ข่าว

ครั้งแรก!! พบฟิล์มขาวดำทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบบันทึกภาพยนตร์สตรีเกาหลีที่ถูกบังคับเป็นทาสกามารมณ์ญี่ปุ่นครั้งแรก


                    ทางการกรุงโซล และทีมงานนำโดยศาสตราจารย์ ชอง ชิน ซอง จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เผยภาพยนตร์ขาวดำซึ่งถือเป็นฟิล์มชุดแรกที่ยืนยันการมีอยู่จริงของสตรีเคราะห์ร้ายชาวเกาหลีใต้ถูกบังคับบำเรอกามในกองทัพญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทีมงานพบภาพยนต์ขาวดำความยาว 18 วินาทีนี้ที่สำนักงานจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐ หลังจากพยายามค้นหาอยู่นาน 2 ปี
                    ในคลิปแสดงภาพชายคนหนึ่งที่สันนิษฐานว่า เป็นทหารจีนในกองกำลังพันธมิตรสหรัฐ-จีน ที่เมืองซองซาน มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เมื่อปี 2487 กำลังพูดคุยกับสตรี 1 ใน 7 คน ส่วน 6 คนที่เหลือยืนกระสับกระส่าย สีหน้าไม่สู้ดี
                    เหตุการณ์ในคลิปบันทึกไว้เมื่อเดือนกันยายน 2487 หลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม และกองกำลังพันธิมตรสหรัฐ-จีนเข้าควบคุมเมืองซองซาน
                    ทีมงานมั่นใจว่าสตรีในภาพยนตร์เป็นชาวเกาหลี เพราะสามารถจับคู่ใบหน้าและเครื่องแต่งกายของอดีตทาสกามารมณ์ชาวเกาหลีกับภาพถ่ายที่มีอยู่ แม้ไม่ทราบชื่อของสตรีเหล่านั้น แต่ก็เชื่อว่าอยู่ในบัญชีรายนามทาสกามารมณ์เกาหลีที่กองกำลังพันธมิตรสหรัฐ-จีนได้จัดทำไว้
                    ก่อนหน้านี้ เคยมีภาพยนตร์เผยตัวทาสกามารมณ์ชาวจีน แต่ในส่วนของสตรีเกาหลี มีแต่บันทึกเป็นภาพถ่ายและเอกสารเท่านั้น
                    การค้นหาบันทึกภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางการกรุงโซล รัฐบาลกลางได้ตัดเงินสนับสนุนส่วนนี้ไปหลังจากที่บรรลุข้อตกลงสะสางประเด็นทาสกามารมณ์กับญี่ปุ่นเมื่อกันยายน 2558 ท่ามกลางกระแสต่อต้าน ภาพยนตร์สั้นที่ค้นเจอ ถือเป็นบันทึกทรงคุณค่า เนื่องจากบันทึกทาสการมณ์ต่างๆส่วนใหญ่ไม่มีการเปิดเผยและเป็นของรัฐบาลกับกองทัพญี่ปุ่น

                      พัค วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล กล่าวว่าประวัติศาสตร์จะต้องได้รับบันทึกและจดจำไว้เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำรอย ทางการโซลจะพยายามเต็มกำลังเพื่อเก็บรวบรวมบันทึกประวัติศาสตร์ต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ