บันเทิง

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 

 


          ฤดูกาลโควิด ไม่มีใครทราบว่าจะยาวนานแค่ไหน แต่มนุษย์ผู้ไม่ยอมพ่ายชะตากรรม ก็ต้องดิ้นรนหาช่องทางเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ปรับสภาพตัวเองในภาวะต้องอยู่บ้านเพื่อป้องกันโควิด

 

 

          ศิลปินรุ่นใหญ่ “นกน้อย อุไรพร” ผู้นำคณะหมอลำเสียงอิสาน ที่ตกเป็นข่าวดราม่าอยู่พักหนึ่ง กรณีแม่นกน้อยไลฟ์เฟซบุ๊ก ประหนึ่งการร้องทุกข์ของศิลปินหมอลำ

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด

 


          “ในวันนี้ไม่มีปาฏิหาริย์ รวมกันตายหมู่ ไม่ใช่รวมกันเราอยู่ แต่ก็ต้องรวมกันอยู่ เพราะไปกันไม่ถูก ตื่นเช้าขึ้นมาวันนี้ หลัง ครม.สั่งปิด ควบคุมงาน เจ้าภาพก็โทรมายกเลิกงานจ้าง ทำให้กระทบวิถีชีวิตหมอลำ ไม่ใช่แค่วงแม่วงเดียว แต่โดนทุกวง จนทำให้ตอนนี้สมาชิกในคณะที่มีภาระค่าใช้จ่ายต้องเจอความลำบากกันหมด ส่วนตัวถึงแม้จะมีวิกฤติเรื่องการเงิน แต่จะไม่หนีหนี้ หรือโกงแน่นอน โดยอยากขอเจ้าหนี้ให้พักชำระหนี้และดอกเบี้ยในเวลานี้”


          เมื่อตั้งหลักได้แม่นกน้อยก็ใช้ยูทูบช่อง “ปีกเหล็ก official” เป็นเครื่องมือสื่อสารรายงานความเคลื่อนไหวของชาวเสียงอิสานรวมถึงแฟนเพจ “เสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร” 


          ทุกวัน แม่นกน้อยจะไลฟ์เฟซบุ๊กขายสินค้าแบรนด์ “นกน้อย อุไรพร” ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลาร้าปรุงสุก, น้ำปรุงรสน้ำตำไท, สบู่ชาโคล, กาแฟนกน้อย, กาแฟบ้าน 555 และปลาร้าบองทรงเครื่อง 


          “นี่คือลมหายใจของทีมงานเสียงอิสาน อย่าลืมอุดหนุนกันเด้อพี่น้อง” แม่นกน้อยอ้อนแฟนๆ ให้ซื้อสินค้าของเธอ

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด

 


          ส่วนพระเอกใหญ่ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” ได้เดินทางกลับฐานที่มั่นที่กาฬสินธุ์ อาศัยแฟนเพจ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” เป็นช่องทางเผยแพร่งานเพลงเฉพาะกิจ


          "ผมจะปล่อยบทเพลงนี้เพื่อมอบเป็นกำลังใจให้พี่น้องในวงการเพลงวงการหมอลำและทุกๆ ท่าน “โควิด ชีวิตต้องเดินต่อ” เราทุกคนจะก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ขอให้ทุกคนสู้ๆ.."

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด



          ผลงานเพลง “โควิดชีวิตต้องเดินต่อ”  สามารถติดตามได้ทางช่องยูทูบ “อ้ายไหม หัวใจศิลป์” และในเร็ววันนี้พระเอกใหญ่เตรียมทำเพลง “น้องอินดี้ พี่หมอลำ” โดยไหมไทย feat. กระต่าย พรรณิภา


          ข้ามมาทางเมืองขอนแก่น คณะหมอลำประถมบันเทิงศิลป์ ก็แนะนำให้แฟนเพลงที่ต้องพักอยู่บ้าน ได้ติดตามยูทูบช่อง “หมอลำประถมฯ official” ซึ่งจะเป็นช่องสำหรับลงคลิปที่เกี่ยวกับศิลปินหมอลำที่อยู่ในสังกัด


          คณะหมอลำเรื่องต่อกลอนและคณะลำซิ่งส่วนใหญ่ก็พยายามปั้นคอนเทนท์ลงช่องยูทูบ เพื่อหารายได้เสริม ซึ่งก่อนหน้านี้หมอลำบางคณะก็มีรายได้จากช่องยูทูบเป็นกอบเป็นกำ

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด


          อย่างนักร้องหมอลำสาว “แพรวพราว แสงทอง” ได้เปิดทำการแสดงทุกคืนในนามคณะเพชรโควิด และคณะโคโรน่าศิลป์ โดยไลฟ์สดเฟซบุ๊ก และอัพขึ้นช่องยูทูบ


          วิกฤติโรคระบาดปีนี้เกิดในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อวงการบันเทิงเมืองไทย ตลาดเพลงดิจิทัลเข้ามาแทนที่ตลาดเพลงแบบเก่า ศิลปินอีสานส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวได้ ฉะนั้นยามที่ไม่มีงานโชว์ก็ยังพอพึ่งพาดิจิทัลได้

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด

 


          ด้านศิลปินเพลง “อินดี้อีสาน” อย่าง “ครูเต้ย” อภิวัฒน์ บุญเอนก เจ้าของผลงานเพลงฮิต “ถ่าอ้ายหน้าใหม่” มียอดวิวกว่า 200 ล้านวิว เป็นนักร้องชายสายอินดี้ที่มีคิวงานการแสดงข้ามเดือนข้ามปี 


          วันแรกที่ต้องหยุดการแสดง “ครูเต้ย” ได้ระบายความรู้สึกจากใจผ่านแฟนเพจ Toey Apiwat Boonanak “หยุดงานคอนเสิร์ต 14 วัน หายไป 23 คิว สงสารทีมงานผมเด้อครับ เเต่ก็เพื่อความปลอดภัย สู้ๆ เด้อครับทุกคน ขอให้บ้านเมืองกลับมาปกติไวๆ ครับ”

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด

 


          จากนั้นครูเต้ยก็มาทักทายแฟนๆ ทางเฟซบุ๊กทุกวัน “จะยิ้มรับมันวันที่ใจอ่อนแอ แม้ทุกเรื่องราวมันยังคงโหดร้าย..โควิดนะไม่ใช่โคโยตี้ จะได้เจอแล้ววิ่งเข้าหา”


          ส่วนนักร้องอินดี้อีสานคิวทองอย่าง “กระต่าย พรรณนิภา” สาวน้อยวัย 16 ปี ที่มาแรงสุดๆ เดือนเมษายนปีที่แล้ว เธอได้ปลดหนี้สินให้ครอบครัวจนหมด และต่อเติมบ้านให้พ่อแม่

 

 

โควิดไม่ปิดทาง ลุย 'ดิจิทัล' ศิลปินดิ้นเพื่อรอด


          วันที่ต้องหยุดพักเพราะโควิด สาวน้อย “กระต่าย” กลับมาที่บ้านเกิด อ.ผาขาว จ.เลย และวันหนึ่งเธอได้โพสต์ภาพตอนที่ไปทุ่งนากับพ่อแม่ “มาไฮ่ มานา มาหาปลาไว้ถ่ากิน #อิอิเเบบบ้านๆ พี่น้อง 55555”


          ศิลปินอีสานคงต้องร้องเพลง “โควิดชีวิตต้องเดินต่อ” ของพระเอกใหญ่ ปลุกหัวใจให้สู้ต่อไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ