ข่าว

เสี่ยงโดนฆ่า!ทนายปากีฯคดีหมิ่นศาสนาต้องเผ่นนอก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายช่วยสตรีชาวคริสต์พ้นโทษประหารคดีหมิ่นศาสนา หนีจากปากีสถานไปเนเธอร์แลนด์แม้ไม่เต็มใจ ห่วงลูกความยังไม่ได้ออกจากคุก 


                    ซาอิฟ อุล มาลุก ทนายความชาวปากีสถานที่ต่อสู้คดีจนช่วยให้อาเซีย บิบี คุณแม่ลูกห้าชาวคริสต์พ้นผิดในข้อหาหมิ่นศาสนาอิสลาม หลังเป็นนักโทษประหารในข้อหานี้นาน 8 ปี เดินทางถึงเนเธอร์แลนด์เมื่อสุดสัปดาห์ ก่อนเปิดแถลงข่าวในนครเฮกเมื่อวาน เล่าถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นหลังศาลสูงตัดสินให้ปล่อยตัวบิบีเมื่อวันพุธที่แล้ว 

 

 

เสี่ยงโดนฆ่า!ทนายปากีฯคดีหมิ่นศาสนาต้องเผ่นนอก 


                    มาลุก กล่าวว่า หลังมุสลิมหลายกลุ่มชุมนุมประท้วงปิดถนนจนเป็นอัมพาตในหลายเมืองใหญ่ เพราะไม่พอใจคำตัดสินให้ลูกความชาวคริสต์พ้นโทษแขวนคอ เขาเกรงว่าจะมีภัย จึงติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่สหประชาชาติในกรุงอิสลามาบัด จากนั้น ยูเอ็นและเอกอัครราชทูตประเทศยุโรป นำตัวเขาไปซ่อนแบบไม่ให้เปิดประตูออกไปข้างนอกเลย 3 วัน และส่งตัวขึ้นเครื่องบินออกเดินทางจากปากีสถานโดยที่เขาไม่ได้เต็มใจ เพราะลูกความยังไม่สามารถออกจากเรือนจำได้แม้ศาลตัดสินปล่อยตัว 


                    ทนาย กล่าวว่า ได้ย้ำกับพวกเขาว่าจะไม่ออกจากประเทศหากไม่อาเซียยังไม่ออกจากคุก  เขาไม่สบายใจกับการอยู่ที่นี่โดยไม่มีลูกความ แต่ทุกคนบอกว่าเวลานี้ เขาเป็นเป้าหมายแรกที่จะถูกฆ่า อันตรายจ่ออยู่ตรงหน้าแล้ว  

 

เสี่ยงโดนฆ่า!ทนายปากีฯคดีหมิ่นศาสนาต้องเผ่นนอก 

 

ทนายผู้กล้าว่าความคดีหมิ่นศาสนา

 


                    มาลุก เดินทางถึงนครเฮกเมื่อสุดสัปดาห์ หลังแวะที่กรุงโรม การเดินทางหลบหนีออกจากประเทศ ด้วยความช่วยเหลือของมูลนิธิเอชวีซี  กลุ่มสิทธิมนุษยชนเนเธอร์แลนด์ที่มุ่งช่วยชนกลุ่มน้อยคริสเตียน 


                    แต่บิบี คุณแม่ลูกห้า ยังต้องอยู่ในเรือนจำปากีสถานต่อไปแม้ศาลสูงตัดสินให้ปล่อยตัว หลังจากนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ทำความตกลงกับแกนนำประท้วง ที่ห้ามเธออกนอกประเทศจนกว่าศาลจะทบทวนคำพิพากษา

                     ข่าน อดีตนักคริกเก็ตฮีโร่ ถูกกล่าวหายอมก้มหัวให้มุสลิมอนุรักษ์สุดขั้วและพรรคทีแอลพี ทั้งที่พวกเขาเรียกร้องให้สังหารผู้พิพากษาศาลสูง และลุกฮือแข็งข้อกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ  


                    แต่ทนายมองแง่ดีว่า ข้อตกลงนี้เป็นการรักษาหน้าให้กับบรรดาแกนนำพรรคทีแอลพี และมั่นใจว่า อาเซีย บิบี จะได้รับอิสรภาพอย่างแน่นอน  เจ้าหน้าที่ยูเอ็นในปากีสถานรับปากจะดูแลสวัสดิภาพของเธอ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นประเทศไหนที่อนุมัติคำร้องขอลี้ภัย  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ