ข่าว

สวีเดนร่วมอาลัย.."คัมพรัด"ผู้ก่อตั้ง“อิเกีย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชวงศ์และนักการเมืองสวีเดน แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ“อิงค์วาร์ คัมพรัด”ผู้ก่อตั้งเชนค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่“อิเกีย”เสียชีวิตในวัย 91ปี

 

        สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ทรงมีพระราชดำรัสถึง “อิงค์วาร์ คัมพรัด” ผู้ก่อตั้งอิเกีย ในอีเมลที่ส่งไปยังสำนักข่าวทีทีว่า คัมพรัด ผู้รังสรรค์สินค้าปลีกในครัวเรือน ทำให้ประเทศสวีเดนเป็นที่รู้จักในโลกและเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างสมถะและมีความมุ่งมั่นสูง ขณะที่นายกรัฐมนตรีสเตฟาน โลฟแวน เรียกเขาว่า เป็นนักธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร ผู้สร้างเฟอร์นิเจอร์ในครัวเรือน ที่คนหลายล้านสามารถหาซื้อได้

        คัมพรัด เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านในจังหวัดสมอแลนด์ ซึ่งปกคลุมไปด้วยป่า และคนที่นี่ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องความประหยัดและฉลาดช่างคิด และคัมปราดมีทั้ง 2 ลักษณะนี้ในตัว เขาขับรถยี่ห้อวอลโว่คันเก่า ไม่สวมเสื้อผ้าราคาแพง และยอมรับในหนังสือเกี่ยวกับประวัติของอิเกียว่า เขามักรอซื้อผักราคาถูกตอนใกล้ตลาดวาย

 

สวีเดนร่วมอาลัย.."คัมพรัด"ผู้ก่อตั้ง“อิเกีย”

นายอิงค์วาร์ คัมพรัด

         เขาเริ่มมีหัวธุรกิจตั้งแต่ 5 ขวบ ด้วยการปั่นจักรยานไปขายไม้ขีดไฟให้เพื่อนบ้าน โดยซื้อไม้ขีดไฟราคาส่งมาจากกรุงสตอกโฮล์ม และนำมาขายปลีกในราคาต่ำแต่ยังได้กำไร จากนั้นได้เพิ่มสินค้าเป็นปลา เครื่องประดับต้นคริสต์มาส เมล็ดพันธุ์ดอกไม้ ดินสอและปากกา ก่อนหันมาใช้สื่อโฆษณาในหนังสือพิมพ์และขายของผ่านแคตตาล็อคสินค้าที่ทำขึ้นมาเอง และส่งสินค้าผ่านรถขนส่งนมที่สถานีรถไฟ

        ปี 2493 เขาเริ่มนำเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตแถวบ้านมาขายผ่านแคตตาล็อคสินค้า และเน้นขายเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ราคาต่ำ ซึ่งกลายเป็นคอนเซ็ปของอิเกีย ที่ลูกค้าสามารถนำไปประกอบเองที่บ้านได้ เขายอมรับว่าเคยสนับสนุนผู้นำลัทธิฟาสซิสต์ในสวีเดนที่มีความคิดขวาจัดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ทำให้เขาเสียใจอย่างมาก และขอให้ยกโทษกับความคิดอันโง่เขลาในอดีต คัมปราดมีลูกสาว 1 คน จากการแต่งงานกับภรรยาคนแรก และลูกชายอีก 3 คนจากการแต่งงานอีกครั้ง

        ขณะเดียวกัน อีเกีย แถลงว่า "อิงวาร์ คัมพรัด” ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเฟอร์นิเจอร์แบบแผ่น เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักของเขาในเมืองสมอแลนด์ พร้อมยกย่องนายคัมพรัดว่า เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่สุดแห่งศตวรรษ 20

       มหาเศรษฐีรายนี้ ก่อตั้งอีเกียขึ้นมา ในขณะที่เขามีอายุได้เพียง 17 ปีเท่านั้น โดยใช้เงินทุน จากเงินที่บิดาให้เป็นของขวัญ จากการที่เขาเรียนได้ดี แม้จะเป็นโรคดิสเล็กเซีย หรือโรคความบกพร่องในการอ่านหนังสือ

        เขาเริ่มพัฒนาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และมีชื่อเสียงในการคิดค้นเฟอร์นิเจอร์แบบแผ่น ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบอีกชนิดหนึ่ง แต่จะมีการออกแบบที่สลับซับซ้อนมากกว่า สร้างสรรค์กว่า เพราะจะใช้วัสดุเป็นแผ่น เพียงแผ่นเดียวมาทำ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุใดก็ตาม

        นายคัมพรัดเริ่มนำเฟอร์นิเจอร์ที่เขาออกแบบจำหน่ายในบ้านเกิด ก่อนจะขยายตลาด กลายเป็นแบรนด์ที่ขยายความนิยมไปทั่วสแกนดิเนเวีย และทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันอิเกียมีสาขามากกว่า 50 แห่งทั่วโลก รวมถึง ในประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ