ข่าว

เร่งช่วยนศ.มะกันถูกญี่ปุ่นจับนอนคุก 8 เดือนเริ่มจากโคมไฟแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากท่องราตรีสั้นๆในโตเกียวก่อนมาเมืองไทย กลายเป็นต้องคดีที่ญี่ปุ่นติดคุกมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 

 

สื่อหลายสำนักในสหรัฐ รายงานเรื่องราวของ จูเลียน อาดาเม นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยเรดแลนด์ เมืองซาตราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เดินทางไปศึกษาด้านศาสนาในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย 

 

 

 

 

หลังจบคอร์ส เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเปิดหูเปิดตาช่วงสั้นๆ ก่อนเดินทางมาเจอ เคท เอมมอนส์ เพื่อนที่ประเทศไทย  แต่ถึงเวลานัด เขาไม่ได้ปรากฎตัว และไม่สามารถติดต่อได้ เอมมอนส์รู้สึกวิตกจึงพยายามติดต่อคนที่อาเดเมพบเจอที่ญี่ปุ่น จนทราบว่าเขาเจอกับปัญหาถึงขั้นติดคุกติดตารางที่ชิบูยะ อย่างคาดไม่ถึง 

อาดาเมไปเที่ยวบาร์แบบย้ายจากบาร์หนึ่งไปอีกแห่งในคืนหนึ่ง ( bar-hopping) กับเพื่อนใหม่สองคนที่รู้จักกันในโฮสเทลที่เขาเข้าพักในกรุงโตเกียว และฟุบหลับในบาร์หลังสุด ก่อนตื่นขึ้นมาโดยลำพัง เพราะตำรวจปลุก และได้รับแจ้งว่าเขาทำโคมไฟแตก ต้องจ่ายค่าเสียหาย 1 แสนเยน ( ราว 2.9 หมื่นบาท ) 

 

 

 

เอมมอนส์ วัย 22 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาปี 4 ที่เรดแลนดส์เช่นกันกล่าวว่า เพราะเพื่อนของเธอได้รับการเตือนมาก่อนหน้านั้นว่าให้ระวังแก๊งอาชญากรญี่ปุ่นปลอมตัวเป็นตำรวจ เพื่อตบทรัพย์นักท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้ เขาจึงไม่ยอมมอบหนังสือเดินทางให้ และพยายามโทรเข้าเบอร์ 911 ถึง 13 ครั้ง ระหว่างถูกนำตัวไปยังป้อมตำรวจ 

ต่อมา ถูกพาไปที่โฮสเทลเพื่อไปเอาพาสปอร์ต เมื่อได้มาแล้ว ตำรวจก็จับกุมตัวทันที และเริ่มสวมกุญแจมือ จังหวะนั้นเอง ชายหนุ่มตกใจและหันหลังอย่างไว มือไปกระแทกกับคางตำรวจคนหนึ่งโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นถูกแจ้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน 

นักศึกษาอเมริกันถูกจับกุมตัวอย่างเป็นทางการ  22 พฤษภาคม 2561 แต่ 8 เดือนต่อมา เขายังไม่ได้รับการปล่อยตัว  เจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐไปเยี่ยมเขาสม่ำเสมอ และติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนในสหรัฐ 

เอมมอนส์ลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ โดยประติดประต่อข้อมูลที่ได้จากสถานทูตสหรัฐในกรุงโตเกียว จดหมายจากอาดาเม และจากที่ได้คุยกัน 5 นาทีระหว่างที่เธอไปเยี่ยมเขาในเรือนจำที่ชิบูยะ เมื่อเดือนพฤษภาคม ขณะนี้ เธอกำลังระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยให้อาดาเมกลับบ้าน โดยเขามีกำหนดขึ้นศาลนัดต่อไปกลางเดือนกุมภาพันธ์ 

ด้าน ลีอาห์ สมิธ มารดาของชายหนุ่มในซาคราเมนโต กล่าวว่า เธอไม่รู้ว่าลูกชายหายตัวไปกระทั่งเห็นโพสต์ของ เอมมอนส์ บนสื่อสังคมออนไลน์ ณ ขณะนี้ อาดาเมมีแผนให้การรับสารภาพและจ่ายค่าปรับ แต่การพิจารณาคดีถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ