ข่าว

อดีตส.ส.ขวาจัดเนเธอร์แลนด์เปลี่ยนมานับถืออิสลาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักการเมืองขวาจัดเนเธอร์แลนด์สร้างความประหลาดใจเพื่อนร่วมงาน กลายเป็นมุสลิม จากในอดีตต้านศาสนาอิสลามสุดตัว 



โยราม ฟาน คลาเวเรน อดีตส.ส.พรรคเสรีภาพ ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดสุดขั้วของเนเธอร์แลนด์ และเป็นที่รู้จักจากวาทะ “อิสลามเป็นเรื่องโกหก” และ”คัมภีร์อัลกุรอานคือยาพิษ” แต่ล่าสุดเขาเปิดเผยว่า เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามแล้ว 


ฟาน คลาเวเรน เคยเป็นมือขวาของเกียร์ต วิลเดอร์ หัวหน้าพรรคเสรีภาพ ซึ่งถือเป็นตัวแทนกระแสขวาจัดแห่งยุโรป  ที่ผ่านมา เขารณรงค์ให้สภาล่างออกกฎหมายต่างๆเพื่อต่อต้านอิสลามในเนเธอร์แลนด์มาโดยตลอด รวมถึงการผลักดันห้ามสวมบุรกา และห้ามหอคอยสุเหร่า โดยบอกว่า “เราไม่ต้องการอิสลามเลย หรือหากมีก็ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในเนเธอร์แลนด์”  

แต่นักการเมืองวัย 40 ปี เปิดเผยกับสื่อใประเทศว่า เขาเปลี่ยนความคิด ระหว่างเขียนหนังสือต่อต้านอิสลามมาได้ครึ่งทาง และต่อมา งานเขียนเล่มนี้กลายเป็นการหักล้างความคิดต่อต้านของต่างศาสนิกที่มีต่อศาสนาอิสลาม
เขาอธิบายที่มาของการเปลี่ยนใจว่า หากคุณเชื่อว่ามีพระเจ้าองค์เดียว และมูฮัมหมัดคือหนึ่งในศาสดา นอกจากพระเยซู และโมเสสแล้ว เมื่อนั้น  คุณก็เป็นมุสลิมคนหนึ่ง  

ฟาน คลาเวเรน เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปีที่แล้ว ก่อนเปิดตัวหนังสือ “Apostate: From Christianity to Islam in the Time of Secular Terror หรือผู้ละทิ้งศรัทธา : จากคริสต์สู่อิสลามในห้วงก่อการร้ายทางโลก 

อดีตนักการเมืองขวาจัด ผู้เติบโตในสภาพแวดล้อมชาวคริสต์โปรเตสแตนท์ กล่าวว่า การเปลี่ยนศาสนา คือการค้นหายาวนาน  สำหรับเขาแล้ว รู้สึกเหมือนกับการต้อนรับกลับบ้านในทางศาสนา  ส่วนภรรยาของเขารับได้ที่เขาเป็นมุสลิม เธอไม่คัดค้านที่เขาเปลี่ยนศาสนา แต่ไม่ปลื้มที่เขาอยู่กับพรรคเสรีภาพด้วยซ้ำ 

 

อดีตส.ส.ขวาจัดเนเธอร์แลนด์เปลี่ยนมานับถืออิสลาม 

( เกียร์ต วิลเดอร์ส/ ขวา ) 

 

ฟาน คลาเวเรน แยกตัวกับวิลเดอร์ส เมื่อปี 2557 หลังจากที่หัวหน้าพรรคแสดงความเห็นอื้อฉาว ด้วยการถามผู้สนับสนุนว่าอยากให้มีชาวโมร็อคโกในเนเธอร์แลนด์น้อยลงกว่านี้หรือไม่ 

วิลเดอร์ส เปรียบเทียบการเปลี่ยนศาสนาของอดีตมือขวา ว่าเหมือนกับคนกินมังสวิรัติทำงานในโรงฆ่าสัตว์ 

เนเธอร์แลนด์มีประชากรมุสลิม ราว 5% หรือ 8.5 แสน จาก 17 ล้านคน แม้มีกระแสต่อต้านจากพรรคขวาจัด แต่ศาสนาอิสลามขยายตัว ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าประชากรมุสลิมจะเพิ่มสองเท่าภายในปี 2050 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ