บันเทิง

"หมอลำ" ทำใจ  พิษ "โควิด" งานหด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอลำ" ทำใจ  พิษ "โควิด" งานหด คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 


 


          นับวันมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน


          กระทรวงมหาดไทยได้ออกคำสั่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้คุมเข้มกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50 คน แต่ยังไม่ถึงขั้นห้ามจัดงานบุญประเพณี ส่วนคอนเสิร์ตใหญ่ได้ถูกขอร้องให้ยุติหรือเลื่อนออกไปก่อน

 

 

          “นิยม วงศ์พงษ์คำ” รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด จึงเชิญเครือข่าย “หมอลำเรื่องต่อกลอน” มาร่วมประชุมและขอความร่วมมือในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การสัมผัสกับมิตรรักแฟนเพลง เพื่อป้องการการติดเชื้อ และการปฏิบัติตัวตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น


          การประชุมในวันนั้น (12 มีนาคม 2563) มีตัวแทนคณะหมอลำเข้าร่วมหลายสิบคณะ อาทิ หมอลำ ใจเกินร้อย, ระเบียบวาทะศิลป์, ประถมบันเทิงศิลป์, หนูภารวิเศษศิลป์, รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์, คำผุนร่วมมิตร, บัวริมบึง ฯลฯ


          “วิวัฒน์วงศ์ หาญสุริย์” เจ้าคณะหมอลำรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่อการแสดงหมอลำเล็กน้อย เนื่องจากมีแผนการแสดงล่วงหน้ามาข้ามปี หมายถึงเจ้าภาพได้ว่าจ้างล่วงหน้ามาแต่ปีที่แล้ว


          ต่างจาก “ภรภัทร สัตตรัตนพลดล” ตัวแทนคณะหมอลำใจเกินร้อย กล่าวว่า โควิดส่งผลกระทบต่อเรื่องงานเป็นอย่างมาก เจ้าภาพหลายงานยกเลิกคิวงาน ทำให้วงขาดรายได้ ซึ่งเชื่อว่าคณะหมอลำหรือนักร้องอินดี้อีสานหลายคนเจอวิกฤติแบบนี้เช่นกัน ผู้จ้างงานเกิดความกังวลในเรื่องของการใช้สถานที่ที่จะใช้ในการแสดง ซึ่งอาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น 




          เมื่อส่องเข้าไปดูในแฟนเพจคณะหมอลำเรื่องระดับแถวหน้า ปรากฏว่ายังมีงานการแสดงเกือบทุกคืนในช่วงเดือนมีนาคม แต่ย่างเข้าเดือนเมษายน เมื่อรัฐบาลประกาศเลื่อนวันหยุด “วันสงกรานต์” ออกไป และทุกจังหวัดงดกิจกรรมจัดงานสงกรานต์ ก็น่าจะกระทบคิวงานการแสดงบ้าง


          สำหรับการป้องกันโควิดตามมาตรการของสาธารณสุข ในแฟนเพจ “บ้านหมอลํารัตนศิลป์” เมื่อ 14 มีนาคมนี้ มีการลงประกาศจากหมอลำคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ “เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน จึงขอความร่วมมือ แฟนคลับ ผู้ชม ที่มาให้กำลังใจหมอลำทุกท่าน งดถ่ายรูปแบบใกล้ชิด งดจับมือศิลปิน งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหน้าเวทีและหลังเวที”


          หมอลำคณะประถมบันเทิงศิลป์และอีกหลายคณะก็ลงประกาศข้อความดังกล่าวในแฟนเพจเช่นกัน แต่บางคณะได้ประกาศหน้าเวทีให้ผู้ชมได้ทราบก่อนเปิดการแสดง


          จริงๆ แล้ว ฤดูกาลงานบุญปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะสภาพเศรษฐกิจไม่ดี คนรากหญ้าเดือดร้อน การจัดงานบุญแจกข้าว งานบวช ก็ไม่มีการจ้างมหรสพ คณะลำซิ่งได้รับผลกระทบกันพอสมควร


          อีกมาตรการหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด นั่นคือการปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ 


          กลุ่มศิลปินที่จะได้รับผลกระทบเต็มๆ ก็หนีไม่พ้นกลุ่มอินดี้อีสาน เพราะเวทีการแสดงของศิลปินเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นผับและร้านอาหารที่มีดนตรีแสดง


          หลังมีข่าวปิดผับเผยแพร่ออกไป “ประจักษ์ชัย ไหทองคำ” นายห้างไหทองคำ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ปิดผับปิดสถาน(ไม่บันเทิง) ปิดไหนเราก็พร้อมให้ความร่วมมือด้วยความยินดียิ่ง”


          ขณะที่ “ปรีชา ปัดภัย” นักร้องและนักแต่งเพลง นำข่าว “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข เสนอปิดสถานบันเทิงมาแปะ แล้วโพสต์ว่า “เกมส์ 555555555555 จริงๆ มันต้องปิดประเทศก่อนตั้งนานละ”


          ก่อนหน้านี้คิวงานการแสดงของกลุ่มอินดี้อีสานก็ถูกยกเลิกไปบ้างแล้วเนื่องจากเจ้าภาพบางคนหวั่นเกรงการแพร่เชื้อโควิด หรือฝ่ายปกครองบางท้องที่สั่งยกเลิกจัดกิจกรรมบันเทิง


          ถึงคราวที่ชาวศิลปินนักร้องและหมอลำจะต้องปรับตัวกันขนานใหญ่และทำใจยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น หากโควิดไม่หยุดแค่นี้ และระบาดเข้าสู่ระยะ 3 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ