดในเวลา 9.30 น.วันนี้ ( 10 ก.พ.) 

 

 

เอริค ฮุนด์แมน ผู้โดยสารชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยนิวยอร์กเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า นักบินประกาศบนเครื่องว่า ทางการจีนไม่อนุญาตให้เครื่องบินลำนี้ลงจอด จึงต้องหันหัวกลับ เขาตกตะลึง ที่สายการบิน แอร์นิวซีแลนด์ ปล่อยให้เครื่องบินมีผู้โดยสารเต็มลำขึ้นบินโดยไม่มีแน่ใจว่าจะลงจอดในเซี่ยงไฮ้ได้

แอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเริ่มให้บริการเที่ยวบินออคแลนด์-เซี่ยงไฮ้ในปี 2559 ออกแถลงการณ์ขออภัยในความไม่สะดวกต่อผู้โดยสาร และชี้แจงว่า ตามขั้นตอน ทางการท้องถิ่นจะต้องอนุมัติแผนการบินล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง และครั้งนี้ก็ดำเนินการตามนั้นและทางการจีนก็อนุมัติ แต่ทางสายการบินมาพบหลังจากนั้นว่า เครื่องบินลำที่ใช้ เป็นคนละแบบกับที่แจ้งลงจอด 

นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ อ้างความเห็นไอรีน คิง ผู้เชี่ยวชาญการบินอิสระ กล่าวว่า แม้สายการบินเดินเรื่องขออนุญาตลงจอดแล้ว แต่เมื่อเป็นเครื่องบินคนละแบบกับที่แจ้งไว้ ทางการจีนไม่ยอมรับแน่นอน เพราะเป็นที่รู้กันดีในวงการการบินโลกว่า จีนถือเป็นกรณีพิเศษ เข้มงวดน่านฟ้าและการยื่นคำร้องจุดลงจอด อย่างมาก เรื่องนี้จึงเป็นความผิดพลาดของสายการบินที่ไม่น่าเกิดขึ้น 

"ตามพระราชบัญญัติการบินพลเรือน ผู้โดยสารสามารถเรียกค่าชดเชยได้ถึง 10 เท่า เพราะนี่ไม่ใช่การกระทำของพระเจ้า ปัญหาเทคนิคหรือปัญหาวิศวกรรม แต่เป็นปัญหาด้านธุรการ" ผู้เชี่ยวชาญคนเดียวกันกล่าว  

เช่นเดียวกับ วอร์เรน ซัตเลอร์ ครูการบินมากประสบการณ์ ที่กล่าวว่า สายการบินอาจแจ้งไว้ว่าเป็น 777 แต่บินจริงอาจเป็น 787 ซึ่งทางการจีนไม่ยอมแน่นอน เพราะยึดกฎอย่างเคร่งครัด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ