ข่าว

รัสเซียแบนหนัง“เดทออฟสตาลิน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงวัฒนธรรมรัสเซีย เพิกถอนใบอนุญาตจัดจำหน่าย “The Death of Stalin” ภาพยนตร์แนวตลกและเสียดสีของ อาร์มานโด เอียนนุชชี ผู้กำกับชาวสกอต

 

          หลังเจ้าหน้าที่กระทรวงและคนดังในแวดวงภาพยนตร์รัสเซียตีตราว่าเป็นหนังสุดโต่งและมีเนื้อหาเข้าข่ายผิดกฎหมายในรัสเซีย

          The Death of Stalin ซึ่งฉายรอบปฐมฤกษ์เมื่อกันยายน มีเนื้อหาเสียดสีการเมืองและการแก่งแย่งอำนาจหลังโจเซฟ สตาลิน อดีตผู้นำเผด็จการสหภาพโซเวียตถึงแก่กรรม ในปี 2496 เดิมมีกำหนดลงโรงฉายอย่างจำกัด วันพฤหัสบดีนี้ หลังจากโวลกา ฟิล์ม บริษัทจัดจำหน่าย ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงวัฒนธรรมเรียบร้อยแล้ว แต่ฝ่ายอนุรักษนิยมประท้วงอย่างหนัก

          รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม วลาดิมีร์ เมดินสกี ได้จัดฉายให้ผู้กำกับภาพยนตร์และเจ้าหน้าที่รับชมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเยเลนา ดราเพโค รองประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ออกปากว่าเธอไม่เคยดูอะไรน่ารังเกียจเท่านี้มาก่อน ผู้ชมคนอื่นๆ รวมทั้งตัวเธอมองเห็นลัทธิสุดโต่งอยู่ในหนังเรื่องนี้

 

รัสเซียแบนหนัง“เดทออฟสตาลิน”


          หลังจากนั้น ผู้ชม 22 คนร่วมกันลงชื่อจดหมายขอให้เมดินสกี ชะลอการลงโรงและตรวจสอบก่อนว่าหนังฝ่าฝืนกฎหมายใดหรือไม่ คนที่เข้าชื่อรวมถึง นิกิตา มิคาลอฟ ผู้กำกับรัสเซียเจ้าของรางวัลออสการ์จากหนังปี 2538 “Burnt by the Sun” ที่บอกเล่าถึงการกดขี่ในยุคสตาลิน และเอรา ซูคอฟ บุตรสาวของนายพลเกออร์กี จูคอฟ ขุนพลคนสำคัญของสตาลินในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

          จดหมายโจมตีหนังว่าเยาะเย้ยถากถางประวัติศาสตร์ประเทศชาติ และทำให้ความทรงจำของพลเมืองที่พิชิตลัทธิฟาสซิสม์ต้องมัวหมอง เนื้อหาหนังมีความสุดโต่งและมุ่งทำให้ชาวรัสเซียอับอาย นอกจากนี้ ยังมีการใช้เพลงชาติอย่างไม่เหมาะสมในตัวอย่างภาพยนตร์ด้วย นอกจากนี้ เหตุที่ควรชะลอจัดฉายไว้ก่อน ยังเนื่องจากในเดือนหน้าจะครบรอบ 75 ปี ที่โซเวียตมีชัยเหนือนาซีในสมรภูมิสตาลินกราด ในปี 2496

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ