บันเทิง

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง ก้าวจากหนึ่งจนเป็นดาว

           บันเทิง คมชัดลึก - นางเอกที่กำลังแจ้งเกิด จากละครสุดเข้มข้นเรื่อง “ทะเลแปร” ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 และเป็นที่พูดถึงมากที่สุด สำหรับ “ฟ้า” ยงรวี งามเกษม กับบทบาทนางเอกละครโทรทัศน์เต็มตัวเรื่องแรกในบทสุดหิน “บันเทิง คมชัดลึก” เลยขอพานางเอกป้ายแดงคนนี้มาเปิดใจถึงเส้นทางนี้

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

*** นางเอกป้ายแดง ***

กับบทบาท “ทัตติยา” นางเอก “ทะเลแปร” เป็นอย่างไรบ้าง

            “ถือเป็นโอกาสที่สำคัญมากๆ ในชีวิตที่ผู้ใหญ่ให้ฟ้าได้แสดงความสามารถด้านการแสดง แต่สำหรับตัวฟ้าถือว่ายังใหม่มากๆ ชั่วโมงบินก็ยังน้อยมาก ในส่วนของบท แทต หรือ ทัตติยา ถือเป็นความท้าทายที่หนักแบบสุดๆ เลยจริงๆ เพราะว่าเรามีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อยที่จะทำความเข้าใจกับตัวละครตัวนี้ แล้วพอได้ทราบรายชื่อนักแสดงที่เราต้องร่วมแสดงด้วย ถึงขั้นกดดันแบบจริงจังเลยทีเดียว เพราะแต่ละคนดีกรีระดับแถวหน้าทั้งนั้นเลย เราก็กังวลจิตตกไปต่างๆ นานา ว่าเราจะเข้าไปเป็นตัวถ่วงไหม จะทำให้พี่ๆ เขาไม่พอใจหรือเปล่า"

เล่าถึงการทำงานหน่อย

            “เล่าย้อนไปตอนแรกเลยคือ อาจเพราะเราทำบุญมาดี (หัวเราะ) ฟ้าถือว่าฟ้าโชคดีมากๆ ที่พี่ๆ ทุกคนเอ็นดู คอยสอน คอยแนะ อดทนกับฟ้าตลอด ตั้งแต่พี่โอ๋ ผู้กำกับ จนถึงพี่ๆ นักแสดงทุกคน ฟ้าขอขอบคุณมากๆ อีกครั้งนะคะ เพราะถ้าไม่ได้ทุกคนคอยชี้แนะ ฟ้านึกไม่ออกเลยว่าทัตติยาจะออกมาเป็นอย่างไร นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณผู้ชมและแฟนๆ ทุกคนที่คอยเชียร์ และเป็นกำลังใจให้ฟ้าด้วย ดีใจมากๆ เวลาออกไปเดินข้างนอกแล้วเขาจำเราได้ เรียก แทตๆ คือยังไม่ต้องจำชื่อฟ้าก็ได้ แค่จำว่าฟ้าคือทัตติยาก็พอแล้ว ซึ่งตอนนี้ฟ้าก็ยังคงต้องพยายามเรียนรู้ และ ฝึกฝนทักษะการแสดงเพิ่มเติมต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ สัญญาว่าจะทำให้ดีขึ้น ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังแน่นอน ฟ้ายอมรับว่าฟ้ากลัวว ถามพี่โอ๋ ผู้กำกับตลอดว่าหนูจะรอดไหม พี่โอ๋ก็จะให้กำลังใจตลอดว่า รอดซิ แต่เราเองมีความกดดันมาก”

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

ชอบอะไรในเรื่องนี้

            “ฟ้าเป็นแฟน ว.วินิจฉัยกุล อยู่ และเราเชื่อในบทประพันธ์เรื่องนี้มาก และตัวทัตติยาเอง เป็นตัวละครที่มีพัฒนาการสูงมาก ฟ้าเชื่อว่าถ้าผ่านเรื่องนี้ได้ มันจะเป็นบททดสอบที่ดีว่าฟ้าจะไปต่อกับงานตรงนี้แน่นอน ในตัวละครทัตติยาเป็นตัวละครที่สอนอะไรได้หลายอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการแสดง และการนำมาใช้ในชีวิต บททดสอบของการที่มาแสดงบทนี้คือ เวลา ฟ้าอยากได้เวลาเยอะกว่า (หัวเราะ) เพื่อเรียนรู้การเป็นทัตติยาให้ดีที่สุด เพราะว่าชั่วโมงบินของเรายังน้อยอยู่ แต่อย่างที่ฟ้าบอกก่อนหน้านี้ว่าฟ้าเป็นคนโชคดี เพราะได้ร่วมงานกับคนที่เก่งๆ และน่ารักทุกคน ฟ้ามีคนคอยโอบอุ้ม ทั้งพี่นิว (วงศกร) พี่นาวิน ต้าร์ พี่แคท (แคทลียา อิงลิช) โดยเฉพาะพี่แคทที่อุ้มพยุงเราไป ทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่าเราเรียนรู้ด้วยตัวเองคนเดียว แต่เรามีคนคอยลากถูไป”

เรื่องนีิ้บทเลิฟซีนค่อนข้างเยอะ

          “ตอนแรกก็แอบกังวลอยู่ แต่พอเห็นเลิฟซีนพี่นิวแล้ว เราสบายใจ (หัวเราะ) เพราะว่าพี่นิวเยอะมาก (หัวเราะ) สำหรับฟ้าว่าการเล่นเลิฟซีนคือการเชื่อใจคนที่เราแสดงด้วย กับพี่นิวเองพี่เขามีประสบการณ์มาเยอะ หมายถึงพี่นิวเป็นนักแสดงมืออาชีพ พี่เขาเคยเล่นมาก่อน เขารู้วิธีเล่น และเขาก็รู้วิธีเซฟเราด้วย เพราะเราเองไม่เคยเล่นก็เลยต้องพึ่งพี่เขาเป็นหลัก อย่างครอบครัวเองก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะว่ามันเป็นงาน”

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

เล่นเรื่องนี้เครียดแค่ไหน

          “เครียดมาก ไม่เคยเครียดเท่านี้มาก่อน ที่ผ่านมาว่ายากแล้ว แต่อันนี้ยากที่สุด ยากมาก อาจจะเพราะว่านักแสดงแต่ละคนที่เล่นในเรื่องนี้ แสดงให้เราเห็นถึงความเป็นมืออาชีพ มันเลยเป็นการกดดันเราทางอ้อมด้วย ช่วงแรกๆ กดดันถึงขั้นที่ว่าไม่อยากไปทำงานเลย แต่พอหลังๆ เราเริ่มรู้สึกว่าโอกาสแบบนี้มันไม่ได้มาตลอด จะมาเหี่ยวแบบนี้ไม่ได้ ต้องสู้ก็เลยดับเครื่องชนเลย พอตอนที่ละครออกไปแล้ว เราได้สิ่งหนึ่งกลับมาคือ เรามีความสุข คนดูมีความสุข ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราภูมิใจ เพราะฟ้าเชื่อว่าคนอื่นทำได้ ฟ้าก็ต้องทำได้"

คำว่านางเอกใหม่กับละครฟอร์มใหญ่องค์ประกอบดีขนาดนี้ รู้สึกอย่างไร

          “ตอนแรกเหมือนเด็กเก็บกดเลยค่ะ ที่บ่นเรื่องนี้ืทุกวัน โทรหาเพื่อน เจอใครก็บ่นเรื่องนี้ เหมือนชีวิตตอนนั้นเรามีแต่เรื่องนี้ เจอหน้าใครก็เอาแต่พูดถึงเรื่องนี้ว่าเครียดจัง แต่ว่าพอเวลาผ่านไป และเป็นการถ่ายทำแบบถ่ายไปออนแอร์ไป เราจะมานั่งทำแบบนี้ไม่ได้ ก็เลยพยายามให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ”

 

*** ชีวิต “ฟ้า ยงรวี” ***

เล่าถึงชีวิต “ฟ้า” ยงรวี เห็นว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน

          “ชีวิตฟ้าค่อนข้างโลดโผน (หัวเราะ) ตัวจริงเราก็เรียกว่าแสบได้ (หัวเราะ) แต่ไม่ได้ซ่า เรียกว่าเป็นวัยๆ ตรงตามวัยเลยค่ะ นิสัยส่วนตัวเป็นคนหลายอารมณ์หลายบุคลิกนิดหนึ่ง โลกส่วนตัวสูง อยากอยู่คนเดียว ไม่ได้เป็นเด็กที่มีวีรกรรมอะไร เป็นเด็กที่เรียนหนังสือเต็มตัว จริงๆ (เสียงสูง) เป็นเด็กเนิร์ดเลย เป็นเด็กชอบเรียน เป็นเด็กหน้าห้อง เป็นเด็กเครียด คือสอบไม่ผ่านคือเครียด เป็นคนที่เรื่องอื่นไม่ค่อยเครียด แต่จะเครียดเรื่องเรียนเป็นหลัก เพราะที่บ้านทุกคนจะเป็นคนที่เรียนหมด พอรวมญาติทีก็จะมีการเอาลูกเอาหลานมาอวดกัน (ยิ้ม) แล้วฟ้าเป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่ แล้วเราคือหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันก็คือต้องฮึดนิดหนึ่ง”

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

ส่วนตัวชอบการแข่งขันไหม

          “ชอบแข่งกับตัวเอง เพราะว่าส่วนตัวฟ้าเป็นคนขี้เกียจ ขยันได้แป๊บเดียวก็ขี้เกียจแล้ว คือเราชอบเรียนหนังสือ แต่ความตั้งใจของเราคือน้อย เราชอบเรียนนั่นนี่ไปเรื่อย แต่พอบทหนักๆ ที่จะต้องเรียนจริงๆ จะมีความขี้เกียจสูง เพราะว่าสิ่งล่อตาล่อใจมันมีเยอะ (หัวเราะ) อุปสรรคคือการแข่งขันกับตัวเองนี่แหละ คือเราต้องแข่งให้ตัวเองลุกขึ้นมา ฟ้าเคยเครียดเรื่องเรียนขนาดที่ว่า ตอนสอบไม่ผ่านเข้าโรงพยาบาลเลย อ้วก ตอนที่เข้านักบิน เพราะว่าเครียด อ้วก แล้วตอนนั้นเรียนอยู่ที่อเมริกาด้วย อ้วกก็ไปโรงพยาบาลไม่ได้ ไม่มีประกัน (หัวเราะ) ครอบครัวไม่ได้กดดันนะ แต่เรากดดันตัวเอง หนึ่งเลยคือค่าเทอมฟ้าเป็นคนออกเองร้อยเปอร์เซ็นต์ เราจัดการตัวเอง ทำงานหาเงินเองส่งตัวเองเรียน มันเป็นความตั้งใจของเรา คือคุณพ่อคุณแม่อยากให้เราอยู่เมืองไทยมากกว่า เพราะไปเรียนต่างประเทศมันใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมาก แต่ฟ้าไปก็ประหยัดเท่าที่เป็นไปได้ ส่งตัวเองเรียน เมื่อผลการเรียนไม่ได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้ เราก็เลยรู้สึกเสียดายเงิน”

 คุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังตรงนี้ยังไง

          “คือฟ้าโตมาโดยที่คุณพ่อคุณแม่ได้อยู่กับเรามาก เขาอยู่ต่างประเทศกันมากกว่า มันเลยเป็นการปลูกฝังมากกว่า คือพ่อแม่ไม่เคยบังคับ ถ้าสอบตกก็ตกไป ผ่านก็ผ่าน เขาไม่เคยเข้ามายุ่ง แล้ววันไหนที่เราตก เขาก็จะสอนให้เรารับผลให้ได้ ให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ถ้าเราไม่ตั้งใจเราตกของเราเอง”

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

***  นักบินหญิง ***

คุณพ่อคุณแม่ให้อิสระไหม

          “บางเรื่องอย่างเรื่องเรียนให้เต็มที่ เพราะว่าเขาไว้ใจในตัวเรา แต่เรื่องอื่นๆ อาจจะไม่ค่อยเท่าไหร่ (ยิ้ม) เรื่องเรียนเราไม่ค่อยมีปัญหา อย่างเรื่องการตัดสินใจที่จะเรียนนักบิน ก็มาจากเราเอง จริงๆ แต่ก่อนอยากเป็นหมอ แล้วก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนแรกฟ้าสอบเข้าแพทย์ แต่พลาดไงไม่รู้ไปติดสัตวแพทย์ งงใจตัวเองเหมือนกัน ตอนนั้นเป็นช่วงที่เราสติแตกช่วงหนึ่งที่ว่าไม่อยากเรียนระบบไทยเลย รู้สึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตอยากลองที่จะไปเรียนระบบการศึกษาที่อื่นดู แล้วบวกกับคุณแม่เป็นแอร์ คุณอาเป็นนักบิน แล้วรู้สึกว่าเครื่องบินนี่แหละใกล้ตัวสุด ก็เลยลองส่งคะแนนไปสอบดู มันเป็นการตัดสินใจที่เร็วมาก ตอนนั้นหนูมีความไบโพลาร์นิดหนึ่ง (หัวเราะ) ไม่มีที่มาที่ไปเลย หนูเป็นคนไม่มีแพชชั่น แล้วหนูเป็นคนที่โตบนเครื่องบิน เพราะต้องบินกรุงเทพฯ-ฮ่องกงแทบทุกสัปดาห์เลย เพราะว่าแม่อยู่ฮ่องกง แล้วตอนเอนทรานซ์มานั่งคิดกับตัวเองว่าอยากทำอะไรจริงๆ เพราะตอนที่เราอยากเป็นหมอ เกิดจากตามเพื่อน แต่พอมานั่งทบทวน ก็คือว่าทำไมเราไม่ขับเครื่องบิน ทั้งที่มันเป็นสิ่งใกล้ตัว และเราอยู่กับตรงนี้มาตลอด จริงๆ การเรียนขับเครื่องบินไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัว เดี๋ยวนี้ผู้หญิงไปเรียนขับเครื่องบินกันเยอะ"

เรียนจบหรือยัง

          “จบแล้วค่ะ เหลือกระบวนการสุดท้ายต้องบินกลับอเมริกาช่วงหลังปิดกล้อง เพื่อไปรับใบ ไปรับปริญญา แต่นักบินไม่มีวันเรียนจบ เอาจริงๆ แล้ว ด้วยความที่เทคโนโลยีเครื่องบินมันมีมาตลอด แต่ตามหลักคือเรียนเครื่องเล็ก เรียนใบพัดหนึ่ง สองใบพัด พอเรียนเสร็จก็ไปเรียนเครื่องบินแอร์ไลน์ มันค่อยๆ ขยับ มันจะมีหลายแบบ อย่างของฟ้าคือเครื่องบินเจ็ต อันนี้คือจบแล้ว จบพื้นฐานทั้งหมด ซึ่งเราเรียนทั้งหมด 3 ปี แต่ต้องมาสอบที่ไทยอีกรอบ เพราะใบอนุญาตที่อเมริกากับที่ไทยใช้ร่วมกันไม่ได้ เมืองไทยจะมีความห้ามเอาใบอนุญาตประเทศอื่นมาใช้ อย่างฟ้าได้ไปของอเมริกา สามารถขับเครื่องบินที่นั่นได้ทั้งประเทศเลย แต่พอมาที่ไทย ต้องเอาไปมาผสมผสาน และมาสอบใหม่อีกรอบหนึ่ง” 

อยากขับเครื่องบินอะไร

          “อยากขับแอร์ไลน์ ก็คือถ้าจะขับก็ไปสมัครตามปกติ แล้วเขาก็จะส่งไปเทรนเอง ประมาณ 3-6 เดือน ไม่นานแล้ว เพราะว่าเรามีพื้นฐานมาแล้ว แต่ตอนนี้ด้วยหลายอย่างมันยังไม่เอื้ออำนวย เพราะเรามีความฝันในวงการบันเทิง ซึ่งเป็นอีกด้านที่เราอยากทำอยู่ ตอนนี้แอร์ไลน์เป็นเรื่องที่เป็นงานประจำที่ีเราต้องไปทำทุกวัน ซึ่งเรารู้สึกว่าเรายังไม่พร้อมที่จะไปทำตรงนั้นขนาดนนั้น เราเลยเอาไว้ก่อน แต่ถ้ามีโอกาสเข้ามาก็ค่อยว่ากัน เพราะตอนนี้ทางเลือกของฟ้าคือวงการบันเทิงอยู่แล้ว”

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

 

@@ หัวใจของฟ้า

หัวใจมีใครจับจองหรือยัง

          “ก็มีคุยๆ บ้าง เรื่องความรักเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะแน่นอน ไม่เหมือนกับงานที่เราทำเท่าไหร่ เป็นเรื่องที่ถ้าจริงจังแล้วค่อยว่ากัน ถ้าให้พูดตามตรงคือเรื่องความรักเป็นเรื่องที่ทางคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยให้อิสระสักเท่าไหร่ ฟ้าว่าการตัดสินใจเรื่องเรียนกับเรื่องแฟนมันคนละอย่างกัน มันใช้สมองคนละส่วนกัน ฟ้าเป็นคนที่ตัดสินใจทุกอย่างถูกต้องหมด ยกเว้นเรื่องความรัก เพราะเป็นคนที่ใช้ความต้องการเป็นหลัก ใช้ความรู้สึกอยู่เหนือเหตุผลเสมอ เลยทำให้รู้สึกว่าบางทีคิดผิดมาโดยตลอด”

แปลว่าเรื่องความรักใช้ความรู้สึกนำสมอง

           “ใช่ เลยทำให้พ่อแม่เป็นห่วง เพราะว่าเราเป็นลูกสาวคนเดียว เขาก็กลัวว่าเราจะเลือกอะไรไม่รู้ ทำให้เรื่องความรักคุณพ่อคุณแม่จะวางกรอบให้เราอย่างชัดเจนเลย แต่ไม่ได้วางว่าจะต้อง 1 2 3 แต่เราจะรู้อยู่แล้วว่ายังไง อย่างถ้ามีใครก็ต้องเอามาให้เจอก่อน ถ้ายังไม่เจอก็อย่าเพิ่งคุยเยอะ ต้องให้ผ่านเขาทั้งสองคนก่อน”

         เป็นนางเอกหน้าใหม่ที่ไม่ธรรมดาจริงๆ 

เรื่อง : ณัฏฐิรา  หลอดแก้ว

ภาพ : ธัชดล ปัญญาพานิชกุล

 

ฝันของ "ฟ้า" ยงรวี ที่ไปถึง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ