ข่าว

ไอเอ็มเอฟ เพิ่มคาดการณ์ศก.โลกปี61-ปี62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า 0.2% เป็น 3.9%

 

         ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ครั้งนี้ มีสาเหตุจากแรงผลักดันการขยายตัวในระดับโลกที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจากอานิสงส์ของการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำการปฏิรูประบบภาษี

         ทั้งนี้ไอเอ็มเอฟ เตือนเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น ภัยคุกคามจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินที่เร็วกว่าคาดของสหรัฐและยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

         ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยรายงานเวิลด์ อิโคโนมิก เอาท์ลุค (ดับเบิลยูอีโอ) หรือ“แนวโน้มเศรษฐกิจโลก”ในวันจันทร์(22ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ) จะเริ่มขึ้นในวันอังคาร ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

        นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.7% โดยเพิ่มขึ้น 0.4% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.5% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม ขณะที่ได้ผลบวกจากการปฏิรูปภาษี ซึ่งมีการปรับลดอัตราภาษีแงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 21% จาก 35%

          ไอเอ็มเอฟ ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 2.2% โดยเพิ่มขึ้น 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.0% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

         ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ สู่ระดับ 1.2% โดยเพิ่มขึ้น 0.5% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.9% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

         พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.6% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.4% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

         ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวโดยรวมของเศรษฐกิจใน 5 ประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม สู่ระดับ 5.3% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.3% ในปีหน้า ทรงตัวจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

         นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของการค้าและบริการทั่วโลก โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 4.6% ในปี2561 และเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 4.4% ในปี2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ