ข่าว

'นาซา'ปล่อยยานสำรวจ2ลำชนดวงจันทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐปลดระวางยานสำรวจดวงจันทร์ 2 ลำที่เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจ โดยจะปล่อยให้พุ่งชนดวงจันทร์

                          18 ธ.ค. 55  วิศวกรขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ หรือนาซา ได้บังคับควบคุมให้ยานสำรวจ เอ็บบ์ และยานสำรวจ โฟลว์ จุดเครื่องยนต์และเผาไหม้เชื้อเพลิงจนใกล้หมด ก่อนปล่อยให้ยานเอ็บบ์ พุ่งชนดวงจันทร์เป็นอันดับแรกด้วยความเร็วถึง 6,100 กม./ชม. ตามด้วยยานโฟลว์ ในอีกเกือบ 30 วินาทีต่อมา ถือเป็นการปิดฉากภารกิจการสำรวจดวงจันทร์นาน 15 เดือน โดยนาซาจะตั้งชื่อจุดที่ยานสำรวจขนาดเท่าเครื่องซักผ้าตกลงไปบนผิวดวงจันทร์ตามชื่อของแซลลี ไรด์ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของสหรัฐที่ขึ้นไปยังอวกาศ ผู้เสียชีวิตในปีนี้ นอกจากนี้ในวันเดียวกันนี้ยังเป็นวันครบรอบ 40 ปี ของการส่งยานอพอลโล 17 ไปยังดวงจันทร์

                          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซา บอกว่า จำเป็นต้องบังคับยานสำรวจให้พุ่งชนดวงจันทร์เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่ตกลงไปในจุดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ 25 แห่ง เช่น จุดที่ยานอพอลโล จอดลงบนดวงจันทร์

                          ยานเอ็บบ์ และยานโฟลว์ ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ ก.ย. 2554 และเริ่มบินรอบดวงจันทร์ คู่กันเมื่อ 1 ม.ค.ปีนี้ และได้ถ่ายภาพผิวดวงจันทร์ไว้มากกว่า 115,000 ภาพ และส่งภาพและข้อมูลกลับไปยังโลก ทั้งในส่วนประวัติเกี่ยวกับอุณหภูมิความร้อนของดวงจันทร์และพื้นผิว ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการก่อตัวของชั้นบรรยากาศ

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : EPA)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ