บันเทิง

"มนต์แคน" ชื่อนี้ไม่ขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าชื่อ "มนต์แคน" จะเป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัย "ยูทูบ" การันตี

++
ผู้ที่ไม่เคยสัมผัสแวดวงลูกทุ่งหมอลำ อาจจะรู้แปลกใจที่มีชื่อ “มนต์แคน แก่นคูน” ขึ้นแท่นเป็นแชมป์ศิลปินที่เพลงถูกเข้าชมมากสุดบนยูทูบไทย ปี 2563
    

จริงๆแล้ว คนในตึกแกรมมี่ ก็รู้ว่า “มนต์แคน” เป็นนักร้องที่มียอดวิวบนยูทูบสูงที่สุดในสายลูกทุ่งอีสานมานานหลายปีแล้ว รวมถึง 2-3 ปีมานี้ มนต์แคน มีคิวงานโชว์ร้องเพลงมากที่สุดในค่ายแกรมมี่โกลด์  

 

อ่านข่าว...  "มนต์แคน แก่นคูน" ขอบคุณหลายๆ แซง Blackpink ขึ้นแท่นที่ 1 ยอดวิว 976 ล้านวิว

 


"มนต์แคน" ชื่อนี้ไม่ขาย

จากหนุ่มเลิงนกทา สู่นักร้องพันล้านวิว

 

    

โรงเหล้าหรือผับทั่วเมืองไทย ต่างว่าจ้างมนต์แคนไปร้องเพลง มินับงานจ้างงานหา ที่จองคิวมนต์แคนข้ามปี 
    

มนต์แคน แก่นคูน อยู่ในหัวใจมหาชนคนรากหญ้าปานนี้ นักการตลาดกลับ “ไม่เชื่อ” ในความดังของเขา ต้องรอให้ “ยูทูบ” มาการันตี ด้วยสถิติเกือบพันล้านวิว พวกเขาจึงเชื่อในความแข็งแรงของแบรนด์ “มนต์แคน” 
    

ก่อนหน้านี้ นักการตลาดตำหนิว่าชื่อมนต์แคน “เชย” และมีภาพของ “หมอลำ” มากกว่านักร้องลูกทุ่งอีสาน บวกกับเป็นนักร้องมีอายุ สรุปว่า “ไม่ขาย”
    

กว่าครึ่งชีวิตแล้ว “มนต์แคน แก่นคูน” โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งหมอลำ “กิตติคุณ บุญค้ำจุน” เกิดอยู่ที่บ้านม่วงกาซัง ต.สวาท อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เติบโตในครอบครัวหมอลำกลอน
    

หนุ่มเลิงนกทาวัย 16-17 ปี เริ่มเป็นนักร้องประจำวงหมอลำ “เงาฟ้าอัศวิน” ของ วิฑูรย์ วงศ์ไกร อดีต ส.ส.ยโสธร ต่อมา วิฑูรย์พาเขาไปเข้าสังกัดห้างเสียงสยามแผ่นเสียง-เทป โดยใช้ชื่อว่า “พรเพชร บุญค้ำจุน” พร้อมกับอัลบั้มหมอลำชุดแรก ที่มีกลอนลำที่หลายคนยังจำได้ “รักช้ำที่ปั๊มบางจาก” และ “เสียศูนย์เมื่อบุญผะเวส” 
    

"มนต์แคน" ชื่อนี้ไม่ขาย

เพลงดังอีกเพลงหนึ่งของมนต์แคน

 

หมดสัญญาจากค่ายเสียงสยาม มนต์แคนก็มาพบ “มนต์ เมืองเหนือ” แห่งค่ายอาร์เอส
สมัยโน้น มนต์เปลี่ยนชื่อจาก พรเพชร บุญค้ำจุน เป็น “มานพ วงศ์เพชร” ทำอัลบั้มชุดแรก “เข็มพรแกล้งพี่” ในสีเสื้ออาร์เอสฯ ยุค “เฮียจั๊ว” 
    

ช่วงทำอัลบั้มกับค่ายอาร์เอส ต้องมาเกณฑ์ทหารที่บ้านเกิด อ.เลิงนกทา จับได้ใบแดง ต้องไปรับใช้ชาติสองปี ครั้นปลดประจำการ มนต์แคนจึงใช้วุฒิ ม.3 สอบนายสิบต่อได้เป็นทหารประจำการที่กองทัพภาคที่ 1 เรียน กศน.จนสอบได้วุฒิ ม.6 ก็นำไปสอบเป็นลูกจ้างกลาโหม ในตำแหน่งเสมียน 
    

ปี 2548 ส.ส.วิฑูรย์ ได้นำหนุ่มยโสธร มาฝาก สลา คุณวุฒิ กับ "บ่าวข้าวเหนียว" (สงกรานต์ แข็งฤทธิ์) ทั้งสองจึงร่วมกันทำอัลบั้มชุด "ยังคอยที่ซอยเดิม" มอบให้แกรมมี่โกลด์ผลิตและจำหน่ายโดยครูสลาตั้งชื่อใหม่ให้ว่า “มนต์แคน แก่นคูน”
    

จากจุดเริ่มต้น พรเพชร บุญค้ำจุน และมานพ วงศ์เพชร หนุ่มเลิงนกทา มาประสบความสำเร็จในนาม “มนต์แคน แก่นคูน” เมื่ออายุ 30 ปี 
    

ครูสลา คุณวุฒิ บอกว่า จุดเด่นของมนต์แคน มีแก้วเสียงและทักษะ ด้านการร้องการลำ ที่ลงตัวและตรงกับความชื่นชอบของคนฟังอยู่ในเกณฑ์สูงมากๆคนหนึ่ง 
    

ในวันที่มนต์แคน “ดัง” เขามีความเป็นผู้ใหญ่ มีอาชีพทหาร วางตัวดี รวมถึงบุคลิกดีด้วย  จึงเป็นที่ชื่นชม ชื่นชอบของผู้คนมาอย่างต่อเนื่อง 

 

"มนต์แคน" ชื่อนี้ไม่ขาย

ข้าวขวัญ คุณวุฒิ ผู้ดูแลสายงานลูกทุ่งหมอลำของแกรมมี่โกลด์
    

แนวเพลงลูกทุ่งหมอลำแบบมนต์แคน มีขนาดใหญ่ กินพื้นที่ 4 แนวเพลง คือ 1. ลูกทุ่ง 2. ลูกทุ่งอีสาน 3. ลูกทุ่งยุคใหม่ (อินดี้) 4.หมอลำ กลุ่มคนฟังที่ชื่นชอบ จึงคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค รวมถึงลาวใน(สปป.ลาว) และลาวนอก(คนลาวในต่างแดน) 
    

ปัจจุบัน มนต์แคน ในสังกัดแกรมมี่โกลด์ ในสายงานที่ดูแลโดย 'ข้าวขวัญ คุณวุฒิ' ลูกสาวคนโตของครูสลา
    

ส่วนทีมงานกองหนุนที่แข็งแกร่ง มีครูสลาเป็น Executive producer และทีมงานอย่าง บอย ธีระพงษ์  ศักดิ์แก้ว ,เต้ย ปิยะวุฒิ ณ บางช้าง และสิงห์เฒ่า ศราวุธ ทุ่งขี้เหล็ก
    

วันนี้ เครื่องมือชี้วัดความดังอย่างยูทูบ ได้ให้คำตอบเรื่องชื่อมนต์แคนขายหรือไม่ขาย และทำลายความเชื่อผิดๆของนักการตลาดไปได้ระดับหนึ่ง
    

ลึกๆแล้ว การเหยียดความเป็นลาว ยังฝังลึกในสังคมไทย คนบางกลุ่มจึงติด “เปลือก” แค่เห็นชื่อนักร้อง “มนต์แคน” ก็สรุปว่า ไม่ขาย 
     
    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ