บันเทิง

ตำนาน 'วาเลนไทน์' จาก 'วงชาโดว์' สู่วงลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนาน 'วาเลนไทน์' จาก 'วงชาโดว์' สู่วงลูกทุ่ง คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร

 

 

          ยิ่งกว่ามหัศจรรย์ เมื่อ 3 สาว “เจน นุ่น โบว์” ในสีเสื้อ “ซูเปอร์วาเลนไทน์” กลับมาดังในสถานการณ์ชาวบ้านร้านตลาด “เครียดโควิด”

 

อ่านข่าว... เบื้องหลัง 'เจน นุ่น โบว์' รอมา 10 ปี 

 

 

          หลายคนอาจทราบที่มาที่ไปของ “เจน นุ่น โบว์” แล้วว่า พวกเธอเติบโตมาจากเวทีนักร้องงานเลี้ยงในสังกัดวงดนตรี “วาเลนไทน์มิวสิค อ่างทอง” ช่วงปี 2548-2553


          “วาเลนไทน์มิวสิค” เป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียงในลุ่มเจ้าพระยา-ป่าสัก ก่อนจะมีค่ายอีวีเอส และค่ายท็อปไลน์มาเซ็นสัญญาบันทึกแสดงสด ผลิตเป็นแผ่นวีซีดีออกขาย ส่งผลให้คนรู้จักวงนี้ทั่วประเทศ

 

 

 

ตำนาน 'วาเลนไทน์' จาก 'วงชาโดว์' สู่วงลูกทุ่ง

สวัสดิ์ สังข์ทอง

 


          “สวัสดิ์ สังข์ทอง” มือระนาด วงปี่พาทย์ชื่อดัง จ.อ่างทอง ได้แยกตัวออกมาจากวงดนตรีไทยเดิมมาก่อตั้งวงดนตรีสากล หรือที่เรียกกันว่า “วงชาโดว์” เมื่อปี 2528


          วงชาโดว์ (Shadow) เป็นวงดนตรีที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ วงดนตรีขนาดเล็ก มีเครื่องดนตรีอยู่ 3 ชิ้น คือ กีตาร์ เบส และกลองชุด ผู้ขับร้องก็เป็นนักดนตรี


          กรณีเมืองไทยช่วงที่สหรัฐอเมริกาเข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทยเมื่อปี 2512 ทหารอเมริกันมีส่วนสำคัญในการส่งต่ออิทธิพลในการฟังเพลง การเล่นดนตรี โดยคนไทยรวมตัวตั้งวงชาโดว์ แสดงตามฐานทัพสหรัฐ ทุกวงจะแกะแผ่นเสียงร้องเพลงสากลเป็นหลัก


          สวัสดิ์ตั้งวงชาโดว์ยุคแรกๆ ใช้ชื่อวง F.B.I. ตามชื่อเพลงดังของวงชาโดว์ในต่างประเทศ ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Valentine 


          วงชาโดว์วาเลนไทน์เล่นเพลงสากล ผสมเพลงไทยของวงแกรนด์เอ็กซ์ โดยรับงานทั่วไป และใช้เครื่องเสียงของวัด โดยมีนักร้องผู้หญิงเพียงคนเดียวชื่อ “เจน” 

 

 

 

ตำนาน 'วาเลนไทน์' จาก 'วงชาโดว์' สู่วงลูกทุ่ง

 


          ปี 2538 ยุคสมัยเปลี่ยนไป วงชาโดว์ได้รับความนิยมน้อยลง สวัสดิ์ได้ปรับรูปแบบการแสดงวงวาเลนไทน์ให้เล่นดนตรีและร้องเพลงได้ทุกแนว เพลงฝรั่ง เพลงสตริง และเพลงลูกทุ่ง




          หลังปี 2540 กระแสเพลงลูกทุ่งมาแรง สวัสดิ์เปลี่ยนโฉมวาเลนไทน์ให้เป็นวงลูกทุ่งเต็มตัว มีนักร้อง มีหางเครื่อง เจ้าภาพจึงนิยมว่าจ้างไปแสดงมากขึ้น วัดที่มีงานประจำปีก็นิยมว่าจ้างวงไปแสดง โดยมีการเก็บค่าดูเป็นรอบๆ 


          “วาเลนไทน์มิวสิค อ่างทอง” กลายเป็นวงดนตรีลูกทุ่งแถวหน้าของภาคกลาง และเป็นวงดนตรีที่มีการบันทึกแสดงสดหน้าเวที และทำเป็นแผ่นวีซีดีออกขายหน้างาน


          ว่ากันว่า ชาวบ้านแถวภาคกลางต่างมีแผ่นวีซีดีแสดงสดวงวาเลนไทน์เกือบทุกหลังคาเรือน และการว่าจ้างวงวาเลนไทน์ไปแสดงกลายเป็นมาตรวัดทางสังคม บ้านไหนบวชลูกชายจ้างวงวาเลนไทน์มาแสดง พ่อแม่จะมีหน้ามีตา ชาวบ้านจะโจษขานยันหลานบวช 


          ประมาณปี 2548 วงวาเลนไทน์ได้นักร้องสาว 3 คนเข้ามาประจำการ คนแรก “โบว์” สาว อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เธอมาจากนักร้องวงอิเล็กโทน และเรียนอยู่ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์อ่างทอง 

 

 

ตำนาน 'วาเลนไทน์' จาก 'วงชาโดว์' สู่วงลูกทุ่ง

 


          คนต่อมาคือ “นุ่น” สาว อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ร้องเพลงประกวด วันหนึ่งสวัสดิ์จึงชวนเข้ามาอยู่ในวงวาเลนไทน์ และคนสุดท้าย “เจน” สาว อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี มาจากการเป็นแดนเซอร์ รับงานอิสระ และมาขึ้นเวทีวงวาเลนไทน์อยู่บ่อยๆ จึงมีโอกาสมาร้องเพลง


          วงวาเลนไทน์ยุค “เจน นุ่น โบว์” ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงมาก ค่ายอีวีเอส จึงถ่ายทำบันทึกแสดงสด ทำแผ่นวีซีดีขาย ตามมาด้วยค่ายท็อปไลน์ ก็ทำวีซีดีแสดงสดวาเลนไทน์ออกขายเช่นกัน


          เวลานั้นวาเลนไทน์กลายเป็นวงดนตรีชื่อดังระดับประเทศ เพราะแผ่นวีซีดีแสดงสดของวงวาเลนไทน์ขายดิบขายดี เจ้าภาพแห่ว่าจ้างวงไปแสดง มีคิวโชว์ทุกคืน ทั้งงานบวช งานเลี้ยง งานวัด และงานอีเวนท์ทั่วไป


          ปี 2554 วาเลนไทน์เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อ 3 สาวดาวเด่น ขอแยกไปสังกัดค่ายท็อปไลน์ และนายห้างทวีชัยได้สร้างแบรนด์ใหม่ “ซูเปอร์วาเลนไทน์”  


          ปัจจุบันวงวาเลนไทน์มิวสิค อ่างทอง ยังรับใช้แฟนเพลง และมีการปรับรูปแบบการแสดงตามสภาพสังคม นักร้องชายตัวหลักอย่างใหญ่และโหน่ง ก็ยังอยู่กับวงวาเลนไทน์


          จากยุควงชาโดว์จนถึงวงลูกทุ่งวาไรตี้ ชาววาเลนไทน์ได้รับใช้แฟนเพลงยาวนานมากว่า 30 ปี หากไม่เจ๋งจริง ...ไม่ยืนยงคงกระพันมาจนถึงวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ