ข่าว

ผู้สื่อข่าว'NBC'หายตัวไปในซีเรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ริชาร์ด เอนเกล' หน.ข่าวตปท. ของสถานีโทรทัศน์ NBC ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สื่อข่าวสายตปท. ที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งของโลก ได้หายตัวไปในซีเรีย

                          18 ธ.ค. 55  หนังสือพิมพ์ เฮอร์ริเอ็ด ของตุรกี รายงานว่า เอนเกล ได้เดินทางเข้าไปในซีเรียกับผู้สื่อข่าวชาวตุรกี และได้ขาดการติดต่อกับสถานีโทรทัศน์ NBC ไปตั้งแต่เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และในขณะที่สื่อของตุรกีได้รายงานข่าวเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว แต่สื่ออเมริกันเพิ่งจะรายงานในวันนี้ ตามคำร้องขอของ NBC

                          เดวิด ชูสเตอร์ ผู้สื่อข่าวของ NBC เป็นหนึ่งในคนที่ทวี้ตข้อความแสดงความวิตกต่อการหายตัวไปของเอนเกล ซึ่งเป็นทั้งผู้สื่อข่าวและนักเขียน เขาหย่าขาดจากภรรยาและไม่มีลูก ได้รับการโปรโมตให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าข่าวต่างประเทศของ NBC เมื่อปี 2551 เขาทำหน้าที่ดูแลด้านข่าวต่างประเทศ สาขาตะวันออกกลางของ NBC และรายงานข่าวการสู้รบระหว่างกองกำลังของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซ้าด ของซีเรีย และฝ่ายกบฎ มาอย่างต่อเนื่อง และรายงานครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม

                          เอนเกล ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ใช้ทวิตเตอร์ในการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง แต่เขาหยุดทวี้ตไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม

                          เอนเกล ได้รับการยอมรับเรื่องการรายงานข่าวสงคราม , การปฏิวัติและการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมืองทั่วโลก ในระยะเวลากว่า 15 ปี ข่าวที่สร้างชื่อให้กับเขา ได้แก่ การปฏิวัติในอิยิปต์เมื่อปี 2554 , การสู้รบในลิเบีย และความไม่สงบทั่วโลกอาหรับ เอนเกลเป็นหนึ่งผู้สื่อข่าวตะวันตกเพียงไม่กี่คน ที่ทำข่าวสงครามในอิรักตั้งแต่ต้นจนจบ เขาเข้าไปทำงานให้กับ NBC เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2546 หลังจากที่เคยเป็นฟรีแลนซ์ให้กับช่อง ABC นิวส์ ส่วนใหญ่รายงานข่าวการบุกอิรักของกองทัพสหรัฐ

                          เอนเกล ยังรายงานข่าวในแบกแดดให้กับ NBC จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำตะวันออกกลางและหัวหน้าข่าวประจำกรุงเบรุต ของเลบานอน เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2549 ซึ่งเขาได้รายงานข่าวการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮิซโบเลาะห์ ในปี 2549 ด้วย

                          เอนเกล ได้รับรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วน รวมทั้ง รางวัลเอ็มมี่ ด้านข่าวและสารคดี ถึง 5 รางวัล เมื่อปี 2554 เขาได้รับรางวัล แดเนียล เพิร์ล , รางวัล เดวิด บลูม และรางวัล โอเวอร์ซีส์ เพรสส์ คลับ จากการรายงานข่าวสงครามในอัฟกานิสถาน

                          ปี 2553 เขาได้รางวัล เกรซี่ สำหรับผลงาน " อันไลค์ลี่ เรฟฟิวจีส์ " ที่ทำให้รายการ NBC ไนท์ลีย์นิวส์ " เกี่ยวกับหญิงชาวอัฟกัน ที่ได้รับการปฏิบัติเยี่ยงอาชญากร ในขณะพยายามหลบหนีการแต่งงานแบบคลุมถุงชน ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2552 เขาเพิ่งจะได้รับรางวัล จอร์จ ฟอสเตอร์ พีบอดี้ รางวัล เอ็ดเวิร์ด อาร์ เมอร์โรว์ และรางวัล โซไซตี้ ออฟ โพรเฟสชั่นแนล เจอร์นิสซึ่ม สำหรับซีรี่ส์การรายงานข่าวเรื่อง " ทิพ ออฟ เดอะ สเปียร์ " จากอัฟกานิสถาน ที่เป็นเรื่องของภารกิจอันยากลำบาก และเสี่ยงอันตรายของทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

                          เอนเกล ยังได้รับรางวัลอีกมากมาย ซึ่งเขาอาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง ตั้งแต่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เมื่อปี 2539 ด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ เขาพูดและอ่านภาษาอารบิคได้อย่างคล่องแคล่ว เนื่องจากเคยเรียนสมัยอยู่ที่ไคโร ประเทศอิยิปต์ และยังพูดภาษาอิตาเลียนและสเปนได้ดีอีกด้วย เขามีผลงานการเขียนหนังสือมาแล้ว 2 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามในอิรัก

 

 

--------------------

(ขอบคุณภาพ : http://www.dailymail.co.uk/)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ