ข่าว

เหตุใดโสมแดงเปลี่ยนคำเรียกขานภรรยาท่านผู้นำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณ กำลังพยายามเชิดชู "รี ซอล จู" ภริยาคิม จอง-อึน เป็นขวัญใจของประชาชน ทำไมต้องทำเช่นนั้น 

 

                    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางรี ซอล จู ภรรยานายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางไปชมการแสดงของคณะบัลเลต์จากจีน ที่ได้รับเชิญไปแสดงในเกาหลีเหนือ

                   นอกจากเป็นการออกงานครั้งแรกแบบไม่ใช่การติดตามสามีแล้ว  “รี ชอน ฮี” ผู้ประกาศหญิงคนดังโสมแดง ที่มักออกมาอ่านข่าววาระสำคัญ ก็เป็นผู้ประกาศข่าวการร่วมงานครั้งนี้ โดยใช้คำเรียกขานสถานะใหม่  ว่า "สุภาพสตรีที่เคารพ"  รี ซอล จู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ร่วมชมการแสดงของคณะบัลเลต์จากจีนที่กรุงเปียงยาง”

 

 

 

 

                      เป็นครั้งแรกที่สื่อเกาหลีเหนือเรียก รี ซอล จู ว่า "สุภาพสตรีที่เคารพ"  จากเดิมเธอถูกเรียกว่า “สหาย”  ( comrade)  และนับเป็นครั้งแรกใน 40 ปีที่สถานะนี้ นำกลับมาใช้ใหม่ ตั้งแต่เคยใช้เรียกคิม ซอง เอ ภริยาคนที่สองของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อปี 2517 

 

เหตุใดโสมแดงเปลี่ยนคำเรียกขานภรรยาท่านผู้นำ


                    ตลอดปีนี้ ชื่อของเธอได้รับการกล่าวถึงในรายงานข่าวภาษาอังกฤษของสื่อทางการถึง 44 ครั้ง มากกว่าปีใดๆนับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และช่วงกว่าหนึ่งเดือนมานี้ 
                    เธอปรากฏตัวเคียงคู่สามีในการพบปะกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยาง การเยือนกรุงปักกิ่งของจีนครั้งประวัติศาสตร์ การชมคอนเสิร์ตของศิลปินจากเกาหลีใต้ การพบปะกับเจ้าหน้าที่จีน และการร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรม 
                    นักวิเคราะห์มองว่าการยกสถานะ “สุภาพสตรีที่เคารพ” น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามสร้างภาพโสมแดงแดนฤาษีว่า เป็นรัฐปกติ ขณะเตรียมร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ กับประธานาธิบดีมุน แจอินแห่งเกาหลีใต้ ในวันศุกร์หน้า ตามด้วยการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในเดือนถัดไป  

            

 

                    สถานะใหม่จะทำให้เธอมีศักดิ์มีศรีเทียบเคียงนาง คิม ชอง ซุค และ เมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้และสหรัฐ 

                    อัน ชาน อิล ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ปัจจุบันเป็นนักวิจัยสถาบันโลกเพื่อเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวว่า การส่งเสริมสถานะ รี ซอล จู เป็นยุทธศาสตร์การตลาดทรงประสิทธิภาพมากที่สุด  การประชุมสุดยอดจะถูกจัดให้มีขึ้นแบบสถานะเท่าเทียม หากเมลาเนีย ทรัมป์ มาร่วม รี ซอล จู ก็จะเข้าร่วม พร้อมชี้ว่า เมื่อตอนไปปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของคิมนับจากรับตำแหน่ง ภรรยาของเขาก็ติดตามไปด้วย 

 

เหตุใดโสมแดงเปลี่ยนคำเรียกขานภรรยาท่านผู้นำ

 

                    สอดคล้องกับ ทรอย สแตนกาโรเน ผู้อำนวยการอาวุโสสถาบันเศรษฐกิจเกาหลี ที่กล่าวกับซีเอ็นเอ็น ว่า “ในเกาหลีเหนือ ไม่มีอะไรเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ละจังหวะก้าวล้วนถูกออกแบบมาเพื่อเหตุผลบางอย่างเสมอ ” การยกสถานะของรี นอกจากช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสถานะครอบครัวคิมในเกาหลีเหนือ แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงสายตาชาวโลกที่มองมายังระบอบเปียงยางด้วย 

 

                    เรื่องราวของรี ซอล จู ไม่เป็นที่รับรู้มากนัก แต่เชื่อกันว่า เธออายุ 29 ปี มีลูก 3 คนกับคิม เป็นลูกสาวอย่างน้อย 1 คน ข่าวกรองจากเกาหลีใต้ระบุว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มาจากครอบครัวธรรมดา คุณพ่อเป็นครู คุณแม่เป็นหมอ  เคยไปร่ำเรียนดนตรีในจีน เป็นอดีตสมาชิกวงออเคสตรา อุนฮาซา ของเกาหลีเหนือ และเคยเยือนเกาหลีใต้ในฐานะเชียร์ลีดเดอร์ ในปี 2548 เธอเป็นผู้นำแฟนชั่นในเกาหลีเหนือ บ่อยครั้งปรากฎตัวในชุดสมัยใหม่หรูหรา ครั้งหนึ่งมีภาพเธอถือกระเป๋าคริสเตียนดิออร์ สวนทางกับสภาพความแร้นแค้นของประชาชนในประเทศ 

 

เหตุใดโสมแดงเปลี่ยนคำเรียกขานภรรยาท่านผู้นำ

 

                    ขณะที่ ชิน บอม ชอล จากสถาบันนโยบายศึกษาอาซาน แสดงความเห็นว่า ความฝังใจของคิมจองอึน ที่เห็นมารดาต้องเป็นภรรยาของพ่อแบบไม่ได้ออกหน้าออกตา อาจเป็นแรงผลักดันทำให้คิมส่งเสริมบทบาทของภรรยา 

                    โค ยอง ฮุย มารดาของคิมจองอึน เป็นชาวเกาหลีจากญี่ปุ่น  มีบุตรและธิดา 3 คนกับคิม จอง อิล  ผู้นำรุ่นสองของเกาหลีเหนือ แต่อยู่หลังฉากตลอดการอยู่กิน 28 ปี เธอเสียชีวิตในปี 2547 จากโรคมะเร็งทรวงอก หลังเดินทางไปรักษาที่กรุงปารีส เมื่อนำศพกลับบ้านก็ทำแบบเงียบๆ และเพิ่งมีการสร้างสุสานให้กับเธอเมื่อปี 2555 หลังจากลูกชายขึ้นสืบทอดอำนาจจากพ่อ  

                    คิม จองอึน ยังต่างจากพ่อและปู่  ตรงที่เวลาเดินทางไปไหนมาไหน มักจะมีผู้หญิงในครอบครัวติดตามไปด้วย ไม่ภรรยาก็น้องสาว คิม โย จอง แหวกขนบเดิมที่คู่สมรส พี่น้องหรือน้องสาว แทบไม่เคยปรากฎตัวออกสื่อ แต่คิมส่งน้องสาวไปร่วมมหกรรมโอลิมปิกในเกาหลีใต้ 

 

เหตุใดโสมแดงเปลี่ยนคำเรียกขานภรรยาท่านผู้นำ


                    ความต่างอีกเรื่องคือการที่รูปแบบการดำเนินชีวิตของคิม จองอึน มีบางแง่มุมไม่เป็นทางการหรือขึงตึงเท่าใดนัก
                    หนังสือพิมพ์อาซาอี ในญี่ปุ่น รายงานเหตุการณ์บนโต๊ะอาหารระหว่างเลี้ยงต้อนรับคณะผู้แทนเกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนมีนาคมว่า รี ซอล จู เรียกผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือว่า “สามีของดิฉัน” ต่อหน้าแขกเหรื่อ ทั้งยังปรบมือและหัวเราะเมื่อทูตเกาหลีใต้แนะนำให้คิมจองอึน เลิกบุหรี่ ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีเหนือที่นั่งอยู่ด้วยกันถึงกับหน้าบึ้งตึง เพราะการแนะนำหรือตักเตือนผู้นำประเทศเป็นการกระทำที่อุกอาจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ