ข่าว

สังคมจีนเดือด!เด็ก 2 แสนได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังคมจีนเดือดปัญหาสินค้าไร้มาตรฐาน คราวนี้หนัก เด็กกว่า 2 แสนคนได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงสั่งนำตัวคนผิดลงโทษ

 

                                     จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัทชางชุน ชางเซิง ไลฟ์ ไซแอนซ์ (Changchun Changsheng Biotechnology ) ผู้ผลิตวัคซีนพิษสุนัขบ้ารายใหญ่อันดับสองของจีน ได้จำหน่ายวัคซีนที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานอย่างน้อย 252,600 โดส ให้กับกรมควบคุมและป้องกันโรคในมณฑลซานตง และมีเด็กเล็กอายุเพียง 3 เดือนได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวใน 8 เมือง 

 

สังคมจีนเดือด!เด็ก 2 แสนได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม

 

                                     ขณะที่มีรายงานว่า เด็กกว่า 215,000 คนได้รับวัคซีนชนิดนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับอันตรายจากวัคซีน

                                     เมื่อวันที่ 15 ก.ค.สำนักงานอาหารและยาของจีนเปิดเผยว่า บริษัทชางชุน ชางเซิง
ไลฟ์ ไซแอนซ์ กระทำการละเมิดมาตรฐานควบคุมคุณภาพการผลิตวัคซีนพิษสุนัขบ้า โดยปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการผลิตและผลการทดสอบ และปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตและอุปกรณ์

 

สังคมจีนเดือด!เด็ก 2 แสนได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม

 

                                     เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์เมื่อมีคนโพสต์ว่า  ทางการพบปัญหาการผลิตที่บริษัทแห่งนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไม่เปิดเผย หรือเรียกคืนวัคซีนโดยเร็ว ทำให้เกิดกระแสโกรธเคืองในสังคมและคำวิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง 

 

 

สังคมจีนเดือด!เด็ก 2 แสนได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม

 

                                   สำนักงานอาหารและยาสั่งให้บริษัทดังกล่าว ระงับการผลิตและเรียกคืนวัคซีน พร้อมสั่งปรับ 3.4 ล้านหยวน หรือ ราว 17 ล้านบาท  ขณะผู้บริหารระดับอาวุโส 5 คนของบริษัท ถูกตำรวจควบคุมตัวไปสอบปากคำ

                                   ตำรวจในมณฑลจี้หลิน ได้เปิดการสอบสวนทางอาญาต่อบริษัทแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในจี้หลินแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามระงับกระแสโกรธแค้นต่อปัญหาอื้อฉาวเกี่ยวกับวัคซีนเป็นครั้งที่สามนับตั้งแต่ปี 2553  โดยประกาศขณะเยือนรวันดาเมื่อวานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่เลวร้ายและน่าตกใจ และสั่งให้รัฐบาลดำเนินการสอบสวน รวมถึงลงโทษผู้กระทำผิดอย่างหนัก

ที่มา : NationTV 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ