ข่าว

ใต้ฟิลิปปินส์นองเลือดบึ้มโบสถ์คริสต์คร่าทหาร-ชาวบ้าน 27 ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เผชิญเหตุโจมตีครั้งนองเลือดสุดในรอบหลายปี ถล่มโบสถ์คริสต์สองระลอก เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก 

 

เหตุระเบิดระลอกแรกเกิดขึ้นภายในโบสถ์ แม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์เมล บนเกาะโจโล  จังหวัดซูลู ทางภาคใต้ เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ในขณะที่คริสต์ศาสนิกชนกำลังประกอบพิธีทางศาสนาในวันอาทิตย์ 

 

และขณะที่ผู้คนกำลังวิ่งหนีออกจากโบสถ์ กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงรุดมาถึงไม่กี่นาทีให้หลัง ระเบิดระลอกสองที่คาดว่าคนร้ายซุกซ่อนในรถจักรยานยนต์บนลานจอดรถ ก็ทำงาน 

 

 

 

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่อย่างน้อย 27 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 7 คน  บาดเจ็บอีก 77 คน  มีรายงานไม่ยืนยันว่ามีทหารระดับผู้บัญชาการเสียชีวิตด้วย 

ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ และจากกองทัพแสดงให้เห็นซากปรักหักพัง และศพผู้เคราะห์ร้ายกระจายเกลื่อนบนถนนหน้าโบสถ์ ซึ่งอดีตเคยถูกโจมตีด้วยระเบิดมาก่อน 

 

 

ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างลงมือ และทางการยังไม่สามารถฟันธง แต่เหตุโจมตีมีขึ้นเกือบ 1 สัปดาห์ หลังจากชาวมุสลิมกว่า 1.5 ล้านคน บนเกาะมินดาเนาทางใต้ ลงประชามติรับรองกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งเขตปกครองตนเอง ภายใต้ชื่อ บังซาโมโร หรือประเทศของโมโร โดยหวังจะยุติการจับอาวุธต่อสู้แบ่งแยกดินแดน ที่คร่าชีวิตเหยื่อกว่า 1.5 แสนคน ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา 

 

 ใต้ฟิลิปปินส์นองเลือดบึ้มโบสถ์คริสต์คร่าทหาร-ชาวบ้าน 27 ศพ

 

บังซาโมโร เป็นผลผลิตจากการเจรจาหลายปี ระหว่างรัฐบาลมะนิลากับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามิกโมโร (เอ็มไออลเอฟ ) กบฏกลุ่มหลัก แต่ผลประชาชาติพบว่าประชาชนในซูลู คัดค้าน จังหวัดนี้เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏที่คัดค้านข้อตกลงเขตปกครองตนเอง อาทิ อาบูไซยาฟ ที่สวามิภักดิ์กับไอเอส และยังคงก่อเหตุก่อการร้ายเนืองๆกับลักพาตัวประกันเรียกค่าไถ่ ปัจจุบัน คุมตัวประกันอย่างน้อย 5 คน เป็นชาวเนเธอร์แลนด์ 1 คน มาเลเซีย 2 คน อินโดนีเซีย 1 คน และฟิลิปปินส์ 1 คน ในฐานที่มั่นในป่าลักใกล้เมืองปาติกุล ไม่ไกลจากโจโล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ