บันเทิง

“ดาราไทย-เทศ”หันหลังให้เนื้อสัตว์เลือกเดินตามเส้นทาง“มังสวิรัติ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลกินเจ หรือบางคนอาจจะเรียกเป็นเทศกาลถือศีลกินผักเวียนมาบรรจบอีกปี ในแต่ละปีที่ผ่านมา ดารา-นักแสดงหลายคนต่างหันมาละเว้นเนื้อสัตว์กินอาหารเจเพื่อทำบุญครั้งใหญ่ แต่นอกเหนือจากการสร้างบุญ สร้างกุศลแล้ว ดาราหลายคน ยังเลือกที่จะละเว้นเนื้อสัตว์หันมากินผัก

 ไม่เชื่อใช่ไหมล่ะ...ลองมาไล่เรียงดูกัน ว่ามีใครกันบ้างที่หันมากินอาหารมังสวิรัติอย่างจริงจัง เริ่มโกอินเตอร์ไปที่ดาราฮอลลีวู้ดกันก่อนดีกว่า มาที่คนนี้เลย โทบีย์ แมไกวร์(Tobey Maguire) นักแสดงชาวอเมริกัน ที่รู้จักกันในบทไอ้แมงมุม จากภาพยนตร์เรื่องสไปร์เดอร์แมน ซึ่งเลือกที่จะกินอาหารมังสวิรัติ ละเว้นเนื้อสัตว์มาตั้งแต่ปี 2535 โน่น... เช่นเดียวกัน คริสเตียน เบล(Christian Bale) นักแสดงชาวอังกฤษ วัย 36 ปีที่โด่งดังมากในบทแบทแมน ว่ากันว่าคริสเตียน เบล เลิกกินเนื้อสัตว์มาตั้งแต่ตอนอายุได้เพียง 9 ขวบ ด้วยเหตุที่อ่านเรื่องราวของเจ้าหมูน้อยวิลเบอร์ในหนังสือแมงมุมเพื่อนรักที่ชีวิตเกือบจะต้องโดนฆ่าเป็นอาหารก่อนที่เจ้าแมงมุมจะมาช่วยไว้ทัน

 แต่ถ้าใครอยากหุ่นดีเหมือนราชินีเพลงป๊อป มาดอนน่า(Madonna) ที่แม้จะวัย 52 ปีแล้ว แต่หุ่นก็ยังเซียะอยู่ล่ะก็ เคล็ดลับไม่ยาก เพราะเธอคนนี้กินอาหารมังสวิรัติมานานนมแล้วเช่นกัน เช่นเดียวกับดาราสาว กวินเน็ธ พัลโทรว์(Gwyneth Kate Paltrow) นักแสดงชาวอเมริกัน ก่อนหน้านี้เธอก็เป็นหนึ่งในผู้ปฏิบัติตามหลักโภชนาการธรรมชาติบำบัด โดยเลือกที่จะกินอาหารมังสวิรัติมาตลอด กระทั่งปีที่แล้วเธอจำต้องหันกลับมาตะลุยกินนม ชีส และเนื้อสัตว์ หลังจากคลอดลูกสาวคนแรกเพราะเกรงว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

 ยังไม่หมด ยังเป็นที่กล่าวขานกัน ว่ายังมีดาราฮอลลีวู้ดอีกหลายคนที่หันมากินอาหารมังสวิรัติ งดเว้นเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เดมี่ มัวร์(Demi Moore) เคท วินสเล็ต(Kate Winslet) นาตาลี พอร์ตแมน(Natalie Portman) พาร์เมล่า แอนเดอร์สัน ลี(Pamela Anderson) โจควิน ฟีนิกซ์(Joaquin Phoenix) จอช ฮาร์ทเน็ทท์(Josh Hartnett) รวมไปถึง ลินดา แบลร์ (Linda Blair) เป็นต้น เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

 กลับมามองแวดวงดาราไทยกันบ้าง ว่ามีใครเลือกเดินทางสายมังสวิรัติบ้าง เริ่มจากผู้นำอย่าง “ป้าจิ๊” อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้นำด้านการฝึกโยคะจนเชี่ยวชาญเป็นอาจารย์ด้านนี้ เคล็ดลับอีกอย่างที่ทำให้ป้าจิ๊ยังคงสวยสด หุ่นนิ๊งก็เพราะป้าจิ๊เลือกที่จะใช้ชีวิตตามวิถีธรรมชาติ ละเว้นเนื้อสัตว์ ตั้งแต่ปี 2525

 ป้าจิ๊ ได้แรงบันดาลใจหลังจากที่ไปไถ่ชีวิตโค-กระบือมา เลยเลิกกินเนื้อวัวก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงเลิกกินหมู เลิกกินเป็ด เลิกกินไก่ จนกระทั่งปี 2527 จึงเลิกกินเนื้อสัตว์ทุกอย่าง ซึ่งการเลือกที่จะไม่กินเนื้อสัตว์ ป้าจิ๊ยืนยันหนักแน่นด้วยว่า ไม่ได้ทำให้รู้สึกขาดสารอาหาร เพราะได้ชดเชยด้วยการกินถั่วเหลือง งาดำ แถมการไม่กินเนื้อสัตว์กลับยังทำให้ป้าจิ๊รู้สึกว่า ร่างกายสะอาด เบาสบาย ไม่อึดอัด อีกด้วย

 “หมิว” ลลิตา ศศิประภา รายนี้ก็ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่หันมาเน้นให้ความสนใจกับเรื่องผักและผลไม้ ซึ่งผลพลอยได้ ที่เธอบอกว่าเห็นได้ชัดเจน คือทำให้ไม่อ้วน แต่อีกมุมหนึ่งเธอก็ยอมรับ ว่าอาจจะต้องกินวิตามินเสริมบ้าง โดยจะเช็กว่าตัวเองขาดสารอาหารอะไรแล้วหาวิตามินตัวนั้นมาเสริม เชื่อว่านอกจากไม่อ้วน ยังทำให้หน้าตาสวยปิ๊ง สมกับที่เคยเป็นนางเอกแถวหน้ามาตลอด

 ส่วน “สา” มาริสา แอนนิต้า รายนี้ควงแขนเพื่อนซี้ “แอม” สุทธิกานต์ หวังเจริญทวีกุล” งดกินเนื้อสัตว์ตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา โดยแรกเริ่มตั้งเป้าไว้ว่าเพื่อที่จะสร้างกุศล งดฆ่าสัตว์ตัดชีวิตให้ได้ตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ แต่จะติดใจสมัครเป็นสมาชิกชมรมคนเลิฟมังสวิรัติหรือเปล่า ต้องรอดูกัน

 หนุ่มคนสุดท้ายที่จะยกตัวอย่าง แทบไม่น่าเชื่อว่าหนุ่มเซอร์อย่าง “เจ” มณฑล จิรา จะเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่กินเนื้อสัตว์มานานมาก แว่วว่าตั้งแต่อายุ 16 ปี เช่นเดียวกับที่เขาไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แหม...มิน่าหละ หน้าถึงใสกิ๊กขนาดนี้...

 เห็นไหมล่ะว่า...ไม่ต้องรอให้ถึงเทศกาลกินเจ ก็มีหลายๆ คนให้ความสนใจหันมางดเว้นเนื้อสัตว์กันด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ เพราะนอกจากจะได้สร้างกุศล ด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว ยังทำให้ร่างกาย และจิตใจผ่องใสได้แบบไม่ยาก แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าต้องเลือกกินอาหารทดแทนให้ถูกหลักโภชนาการด้วยล่ะ ไม่อย่างนั้นกลายเป็นโรคขาดสารอาหารแล้วจะหาว่าไม่เตือน...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ