บันเทิง

'เป๊ก' ลั่นเผาป่าร้ายแรงกว่าเชื้อโควิด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เป๊ก" เปรมณัช สุวรรณานนท์ ยันเรื่องไฟไหม้ป่า มันยิ่งกว่าโควิด เชื่อถ้ากฏหมายแรงขึ้นและชัดเจน จะทำให้คนเผาป่าน้อยลง รับร้านโดนผลกระทบเต็มๆ


    ทีมบันเทิง คมชัดลึก - หลายคนอาจกำลังห่วงเรื่องการแพร่ระบาดโควิดที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ แต่สำหรับ “เป๊ก” เปรมณัช สุวรรณานนท์ ตอนนี้ในไอจีกลับขึ้นแฮชแท็ก #ไม่เผาป่า เพราะตอนนี้ที่เชียงใหม่กำลังรับบทหนัก ทั้งร่างกาย จิตใจ และลมหายใจ ทั้งโควิด-19 และควันจากการเผาป่า ทำให้นักร้องหนุ่มเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมรณรงค์หยุดเผาป่าที่เชียงใหม่ ทีมบันเทิง คมชัดลึก ได้โทรสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้หนุ่มเป๊กรณรงค์อย่างจริงจังซึ่งได้ความ 


 

    “ช่วงนี้ผมไม่ได้อยู่เชียงใหม่ แต่อาศัยอยู่ที่บ้านที่กรุงเทพ เพราะโดนกักตัว แต่ถึงแม้เราจะไม่อยู่แต่ผมก็มีน้องๆ ที่ร้านและทีมงานที่โน่น ทำให้ทราบว่าสภาพอากาศที่เชียงใหม่มันแย่มาก คือผมเดินทางไปเชียงใหม่กับคุณนิว (นภัสสร ภรรยา)  แล้วตอนที่เครื่องบินร่อนลง จู่ๆ ผมก็เห็นคุณนิวน้ำตาไหล ว่าทำไมบ้านเกิดของเขาเป็นแบบนี้ ก็ยอมรับว่าเป็นห่วงลมหายใจของคนในชุมชน ไม่ได้ห่วงแค่ร้านเรา ตัวเรา หรือคนใกล้ชิด แต่ห่วงคนทั้งเมืองเชียงใหม่ ที่อากาศแย่สาเหตุมาจากการเผาป่า แล้วช่วงนี้ อากาศร้อนก็จะมีไฟป่าเป็นปกติช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. แต่ปีนี้มันมาเร็วหน่อย มาตั้งแต่เดือนม.ค. แต่มันก็ไม่น่าจะมากขนาดนี้ ตอนแรกเราก็เข้าใจว่าเกษตรกรเป็นคนเผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย เพื่อปลูกเห็ดเผาะ แต่พอเราเริ่มสนใจศึกษาหาข้อมูลทำให้เราเกิดความสงสัยว่าใครเป็นคนเผา เขาทำเพื่ออะไร ทำแล้วได้ประโยชน์อะไร คือเราไม่เข้าใจจริงๆ เพราะคงไม่มีไครไปปลูกเห็ดเผาะบนดอย บนดอยมีแต่คนปลูกลิ้นจี่ ดังนั้นเกษตรกรที่มีอยู่แค่ 20-30 เปอร์เซ็น ก็ไม่น่าจะใช่ ผมเคยไปคุยกับคนในพื้นที่ เขาบอกว่า ไฟป่าเกิดจากคนเผาป่าแบบคึกคะนอง ไม่ยั้งคิด ตอนนี้เรื่องไฟป่ามันไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้ว เพราะตอนนี้เชียงใหม่ติดอันดับ 1 อากาศยอดแย่ของโลก แซงอินเดีย จีนทุกวันนี้คนเชียงใหม่ต้องใส่แมสเพราะอากาศไม่ดี มองไปทางไหนก็เห็นแต่ควัน เพราะไฟป่าที่เผากันมาช้านาน ในอดีตเราอาจจะไม่เห็นผล แต่วันนี้เราเห็นผลกันแล้ว"

 

 

'เป๊ก' ลั่นเผาป่าร้ายแรงกว่าเชื้อโควิด 

 

 

 

 


    ตอนนี้ดำเนินการเรื่องรณรงค์ถึงไหนแล้ว  
    "นอกจากเจ้าหน้าที่แล้วก็มีจิตอาสาที่เข้ามาร่วมรณรงค์ แต่พื้นที่ 15,000 ไร่ กับจิตอาสาเพียง 6-7 คน และฝนเทียมเป็นระยะๆ มันไม่เพียงพอที่จะทำให้ไฟป่าดับได้ ตอนนี้เราก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้ คือทางร้านก็ช่วยกระจายข้อมูลหยุดเผาป่า และสนับสนุนด้านอาหาร เครื่องดื่มให้กับเจ้าหน้าที่และจิตอาสา เงินบริจาคก็นำไปซื้อของจำเป็นเช่น เครื่องเป่าลม น้ำมัน (สำหรับทำแนวกั้นไฟ) ฯลฯ คือเราอาจจะช่วยอะไรมากไม่ได้ พอเกิดไฟป่าเราไม่สามารถทำอะไรได้ เราทำได้แค่การสร้างแนวกั้นไฟไม่ให้เข้าเมืองเชียงใหม่เท่านั้นเอง และการสร้างแนวกั้นไฟก็ไม่ได้ทำแค่ระยะสั้นๆ เราต้องสร้างแนวกั้นไฟเป็นร้อยกิโล คือเราทำมาระยะหนึ่งแล้ว เรารู้ว่าคนในพื้นที่ต่างตื่นตัวและช่วยกัน แต่มันก็ยังไม่มากพอ ผมคิดว่าถ้าเราไม่อยากให้เกิด เราควรจับคนเผาป่าให้ได้ ถ้าทำแคมเปญใครเผาป่า ทำกฏหมายสำหรับผู้เผาป่าให้แรงขึ้น มีบทลงโทษที่ชัดเจน คนที่คิดจะเผาป่าก็จะมีจำนวนน้อยลง แต่สิ่งสำคัญที่ต้องช่วยกันคือการปลุกจิตสำนึกไม่ให้เผาป่า"

 

 

'เป๊ก' ลั่นเผาป่าร้ายแรงกว่าเชื้อโควิด 

 

 


    ร้าน "แบรนด์นิว ฟีลกู๊ด" ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดและสภาพอากาศของเชียงใหม่ที่ต่ำกว่ามาตราฐาน   
    "กระทบมากๆ คือพอมาที่ร้านแทนที่จะได้สูดอากาศดีๆ เรากลับต้องใส่แมส มันทรมานมาก คือตอนนี้ร้านไม่มีคนเพราะโควิดและอากาศ ตอนนี้คนอาจจะใส่ใจเรื่องโควิดมากกว่า แต่อยากบอกว่าเรื่องไฟไหม้ป่า มันยิ่งกว่าโควิด ผลกระทบตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้วโดยเฉพาะที่เชียงใหม่เรียกว่าโคม่าสุด แต่ก่อนเมืองเชียงใหม่ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เราต้องไปไหว้พระที่ดอยสุเทพ ต้องไปชมธรรมชาติที่ดอยคำ แต่ทุกวันนี้มีแต่ควันไฟจากไฟป่า ใครจะไปคิดว่าแม้แต่ดอยสุเทพ ดอยคำ คนก็ยังไปเผาป่ากัน โดยส่วนตัวผมมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง แต่เราไม่รู้ว่าเขาทำไปเพื่ออะไร แล้วได้ผลประโยชน์อะไรจากการทำสิ่งเหล่านั้น ถ้าเหตุการณ์คลี่คลาย ผลกระทบทางร้านก็น่าจะเบาบางลง ผมหวังว่าจะดีขึ้นทั้งเรื่องโควิดและเผาป่า"

 

 

'เป๊ก' ลั่นเผาป่าร้ายแรงกว่าเชื้อโควิด 

 

 

'เป๊ก' ลั่นเผาป่าร้ายแรงกว่าเชื้อโควิด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ