ข่าว

(มีคลิป) ใจสลาย!แม่วาฬเพชฌฆาตอาลัยลูกตายพยุงซากดำผุดดำว่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกวาฬเพชฌฆาตตายหลังลืมตาดูโลกไม่นาน แม่วาฬดันซากลูกว่ายน้ำหลายวัน 

 

                    วาฬเพชฌฆาตที่ได้รับการตั้งชื่อจากศูนย์วิจัยวาฬ ประเทศแคนาดา “J35” ออกลูกใน พูเก็ตซาวด์  นอกชายฝั่งเมืองแวนคูเวอร์ ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 50 ก.ม.ทางตะวันตกของแคนาดา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 

 

                    แต่โชคร้ายอีกครั้งเมื่อวาฬออร์กาตัวแรกที่เกิดในรอบ 3 ปี รอดได้ไม่นาน เพียงครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น นักวิจัยเห็นแม่วาฬเริ่มดันซากลูกน้อยขึ้นมาบนผิวน้ำ เมื่อซากลูกจมลงไป แม่ก็ใช้หน้าผากดันขึ้นมาใหม่ให้อยู่เหนือน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นเช่นนี้อยู่นานกว่า 3 วัน 

                    แม่วาฬออร์กาและลูก เป็นสายพันธุ์ทั่วไปทางใต้  ( southemn resident ) ที่จะอพยพไป พูเก็ต ซาวน์ ในฤดูใบไม้ผลิถึงใบไม้ร่วงทุกปี 

                    การตายของลูกวาฬออร์กาล่าสุด ตอกย้ำสถานการณ์น่าวิตกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ ที่กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ หลังจากไม่พบเห็นลูกวาฬเกิดใหม่และเติบโตได้ในรอบ 3 ปี 

                    นักวิจัยไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ลูกวาฬมีอัตราตายตั้งแต่เกิดถึง 75% ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่คาดว่าสาเหตุจากปลาแซลมอนชีนุก ซึ่งเป็นอาหารหลักของมัน มีอัตราเกิดตกต่ำ และอาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยอย่างมลพิษที่กระทบโภชนาการของแม่วาฬ 

                    เคน บัลคอมบ์ ศูนย์วิจัยวาฬ ซึ่งทำสำมะโนประชากรวาฬออร์กาให้กับรัฐบาลสหรัฐและแคนาดา อธิบายว่า เป็นพิธีกรรมของ วาฬเพชฌฆาต ที่จะพาสมาชิกที่ตายเดินทางยาวนานนับสัปดาห์ พวกมันรู้ว่าลูกวาฬตายแล้ว น่าจะเป็นพิธีกรรมหรือความเศร้าโศกของแม่ ที่ไม่อยากปล่อยลูกไปง่ายๆ J35 น่าจะสูญเสียลูกอย่างน้อย 2 ตัวแล้ว นับจากครั้งแรกเมื่อ 8 ปีก่อน 

                    ชาวบ้านบนเกาะซาน ฆวน ในน่านน้ำสหรัฐนอกเกาะแวนคูเวอร์ กล่าวว่า เขาเห็นวาฬออร์กาเพศเมียราว 6 ตัว ชุมนุมกันในอ่าวโดยเรียงตัวกันเป็นวงแคบๆใกล้ชิดติดกันอยู่บนผิวน้ำ นานเกือบ 2 ชั่วโมงหลังจากที่ลูกวาฬตาย 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ