ข่าว

เด็กอินเดียวัย 13 ทดลองเปิดบริษัทซอฟต์แวร์ในดูไบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาทิตยัน ราเชษ ซึ่งเริ่มพัฒนาแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือครั้งแรกตอนอายุ  9 ขวบเพื่อแก้เบื่อ เริ่มสานฝันเปิดบริษัทของตนเองที่ดูไบ ในวัย 13 ปี 

 

เด็กชายอินเดีย จากรัฐเกรละ ให้สัมภาษณ์ Khaleej Times สื่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ว่าเขาเกิดที่รัฐเกรละ ครอบครัวย้ายไปที่ดูไบตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่วัยนั้น  

 

เวบไซต์แรกที่พ่อสอนให้รู้จัก คือ  BBC Typing เวบไซต์สำหรับเด็กเล็กฝึกพิมพ์ ความสนใจในเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เริ่มแรกเป็นเพราะครอบครัวเคยอยู่ในย่านที่เขาไม่มีเพื่อนมากนัก  ตอนอายุ 6 ขวบ เขาหมดเวลาไปมากกับเวบไซต์ยูทูบ อ่านการ์ตูน และเกมสะกดคำ และเริ่มชอบเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์มากขึ้นเรื่อย ๆ 

หลังเล่นเกมออนไลน์มาได้ระยะหนึ่ง เด็กชายอาทิตยัน ตัดสินใจลองพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือดู โดยใช้  Android Studioเขียนแอพ 'Ashirwad browser' เป็นโปรแกรมท่องเวบคล้ายกับ กูเกิล โครม แต่การปรับแต่งทำได้น้อยกว่า แต่นับตั้งแต่ กูเกิล เพลย์ ตั้งค่าธรรมเนียมอัพโหลดแอพ 25 ดอลลาร์  หันไปอัพโหลดแอปพลิเคชันมือถือบน Aptoide ตลาดแอปพลิเคชันสำหรับแอนดรอยด์แทน 

นับจากนั้นเริ่มศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ การพัฒนาแอพ และฮาร์ดแวร์ จนเริ่มสนใจความปลอดภัยไซเบอร์ด้วย 

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้ว เด็กชายเกรด 7 ตัดสินใจเปิดบริษัทของตนเองชื่อ ไทรเน็ต โซลูชันส์  

ไทรเน็ตมีพนักงาน 3 คน เป็นเพื่อนของเขาเอง กับเด็กเกรด 11 และเกรด 12 จากโรงเรียนเดียวกัน เด็กชาอธิบายว่า จริงอยู่ พวกเราไม่ใช่บริษัทจำกัด เพราะจะต้องอายุ 18 ปีเพื่อจดทะเบียนเป็นเจ้าของบริษัทได้ แต่พวกเราก็ทำงานแบบบริษัท เราทำงานร่วมกับลูกค้า 12 คน  บริการออกแบบโลโก เวบไซต์และพัฒนาซอฟต์แวร์แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

เด็กชายมีความฝันจะทำให้บริษัทของเขาเป็นบริษัทข้ามชาติ และเวลานี้ก็เริ่มพัฒนาแอพบนแพลตฟอร์ม iOS ด้วย 

ด้าน ราเชษ แนร์ พ่อของเด็กชายอาทิตยัน กล่าวว่า ลูกชายบริหารเหมือนกับบริษัท เขาช่วยเพื่อนร่วมชั้น ครูและทุกโครงการในโรงเรียนแบบฟรี ครอบครัวไม่ได้เข้าไปยุ่งกับกิจกรรมของเขาเลย 

เวลานี้ เด็กชายกำลังวุ่นอยู่กับการทำแอปพลิเคชันด้านบริหารจัดการให้กับครู โดยโจทย์หลัก คือ จะต้องลดงานประจำของครูในแต่ละวันลง ด้วยการพัฒนาการขึ้นข้อความแจ้งเตือนการสอน ชั่วโมงเรียนต่อไป และอื่นๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ