บันเทิง

"แม่นกน้อย" บ่ย่านโควิดเสียงอิสานออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่นกน้อยนำร่อง หมอลำออนไลน์ ทางออกของศิลปินรากหญ้า ยามที่โควิดระบาดรอบใหม่

++
โควิดรอบใหม่ส่งผลกระทบ “คนบันเทิง” ในช่วงปลายปี มีการยกเลิกงานคอนเสิร์ต หรืองานเคาท์ดาวน์เกือบทั้งประเทศ
    

แม้รัฐบาลยังไม่ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจสั่งควบคุม แก้ไขสถานการณ์ ตามมาตรการป้องกันได้เลย ดังนั้น เจ้าภาพในหลายจังหวัด ก็ไม่อยากเสี่ยง จึงตัดปัญหาเลื่อนงานออกไปก่อน


     "แม่นกน้อย" บ่ย่านโควิดเสียงอิสานออนไลน์

แม่นกน้อย ควบคุมการถ่ายทอดสด

 

คณะหมอลำเรื่องต่อกลอน ที่มีแต่ละคณะมีสมาชิก 100-200 คน เพิ่งลืมตาอ้าปากได้เมื่อช่วงเปิดฤดูกาลงานแสดง ก็เจอพิษโควิด ยกเลิกงานไปเกือบหมด 
    

ที่ยังพอมีงานจ้างงานหาอยู่บ้าง ก็พวกรถแห่ดนตรีสด และลำซิ่ง ซึ่งมีนักแสดงไม่มาก ผู้มีส่วนร่วมหรือผู้ชมก็ไม่เยอะ 
    

เมื่อวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “นกน้อย อุไรพร” เจ้าของวงเสียงอิสาน ได้จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตเพื่อความอยู่รอด โดยแจ้งข่าวทางแฟนเพจ “เสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร” 
    

“ร่วมส่งต่อกำลังใจและเป็นพลังขับเคลื่อนหมอลำเสียงอิสาน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการสมัครสมาชิกเข้ากลุ่มหมอลำเสียงอิสานออนไลน์...เฉพาะสมาชิกในกลุ่มเท่านั้นที่สามารถรับชมไลฟ์สดได้”
    

คอนเสิร์ตเพื่อความอยู่รอดของหมอลำของเสียงอิสาน วางโปรแกรมไว้ 2 คืนคือ 31 ธ.ค.2563 เสียงอิสานปะทะ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” และ 1 ม.ค.2564 เสียงอิสานปะทะ "บอย ศิริชัย" หมอลำใจเกินร้อย 
    

"แม่นกน้อย" บ่ย่านโควิดเสียงอิสานออนไลน์

หมอลำออนไลน์ จากบ้านพักวงเสียงอืสาน

 

ทางคณะเสียงอิสาน เปิดการจำหน่ายบัตรราคา 150 บาท สมัครเพียงครั้งเดียว รับชมไลฟ์สดในกลุ่มปิดได้ตลอด
    

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คณะเสียงอิสาน เปิดการแสดงคอนเสิร์ตออนไลน์ ขายบัตรเพื่อรับชมในกลุ่มปิด
    

ช่วงโควิดรอบแรก รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ทำให้หมอลำรุ่นใหม่ เปิดการแสดงทางช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊คไลฟ์ และช่องยูทูบ 
    

นักร้องหมอลำที่เปิดการแสดงภายในบ้าน และเผยแพร่ทางช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้ขอรับบริจาคจากแฟนคลับผ่านทางหน้าเฟซบุ๊ค พอได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องระหว่างการหยุดพักการแสดงเพราะโควิดระบาด
    

เวลานั้น แม่นกน้อย อุไรพร ได้ใช้หน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ค “เสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร” สื่อสารกับแฟนๆ เธอจะมาพูดคุย พร้อมกับการแนะนำผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้า แจ่วบอง (น้ำพริกปลาร้า) กาแฟ และสบู่ เพื่อหารายได้เลี้ยงดูสมาชิกในวงเสียงอิสาน 
    

"แม่นกน้อย" บ่ย่านโควิดเสียงอิสานออนไลน์

 

 

กระทั่งสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ทางการเปิดทางให้มีการจัดแสดงมหรสพได้ คณะหมอลำต่างๆ ก็เตรียมเปิดวงเดินสาย “แม่นกน้อย” ได้จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ 2 คืน ขายบัตร 150 บาท ปรากฏว่า มีแฟนคลับเข้าซื้อบัตรเพื่อชมการไลฟ์สดอย่างอบอุ่น 
    

ในความโชคร้ายก็มีโอกาส คณะหมอลำหรือศิลปินรากหญ้ายุคนี้ ต่างปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิตอล สามารถใช้เฟซบุ๊ค ยูทูบเป็นเครื่องมือสื่อสารกับแฟนคลับได้ตลอดเวลา  
    

การเปิดการแสดงหมอลำออนไลน์ ทั้งระบบเปิด-ปิด เป็นช่องทางเพื่อความอยู่รอดของพวกเขา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ