บันเทิง

ดราม่าไก่หลุมไม่จบ "หม่อมถนัดแดก" โต้เดือด "ต๊ะ นารากร" กลางรายการถามสุดซอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หม่อมถนัดแดก" ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดราม่าไก่หลุมอีกครั้งหลังถูกสังคมมองทารุณกรรมสัตว์ ก่อนโต้เดือด "ต๊ะ นารากร" กลางรายการถามสุดซอย ลั่น "จะเอาให้ถึงตายเลยหรือ ผมก็เป็นมนุษย์คนนึงเหมือนกัน ทำไมไม่เมตตาผมบ้าง"

 

รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส เปิดใจสัมภาษณ์ เสก สหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือ หม่อมถนัดแดก หลังถูกโซเชียลวิจารณ์ยับจับไก่ลงหลุมทำเมนูเด็ด

 

ตอนโพสต์คลิปนี้จุดประสงค์คืออะไร

หม่อมถนัดแดก : เป็นเมนูในตำนาน ซึ่งชื่อคลิปผมก็บอกชัดเจน "ตำนานเมนูซาดิสต์" เราอยากนำเสนอให้มันเป็นความรู้ของบางคนที่ไม่เคยรู้ว่าเมนูซาดิสต์มีอะไรบ้าง ผมคิดว่าผมคิดข้อนึง ผมไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เราทำมันคือการสาธิต คนเลยเข้าใจว่าเราทำมันจริงๆ

 

จะบอกว่าไม่ได้เอาไก่ไปอยู่ในหลุม 2 อาทิตย์จริง

หม่อมถนัดแดก : ใช่ ไม่เกิน 5 นาทีแค่นั้นเอง ไก่ที่กินก็คนละตัวกับที่อยู่ในหลุม จริงๆมันคือวิธีถ่ายทำ ถ้า 2 อาทิตย์เลยก็คงรอไม่ไหว


หม่อมถนัดแดก, ถามสุดซอย, ต๊ะ นารากร, ไก่หลุม, ทรมานสัตว์, ทารุณกรรมสัตว์

 

 

คุณต๊ะ นารากร หรือคุณเกียรติ โรเจอร์ ที่ออกมาด่าแรงๆ ต๊ะบอกว่าคอนเทนต์แบบนี้เหมือนดูถูกคน จะทำเพื่อเรียกเรตติ้งอย่างเดียวและทรมานสัตว์ เขาว่าเป็นการกระทำที่ต่ำช้ารู้สึกยังไงบ้าง

หม่อมถนัดแดก : ผมว่าเขาไม่รู้ความจริงมากกว่า เขาคิดว่าเป็นเรื่องจริงก็เลยใช้คำแบบนี้ ถามว่าจะแก้ตัวอะไรมั้ย ผมไม่แก้ครับ ไม่เคยแก้ตัวเลย ตั้งแต่วันแรกที่มีเรื่อง ผมลบคลิปเลยทันที ผมแสดงความรับผิดชอบเป็นพื้นฐานเลย ผมลบคลิปก่อนแล้วทำให้คนอื่นไม่สบายใจ ผมก็ขอโทษขออภัย ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆและนอนให้ทุกคนด่าผมมา 3 วันเต็มโดยผมไม่ตอบโต้ใดๆ เลย

 

ถ้าไก่อยู่แค่ 5 นาที ทำไมไก่ไม่มีขน

หม่อมถนัดแดก : จากที่ผมสอบถามเขาเอาไก่ที่กำลังผลัดขนมาใส่ มันก็เลยมีขนน้อยอยู่แล้ว

 

ไก่ตัวนั้นยังมีชีวิตมั้ย

หม่อมถนัดแดก : ทีแรกที่ออกมาพูดเรื่องนี้ก็มีคนไม่เชื่อเยอะ แต่ก็มีคนไปพิสูจน์มาแล้ว มีมูลนิธิหนึ่งเขาไปหาตำรวจและเอานักข่าวไปด้วย ไปลงพื้นที่ที่ฟาร์มไก่นั้นเลย เขาได้เห็นจริงว่าไก่อยู่จริง เขาโพสต์ถึงขนาดปิดคดีแล้วด้วย สรุปว่าผมต้องเลือกเอา 2 ทาง ทางที่หนึ่งทรมานสัตว์ หรือผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ผมก็ยังแปลกใจว่าคดีนี้จริงๆผมโทรไปสอบถามตำรวจมาแล้ว เขาแค่ไปร้องทุกข์ยังไม่ได้เป็นคดีนะ แต่เขาก็ตัดสินผมเรียบร้อย

 

ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ คืออะไร

หม่อมถนัดแดก : เขาหาว่าผมหลอกลวง ไก่ไม่ได้ฝังจริง อ้าว ตกลงจะให้ฝังจริงหรือฝังปลอม ตรงไหนคือสิ่งที่เขาต้องการ สรุปว่าทำจริงก็โดน ทำไม่จริงก็หนักกว่า เพราะผิด พ.ร.บ.คอมพ์ โทษหนักกว่า เขาบอกว่าเลือกเองจะติดกี่ปี ผมก็อ้าวกูต้องเลือกเหรอ ก็ยังงงอยู่

 

หม่อมถนัดแดก, ถามสุดซอย, ต๊ะ นารากร, ไก่หลุม, ทรมานสัตว์, ทารุณกรรมสัตว์

 

พี่ต๊ะ นารากร อยู่ในสาย ดูคลิปแล้วเป็นยังไง ด่าแหลก

ต๊ะ : ไม่เชิงด่าแหลก แต่ทำคลิปแบบนี้คือทำคอนเทนต์แล้วลงในโซเชียลมีเดีย ลงออนไลน์ที่เผยแพร่ไปทั่วโลก คอนเทนต์แบบนี้คือคอนเทนต์ที่ทำจากประเทศไทย แล้วการนำเสนอไปทั่วโลกมันเป็นการแสดงวิธีการได้มาซึ่งอาหารที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ มันเห็นชัดเจน เรื่องนี้เราก็ยอมรับไม่ได้ เพราะอาจทำให้คนที่ดูอยู่ในมุมไหนของโลกจะสร้างความเข้าใจผิดว่าประเทศไทยป่าเถื่อนขนาดนี้เหรอ เราทรมานสัตว์ก่อนนำเขามากินอาหาร คุณกินไก่เราไม่ว่าเพราะเขาเป็นอาหาร แต่ก็เป็นการฆ่าและเอามากินปกติ ไม่ใช่การทรมานก่อนฆ่า ซึ่งพอคอนเทนต์นี้เผยแพร่ไปทั่วโลกมันอ้างไม่ได้ว่านี่เป็นธรรมเนียมการทำอะไรต่างๆซึ่งเรายอมรับไม่ได้

นอกจากทำให้คนดูเข้าใจผิดเรื่องการทำเมนูไก่ประเทศไทยแล้ว ถ้าเกิดผลตามมาล่ะ ถ้าเกิดความเสียหายสินค้าไก่ของไทยในอนาคต เกิดพีต้า ต่างประเทศแบนไก่จากไทยเรา เป็นความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอาหารระดับโลก คุณรับผิดชอบไหวมั้ย ก่อนหน้านี้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวก็เกิดความเสียหาย ทำให้สินค้ามะพร้าวถูกแบนจากต่างประเทศ ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว แล้วที่ต้องพูดเรื่องนี้เพราะรู้สึกว่าในเมื่อคุณทำตัวเป็นสื่อมวลชน ทำคอนเทนต์แบบนี้ คุณต้องรับผิดชอบเนื้อหาที่คุณนำเสนอด้วย

 

หม่อมถนัดแดกบอกว่าสิ่งที่นำเสนอเป็นเมนูพิศดารโบร่ำโบราณ

ต๊ะ : คำว่าโบร่ำโบราณคืออะไร คือเป็นสิ่งที่ใครก็กระทำกันอย่างนั้นเหรอนี่ยิ่งไม่ถูกต้อง การนำเสนอสิ่งที่อาจมีอยู่จริง ดิฉันก็คิดว่าอาจมีอยู่จริง เขาพูดต่อๆกันมา แต่สิ่งนี้ไม่เคยเผยแพร่อยู่ในสื่อมวลชน ไม่เคยเผยแพร่สู่สาธารณะทั่วโลก มันอยู่กันแค่ในกลุ่มเล็กๆ แต่พอคุณเอาออกมาแบบนี้มันสุ่มเสี่ยงที่คนจะไปทำตาม สุ่มเสี่ยงที่คุณอยู่มุมไหนของโลกดู และคิดว่าคนทั้งประเทศไทยทำแบบนี้ ทรมานสัตว์ก่อนกินแบบนี้เหรอ ประเพณีไม่ใช่ คุณอ้างว่าประเพณียิ่งผิดนะ คุณทำให้ประเพณีหรือธรรมเนียมของไทยถูกเข้าใจผิด ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้คนไทยถูกมองว่าป่าเถื่อนโดยทำกับสิ่งมีชีวิตแบบนี้หรือ และเขาก็มาอ้างว่าไก่ตัวนั้นไม่ได้ถูกฆ่าจริง เป็นแค่การแสดง อันนั้นยิ่งเป็นการใส่ความเท็จลงในสื่อหรือเปล่า ความผิดทุกอย่างมันสำเร็จในวิดีโอนั้นไปแล้ว คือมันไม่มีอะไรที่จะอ้างได้เลยค่ะ


 

อยากตอบอะไรมั้ยคะ

หม่อมถนัดแดก : อันดับแรกนะครับ ยูทูปแชนนอลเป็นสื่อกึ่งสาธารณะนะครับ ไม่ใช่สื่อสาธารณะนะครับ
ต๊ะ : อธิบายคำว่าสื่อกึ่งสาธารณะมันคืออะไรในความหมายของคุณ

 

หม่อมถนัดแดก : คือต้องกดเข้าไปดูไงครับ มันไม่ได้เผยแพร่ทั่วไป
ต๊ะ : อันนี้ก็ผิดแล้ว

 

หม่อมถนัดแดก : ตกลงจะให้ผมพูดมั้ยครับ คุณก็พูดอยู่คนเดียว ให้ผมตอบบ้างสิ คุณก็เอาแต่มุมคุณ ความเชื่อคุณ แล้วความเชื่อชาวบ้านล่ะ คุณไม่ฟัง
ต๊ะ : ความเชื่อชาวบ้านคือใคร คุณตอบคำถามสื่อสาธารณะก็ผิดแล้ว

 

หม่อมถนัดแดก : โลกเปิดกว้าง กว้างใหญ่มาก มีอีกหลายสิ่งที่เราไม่รู้ ต่างชาติมีอะไรที่หนักกว่านี้อีกเยอะแยะ แล้วก็อยู่ในยูทูปเยอะไปหมด เต็มไปหมดเลย คุณจะเอาอะไรมาตัดสิน เป็นมาตรฐาน ว่าคลิปผมทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง แล้วเอาอะไรมาเป็นมาตรฐานว่าคลิปผมกับการทำแบบนี้เป็นการทำทารุณกรรมสัตว์ ผมถามนิดนึง ทุกชีวิตมีค่าเท่ากันมั้ย งั้นผมถามว่ากุ้งเต้นล่ะ ก็เป็นเมนูซาดิสต์เหมือนกัน ทำไมไม่เห็นมีดราม่า แล้วถ้าเอามดไปฝังดิน หยอดกะทิมัน 14 วันจะดราม่ามั้ย

ต๊ะ : ถ้าจะให้เขาพูดก็ให้เขาพูดค่ะ แต่ถ้าจะให้ดิฉันพูดคุณก็ต้องฟังว่าคำว่าทรมานสัตว์คืออะไร พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์คืออะไร คุณเข้าใจเรื่องนี้มั้ย ประเทศไทยเรามีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2557 แล้ว การที่คุณกินไก่ไม่ผิด เราไม่ได้เอาผิดคุณที่คุณกินไก่ แต่คุณทรมานสัตว์ก่อนกิน ต่างกรรมต่างวาระ คุณมาพูดเรื่องกุ้งเต้นต่างกรรมต่างวาระ เราพูดกรณีนี้ค่ะ มันคนละเรื่องกัน

 

หม่อมถนัดแดก : มันก็หนึ่งชีวิตเท่ากันไม่ใช่เหรอครับ คืออันดับแรกผมก็ชี้แจงไปแล้วว่าผมไม่ได้เป็นผู้ทำ เขาแนะนำมาผมก็ไปถ่ายทำ คือตอนนี้เหมือนผมโดนกล่าวหาว่าผมทำผิด เป็นผู้ร้ายเลย ผมก็เลยแปลกใจ มันก็ไม่ได้มีกลุ่มเดียวที่บอกว่าสิ่งเหล่านี้คือการทำทารุณกรรมสัตว์ มันก็มีอีกกลุ่มนึงที่เขาไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งเหล่านี้ และผมก็ไม่ได้เห็นด้วย แต่เขามีการถกเถียงกัน มันยังไม่ได้มีข้อยุตินะครับ เพราะฉะนั้นเอาอะไรตัดสินครับ

ต๊ะ : ดิฉันไม่พูดอะไรค่ะ ตอนนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งเจ้าทุกข์คือกรมปศุสัตว์ และสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เพราะฉะนั้นถ้าคุณจะอธิบาย คุณไปอธิบายกับศาลค่ะ

หม่อมถนัดแดก : อ๋อ แน่นอน

 

ไก่หลุม, หม่อมถนัดแดก

 

ต๊ะ : งั้นคุณมาพูดกับดิฉันทำไมคะ จะอ้างอะไรก็อ้างค่ะ

หม่อมถนัดแดก : ผมว่าคุณเป็นคนที่หัวแข็งมาก คุณไม่ฟังใครเลย มันยังไม่ได้เกิดคดีความจริงๆกันเลย แล้วตัดสินกันแล้ว

 

ต๊ะ : เอาอย่างนี้ค่ะ เขาจะแก้ตัวยังไงก็แล้วแต่ แต่เรื่องนี้เป็นคดีความแล้ว มีการแจ้งความดำเนินคดี เป็นคดีอาญา ซึ่งเจ้าพนักงานจะดำเนินการตามคดีอาญา คุณจะอธิบายยังไงก็เชิญไปอธิบายกับเจ้าพนักงานกับศาลนะคะ แต่ว่าสิ่งที่ทำนี้ ทุกคนที่ดูทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่ นายสัตวแพทย์ชำนาญการกรมปศุสัตว์ ทั้งองค์กรที่ดูแลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ ทุกคนลงความเห็นว่าเป็นการทรมานสัตว์

หม่อมถนัดแดก : แต่คุณก็ไม่ใช่ศาลนี่ครับ ตัดสินผมก่อนแล้วเหรอ ผมยังไม่ได้มีความผิดเลย

 

ต๊ะ : ดิฉันไม่ได้ตัดสินคุณ แต่ดิฉันบอกว่าให้คุณขึ้นศาล ให้ศาลตัดสินคุณค่ะ

หม่อมถนัดแดก : ผมรับผิดชอบตั้งแต่วันแรก และผมก็รู้ว่าผมผิดอะไร ผมบอกว่าผมผิดจริงในเรื่องที่นำเสนอ ผมไม่ได้ปฏิเสธการรับผิดชอบใดๆเลย วันนี้แค่คุยกันก็คุยกันคนละเหตุผลคนละมุม ในมุมผมคุณก็ต้องฟังด้วย ไม่ใช่หัวชนฝาจะเอาแต่ความคิดคุณอย่างเดียวไม่ได้ ทุกอย่างคนทำมูลนิธิต้องมีเมตตาธรรมแล้วต้องมีทั้งกับสัตว์และคน มนุษยธรรมแปลว่า ธรรมที่มีให้มนุษย์ มีให้กันและกัน ไม่ใช่มีให้แก่สัตว์อย่างเดียว ต้องมีให้คนด้วยครับ

ต๊ะ : (สายหลุด)

 

หม่อมถนัดแดก, ถามสุดซอย, ต๊ะ นารากร, ไก่หลุม, ทรมานสัตว์, ทารุณกรรมสัตว์

 

หลายคนที่ดูอยู่ต้องการคำอธิบายจากคุณ

หม่อมถนัดแดก : ผมบอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่าถ้าผมผิดผมยอมรับผิดในเรื่องจริยธรรมตั้งแต่วันแรก แล้วผมพูดเสมอว่าถ้าผิดเรื่องกฎหมาย ผมยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าผิดจริงผมก็ยินดีรับโทษ แต่ก็ต้องมีการพิสูจน์ มีคนมาตัดสินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่คนบางคนบางกลุ่มตัดสินผมเลยในตอนนี้ ถามว่าผมก็เป็นมนุษย์คนนึงเหมือนกันผมก็เป็นสัตว์โลกคนนึงเหมือนกัน ทำไมไม่เมตตาผมบ้าง ทำไมต้องตั้งใจเอาเป็นเอาตายให้ผมถูกดำเนินคดี ถามหน่อยว่าตอนมีปัญหามีเรื่อง ผมติดต่อไปทางมูลนิธิ บางมูลนิธิที่เขาแจ้งความผมไม่มีใครตอบผมเลย ติดต่อว่าผมอยากคุยด้วย ผมอยากให้เหตุผล อยากชี้แจง ไม่มีใครติดต่อผมเลย มีแต่นักข่าวทั้งประเทศติดต่อผมมาได้ แต่มูลนิธิไม่ติดต่อผมเลย ซึ่งถามว่าผมก็เป็นมนุษย์คนนึงนะครับ ชีวิตผมก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าไก่กุ้งนะครับ แต่ทำไมคนทำเรื่องแบบนี้ถึงไม่มีเมตตากับมนุษย์แบบผมบ้าง ทำไมถึงจะต้องเอาเป็นเอาตาย จะต้องดำเนินคดีให้ได้ ทั้งที่ผมก็ยอมรับผิดแล้ว ถึงที่สุดมันก็ต้องเข้ากระบวนการ ไม่ใช่มาฟันธงผมเลยว่าต้องติดคุกกี่ปี กี่เดือน อะไรอย่างนี้

 

ถ้าสมมติว่าเรื่องใหญ่โต มีการตัดสินว่าผิดจริง

หม่อมถนัดแดก : ผมยอมรับครับ ผมลูกผู้ชายพอ แล้วผมเชื่อว่าเอฟซีหลายล้านคนเขารู้ว่าผมเป็นคนยังไง มูลนิธิบางมูลนิธิถึงขนาดจะไปฟ้องยูทูปโลก สากล ให้ลบช่องของผม ผมทำคลิปมาเกือบ 1 พันคลิป 999 คลิปไม่ได้มีดราม่าอะไรเยอะขนาดนี้ นี่ 1 คลิปแล้วคุณต้องตัดสินผมขนาดนี้เลยเหรอ คุณลงโทษผมขนาดนี้เลยเหรอ ผมว่าคุณไม่มีความเมตตาไร้ความปราณี คุณทรมานผมอยู่นะครับ

 

คิดว่าถ้าเรื่องนี้มีแค่ดราม่าและจบไป หลังจากนี้จะเปลี่ยนแนวในการทำคลิปมั้ย

หม่อมถนัดแดก : ผมบอกหลายสื่อแล้วว่าผมจะระวังให้มากขึ้น และคงไม่ล่อแหลมแบบนี้แล้ว ผมก็ต้องมีบทเรียนครับ ไม่ใช่ว่าคนเราพอได้บทเรียนแบบนี้แล้วก็กลับไปทำซ้ำอีก ถ้าแบบนั้นแสดงว่าเขาไม่สำนึก ผมมีมนุษยธรรมและความเมตตาพอ หลายอย่างที่ทำเพื่อตอบแทนสังคมผมก็ทำมาเยอะ เพียงแต่ว่าเรื่องแบบนี้ คนทุกคนต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้างในชีวิต ไม่ใช่เขาผิดเรื่องนี้เรื่องเดียวคุณก็เหยียบย่ำซ้ำเติมอาฆาตจะเอากันให้ถึงตายเลยใช่มั้ยครับ

 

จะมีผลไปถึงร้านอาหารด้วย

หม่อมถนัดแดก : ผมว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าถึงขนาดนั้นแสดงว่าเขาแยกแยะไม่ออก ไม่เป็นไร ผมก็ไม่มีปัญหา ผมว่าส่วนน้อยที่จะคิดแบบนั้น ต้องแยกให้ออก ผมผิดเรื่องการทำคลิป มันเกี่ยวอะไรกับร้านผม วันนี้ก็ขอโทษนะที่ดุเดือดเลือดพุ่งไปหน่อย (หัวเราะ)

 

Cr.nationtv

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ