บันเทิง

ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลงฮักบ่าวเมียปะดังข้ามโขง สุดฮิตยุคโควิด ในตลาดลูกทุ่งหมอลำฝั่งไทย ตามไปรู้จัก "สิลิพอน" นักร้องสาวภูไทเซโปน  คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

+++
          ไม่น่าเชื่อ ช่วงโควิดระบาด เพลง “ฮักบ่าวเมียปะ” หรือแปลเป็นไทยว่า “รักหนุ่มเมียทิ้ง” ร้องโดยนักร้องสาวลาว “สิลิพอน สีปะเสิด” หรือ “พอน อยู่นา” ปรากฏว่า มีนักร้องหมอลำฝั่งนำมาร้อง ผ่านแอพ TikTok และช่องยูทูบ โดยเฉพาะกลุ่มนักร้องสาวดาวรถแห่


          "เมียอ้ายปะ น้องอาสาฮับเอา อย่าสุเศร้าเด้ออ้ายคนหล่อ ส่งฮอยยิ้มให้น้องก็พอ อ้ายคนหล่อ อย่าโศกเศร้าเสียใจ น้องก็เป็นหญิงธรรมดา บ่ได้มาจากสวรรค์ดอกอ้าย ครบทุกส่วนเรื่องของร่างกาย หมากหัวใจยังบ่มีไผซูน..."

 

ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"

 

           เพลงฮักบ่าวเมียปะ ในยูทูบที่เป็นเวอร์ชั่นของสิลิพอน หรือพอน อยู่นา ขับร้องไว้ ยอดวิวทะลุ 23 ล้านวิวไปแล้ว

อ่านข่าว... "รถแห่" แรง โตสวนกระแส รากหญ้าฟุบ

 

          จริงๆแล้ว เพลงฮักบ่าวเมียปะ แต่งโดย กิ ดาวเพ็ด หนูห่วง และผู้ที่ร้องคนแรกคือ น้อย ดอกแก้ว ในอัลบั้มชุดสาวอิเลกโทน ประมาณ 15 ปีที่แล้ว

       

          6 ปีที่แล้ว คนไทยเริ่มรู้จักสิลิพอน สาวน้อยวัย 14-15 ปี เมื่อเธอ Cover เพลง “แก้วรอพี่” ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ เผยแพร่ทางช่องยูทูบ Una Studio โดย “เทอะ อยู่นา” เน็ตไอดอลชาวลาว เป็นคนชักนำให้เธอมา Cover เพลงดังทั้งลาวและไทย

 

ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"

 


          เทอะ อยู่นา เป็นชาวภูไทเซโปน ประสบความสำเร็จจากการทำช่อง Una Studio ด้วยคลิปเฮฮาแบบภูไท ตั้งแต่ปี 2557 ถัดมา เทอะจึงพาสาวพอนมาร้องเพลงฮิตฝั่งซ้าย “กระถินคืนถิ่น”, “ฮักบ่าวเมียปะ” และ “สาวหนองไฮ” ซึ่งได้รับความนิยมทั้งสองฝั่งโขง


          สำหรับ สิลิพอน สีปะเสิด เกิดที่เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งเป็นถิ่นฐานคนภูไทที่อยู่ติดชายแดนเวียดนาม พ่อและแม่ เป็น “นายครู”


          ครอบครัวของเธอ มีวงอิเลกโทน รับจ้าง “เสบสด” (ร้องเล่นดนตรีสด) ตามงานบุญทั่วไป เธอจึงร้องเพลงได้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เมื่อโตขึ้น สิลิพอนได้เป็นนักร้องประจำวงอิเลกโทนของครอบครัว

 

 

ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"


          สิลิพอน เรียนจบ ม.7 โรงเรียน ม.ส.เซโปน และติดตามผลงานเพลง และชีวิตของเธอทางแฟนเพจ Phon Una และยูทูบ Phon Una


          จากอดีตถึงปัจจุบัน มีนักร้องลาวข้ามมาดังทางฝั่งเมืองไทยหลายคน สำหรับ “พอน อยู่นา” ถือว่าเป็นนักร้องฝั่งซ้ายยุคดิจิตอล ที่มีเอฟซีทั้งฝั่งไทยและลาว

 

 

ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ