ข่าว

ขายทุเรียนแบบเวียดนาม ขายให้ถูกๆแต่ขอคืนเมล็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านขายทุเรียนแห่งหนึ่งในเมืองไซ่ง่อน แต่ละวัน จะมีลูกค้าไปต่อแถวยาวเหยียดและยอมยืนขาแข็งร่วมชั่วโมง เพื่อรอซื้อทุเรียนราคาถูก

 

ขายทุเรียนแบบเวียดนาม ขายให้ถูกๆแต่ขอคืนเมล็ด
         

 

              ราคาทุเรียนร้านนี้ตกกิโลกกรัมละ 3 หมื่นถึง 4 หมื่นด่อง ( 40-60 บาท) และเปิดขายตั้งแต่เวลา 13.00 น. 


                     Le Hong Long เจ้าของร้านอธิบายว่า ในปีนี้ ความต้องการเมล็ดทุเรียน สูงมาก  ราคาต่อกิโลกรัมถีบตัวสูงกว่าปีก่อนถึง 4 เท่า หรือจาก 3 หมื่นด่อง เป็น 1.2 แสนด่อง เขาจึงใช้วิธีการนี้เก็บเมล็ดทุเรียนและนำไปปลูกในฤดูกาลหน้า แต่ถึงจะขายทุเรียนถูกกว่าราคาตลาดครึ่งหนึ่ง ยังได้กำไรอยู่ แม้ไม่มาก 

 

ขายทุเรียนแบบเวียดนาม ขายให้ถูกๆแต่ขอคืนเมล็ด

(vnexpress)


                    ตอนเริ่มขายแบบคืนเมล็ดทุเรียนใหม่ๆ ทางร้านกำหนดให้ลูกค้าต้องรับประทานและคืนเมล็ดที่ร้านเลย แต่ต่อมา มีปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัด จึงอนุญาตให้นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้โดยงวางเงินมัดจำไว้ 30% ของราคาทุเรียนทั้งหมด ลูกค้าจะต้องนำเมล็ดมาคืนภายใน 2 วัน จึงจะได้รับมัดจำคืน เพราะหลังจากนั้น เมล็ดจะใช้ไม่ได้แล้ว 


                     ร้านจะรับทุเรียนจากจังหวัดที่ราบสูงภาคกลาง  ดั๊กลัก เลิมด่ง และดั๊กนง  500 ก.ก.มาขาย  และขายหมดในวันเดียว เมล็ดที่เก็บรวบรวมได้ราว 50 ก.ก.แต่ละวันจะส่งไปสวนทันที 

 

ขายทุเรียนแบบเวียดนาม ขายให้ถูกๆแต่ขอคืนเมล็ด

(vnexpress)


                    เนื่องจากความต้องการซื้อมีมาก ทางร้านจึงมีนโยบายให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อได้คราวละ 10 คน ลูกค้าจำนวนมากต้องรอนานเกือบชั่วโมงกว่าจะถึงคิว  


                    วีเอ็นเอ็กซ์เพรสส์ ระบุว่า วิธีการขายทุเรียนแบบคนขายได้เก็บเมล็ด และคนซื้อได้กินราคาถูก เริ่มเป็นกระแสมาก่อนแล้วในแถบดินดอนสามเหลี่ยมแม่น้ำโขง และที่ทราบสูงภาคกลาง ก่อนมาถึงไซ่ง่อน 

ที่มา The seeds of a new business sprouts to Saigon

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ