ข่าว

คลิปโดรนเผยความเป็นอยู่ชนเผ่าอเมซอนบราซิล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานกิจการชนเผ่าพื้นเมืองบราซิล เผยคลิปชนเผ่าพื้นเมืองอเมซอนเพื่อตอกย้ำความสำคัญในการปกป้องพวกเขา  


                    คลิปซึ่งได้จากโดรนถ่ายทำระหว่างบินสำรวจชุมชนตัดขาดโลกภายนอกเมื่อปีที่แล้ว แต่สำนักงานกิจการชนเผ่าพื้นเมืองบราซิล หรือ ฟูไน ( Funai ) ต้องการนำไปใช้ในการศึกษาก่อน และเพิ่งนำออกเผยแพร่เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นชนเผ่าพื้นเมือง 16 คน เดินอยู่ในป่า และพื้นที่โล่งตัดไม้ออกแล้วเพื่อปลูกพืชผล และมีอย่างน้อยคนหนึ่งในเผ่าที่ดูเหมือนว่ากำลังถือธนูและลูกดอก 


                    นักวิจัยสังเกตการณ์ชนเผ่ากลุ่มนี้ใน วาเล โด จาวารี ดินแดนชนเผ่าพื้นเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐอามาโซนัส ซึ่งปัจจุบัน ได้รับการยืนยันว่ายังมีชนเผ่า 11 กลุ่มอยู่ในพื้นที่นี้ มากกว่าทุกหนแห่งในบราซิล 


                    ฟูไนศึกษาชุมชนในคลิปมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่จับภาพของพวกเขาได้  และวอลเลซ บาสโตส ประธานฟูไน กล่าวว่า ภาพเหล่านี้คือพลังที่จะทำให้สังคมและรัฐบาลตระหนักความสำคัญในอันที่จะต้องคุ้มครองพวกเขา 


                    บรูโน เปไรรา ผู้ประสานการศึกษาชนเผ่าของฟูไนในภูมิภาค กล่าวว่า คลิปที่ได้มา ช่วยเรื่องการศึกษาด้านวัฒนธรรมของชนเผ่า แต่ฟูไนยังไม่สามารถระบุชื่อของชนเผ่าได้อย่างชัดเจน “ยิ่งเรารู้เกี่ยวกับชุมชนตัดขาดโลกภายนอก และวิถีชีวิตของพวกเขามากเท่าไหร่ เราก็จะมีความพร้อมปกป้องพวกเขาได้มากขึ้นเท่านั้น” 


                    ในภาพรวม ฟูไนขึ้นทะเบียนชนเผ่าในบราซิล 107 เผ่า แต่แม้ว่าจะได้ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอเป็นครั้งคราว แต่ไม่เคยมีการติดต่อใดๆมานานกว่า 30 ปี   


                    เปไรรา บอกสำนักข่าวเอพีว่า ชุมชนเหล่านี้รับรู้ว่า มีเมืองและเรือนสวนไร่นาอยู่ในสภาพแวดล้อมของพวกเขา แต่มักเลือกโดดเดี่ยวตัวเอง เพราะประสบการณ์เลวร้ายกับโลกภายนอก การติดต่อกับโลกภายนอกบ่อยครั้งคืออันตราย จบลงด้วยการสังหารหมู่หรือโรคระบาดทำลายล้างทั้งชนเผ่า อย่างเมื่อปีที่แล้ว มีเหตุคนงานเหมืองทองคำ สังหารหมู่ชนเผ่า 10 ศพ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ