ข่าว

การพบกันอีกครั้งของพยาบาลกับทารกคลอดก่อนกำหนด 28 ปีก่อน   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชคชะตาพาคุณหมอมาพบกับพยาบาลที่เคยดูแลใกล้ชิดครั้งเป็นทารกคลอดก่อนกำหนด 28 ปีก่อน ที่โรงพยาบาลเดียวกัน  

 

                    ( คมชัดลึกออนไลน์ 6 ก.ย.)  วิลมา หว่อง พยาบาลประจำโรงพยาบาลลูซิล แพคคอร์ ชิลเดรนส์ ฮอสพิทัล สแตนฟอร์ด ในเมืองปาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้พบปะโดยบังเอิญกับนายแพทย์ แบรนดอน เซมินาโทเร ที่กำลังฝึกเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านประสาทวิทยาเด็ก 

 

                    ย้อนกลับไปเมื่อ 28 ปีก่อน ตอนที่หมอเซมินาโทเรถือกำเนิด เขามีน้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น ต้องอยู่ในห้องอภิบาลทารกแรกเกิด และใช้เครื่องช่วยหายใจนานกว่า 40 วัน โดยคนที่ดูแลอย่างดีก็คือพยาบาลหว่อง 

                    เพจเฟซบุ๊คของโรงพยาบาล ได้นำเรื่องราวของทั้งคู่มาบอกเล่า พร้อมภาพถ่ายสมัยสาวๆของพยาบาลหว่อง อุ้มคุณหมอที่ยังเป็นทารกน้อยอยู่บนตัก กับภาพปัจจุบัน ที่ถ่ายด้วยกันภายในโรงพยาบาลในชุดทำงาน 
                    "การพบกันโดยบังเอิญที่โรงพยาบาล Lucile Packard Children's Hospital Stanford นำไปสู่การหวนคืนกลับมาพบกันอีกครั้งอย่างอบอุ่นระหว่างพยาบาลกับคนไข้ แบรนดอน หนึ่งในกุมารแพทย์ของเรา เกิดเมื่อ 28 ปีก่อน และอยู่ในห้องอภิบาลทารกแรกเกิด ขณะอายุเพียง 29 สัปดาห์  วิลมาเป็นพยาบาลเจ้าของไข้" 

                    แม้ผ่านมาเกือบ 30 ปี แต่พยาบาลหว่องไม่เคยลืมทารกน้อยที่เธอเคยดูแล 

                    ตามขั้นตอน แพทย์เรซิเดนท์ทุกคนจะต้องเช็คอินที่หน่วยพยาบาลก่อนเข้าตรวจทารกคลอดก่อนกำหนด ที่ห้องอภิบาลทารกแรกเกิด พยาบาลหว่องจึงได้พบกับหมอที่นั่น นามสกุลของเขาคุ้นๆสำหรับเธอ เมื่อสอบถามทราบว่า เขามาจากเมืองซานโฆเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย และบอกด้วยว่าเขาคือทารกคลอดก่อนกำหนดที่โรงพยาบาลนี้ เธอจึงสงสัย เพราะจำได้ว่าเคยดูแลทารกคนหนึ่งนามสกุลเดียวกัน แต่ในวันนี้ เขาห่างไกลมากกับทารกแรกเกิดตัวนิดเดียวในวันนั้น เขาสูง 172 ซ.ม. หนัก 61 ก.ก. แต่ยังมีสีหน้าและตาคงเดิม 

                    สำหรับหมอเซมินาโทเร ถือว่าการได้พบกับพยาบาลหว่อง เป็นประสบการณ์เหลือเชื่อ เธอดูแลคนไข้อย่างเอาใจใส่ลึกซึ้งถึงขั้้นที่สามารถจดจำรายชื่อคนไข้คนหนึ่งในเวลาเกือบ 30 ปีต่อมาได้ 

                    ส่วนพยาบาลหว่อง เธอถือว่าการได้พบคุณหมอเป็นครั้งที่สอง เป็นรางวัลตอบแทนการทำงานของตัวเอง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ