ข่าว

อิหร่านแขวนคอ"สุลต่านแห่งเหรียญ"กักตุน-ปั่นราคาทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิหร่านประหารชีวิตสองอาชญากรเศรษฐกิจ ลอบค้า-ปั่นราคาทองคำกับเงินตราต่างประเทศทำลายเศรษฐกิจชาติ 


                    สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่าน รายงานว่า นายวาฮิด มาสลูมิน และโมฮัมหมัด อิสมาอิล กาเซมี ผู้สมรู้คบคิด ถูกประหารชีวิต ด้วยการแขวนคอแล้วในเช้าวันนี้ (14 พ.ย.) จากความผิดฐานโกงแผ่นดิน ซึ่งเป็นฐานความผิดร้ายแรงสุดที่มีโทษประหาร 


                    มาสลูมินและกาเซมี ถูกตัดสินมีความผิดเมื่อ 26 กันยายน และศาลสูงพิพากษายืนเมื่อ 24 ตุลาคม ทั้งสองลักลอบนำเข้า กักตุนและปั่นราคาเหรียญทองคำและสกุลเงินแข็ง ผ่านเครือข่ายผิดกฎหมาย อันเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจ


                    นับจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนพฤษภาคม และนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้ใหม่ ชาวอิหร่านจำนวนมากที่กลัวความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ หันไปซื้อเหรียญทองคำและลงทุนในรูปแบบอื่นที่ปลอดภัยกว่า ส่งผลให้ค่าเงินเรียลของอิหร่านอ่อนค่าลงมากในช่วงเวลาไม่กี่เดือน  


                    ค่าเงินเรียลอิหร่านเสื่อมลงมาอยู่ที่ 1.35 ต่อดอลลาร์สหรัฐ จาก 40,500 ต่อดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่ราคาเหรียญทองคำพุ่งทะยาน 4 เท่า มีรายงานว่านักค้าและพ่อค้าคนกลาง ปั่นราคาในตลาดด้วยการกักตุนดอลลาร์และเหรียญ เพื่อดันราคาให้สูงขึ้น 

 

 อิหร่านแขวนคอ"สุลต่านแห่งเหรียญ"กักตุน-ปั่นราคาทองคำ

( Press TV ) 


                    ตำรวจกล่าวว่า ขณะถูกจับกุมเมื่อ 2 กรกฎาคม นายมาสลูมิน วัย 58 ปี มีเหรียญทองคำในครอบครองราว 2 ตัน ซึ่งเท่ากับเหรียญราว 2.5 แสนเหรียญ โดยกักตุนไว้กว่า 10 เดือนแล้วเพื่อเก็งกำไร  


                    การประหารเป็นการส่งสัญญาณว่าอิหร่านจะใช้ความเด็ดขาดสถานเดียว เพื่อพยายามพยุงเศรษฐกิจขณะเจอวิกฤติมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ