บันเทิง

"เก้า เกริกพล" ยื่นฟ้องศาลฯ เรียกส่วนแบ่ง "เลิกคุยทั้งอำเภอ" 3 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เก้า เกริกพล" ยื่นฟ้องศาลฯ เรียกส่วนแบ่ง "เลิกคุยทั้งอำเภอ" 3 ล้านบาท จาก "เจนนี่ ได้หมดสดชื่น"

21 ส.ค.63 เมื่อเวลา 13.00 น.  ที่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ พร้อมด้วย "เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ " เดินทางมายื่นฟ้อง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" เรื่องที่มีประเด็นกับ "เก้า เกริกพล" นักร้องชายในเพลง "เลิกคุยทั้งอำเภอ เพื่อเธอคนเดียว"  

เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ นักร้องชายในเพลง "เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว" พร้อมด้วยนายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา ให้ "เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ" หรือ "เจนนี่ได้หมดถ้าสดชื่น"  ผู้แต่งเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว และเจ้าของค่ายเพลง ชดใช้ค่าละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง และดนตรีกรรรม เก้า เกริกพล ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 กรณีที่เจนนี่ได้บันทึกเสียงร้อง "เก้า เกริกพล"  ถ่ายทำมิวสิควีดีโอ และได้เผยแพร่ จนมียอดวิวยูทูปกว่า 350 ล้านวิว แต่ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์นักแสดงให้กับน้องเก้า เกริกพล โดยเรียกร้องให้ชดใช้เงินจำนวน 3 ล้านบาท อ้างอิงจากยอดวิวยูทูปที่คาดว่า เจนนี่จะได้รายได้จากยูทูป ประมาณ 10 ล้านบาท และเคยตกลงกับเก้าว่าจะแบ่งรายได้ให้ 70/30

                                             "เก้า เกริกพล" ยื่นฟ้องศาลฯ เรียกส่วนแบ่ง  "เลิกคุยทั้งอำเภอ" 3 ล้านบาท

ทนายเจมส์ ระบุถึง พรบ.ลิขสิทธิ์ ในหมวดลิขสิทธิ์นักแสดงตามมาตรา 45 ที่ระบุถึงการบันทึกและเผยแพร่ผลงาน นักแสดงต้องได้รับค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม หากไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนถือว่าเป็นการละเมิดตามมาตรา 52 และเรียกร้องค่าชดเชยได้ตามมาตรา 64  โดยจะอ้างถึง พรบ.แพ่ง และพาณิชย์ มาตรา1012 ระบุถึงการร่วมกิจการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ที่ก่อให้เกิดรายได้ ถึงแม้ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรก็สามารถฟ้องร้องได้
 

                                    "เก้า เกริกพล" ยื่นฟ้องศาลฯ เรียกส่วนแบ่ง  "เลิกคุยทั้งอำเภอ" 3 ล้านบาท

 

นอกจากการยื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้แล้ว  ทนายเจมส์ยังร้องต่อศาลให้ออกหมายเรียกยูทูป เปิดเผยข้อมูลรายได้เพลงเลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในการเรียกร้องค่าชดเชย และวันที่ 27 สค.นี้ จะยื่นคำร้องต่อยูทูป เพื่อแจ้งถึงการละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดงของช่องค่ายเพลงได้หมดถ้าสดชื่น ซึ่งการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น โดยทั่วไปยูทูปจะมีการเรียกคืนรายได้ หรืออาจมีการปิดช่องยูทูปที่ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้นัดพร้อม 2 ฝ่ายมาวันที่ 9 พ.ย. 2563 เวลา 13.00 น. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ