บันเทิง

'เติ้ล-กระแต' เผยลูกป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เติ้ล" ตะวัน จารุจินดา ควง "กระแต" เสาวคนธ์ เล่าเรื่อง "มียา" ลูกสาวป่วยเป็น RSV ลงปอด จนต้องเข้าโรงพยาบาล เผยเป็นโรคเด็ก

             บันเทิง คมชัดลึก - ทำเอาแฟนๆ เป็นห่วงเป็นใยหลัง “เติ้ล”ตะวัน จารุจินดา โพสต์ภาพลูกสาวตัวน้อยในโรงพยาบาล พร้อมข้อความ "เรื่องเล่าจาก RSV วันนั้นครอบครัวของเราตั้งใจจะไปเที่ยวชะอำ แต่คืนก่อนไป มียามีไข้ทั้งคืน พอเช็ดตัว ให้กินยาลดไข้ ก็ดีขึ้น ระหว่างทางที่กำลังจะไปชะอำ ไข้กลับสูงขึ้นถึง 40 องศา และมียาก็ซึมมาก พ่อเลยพาไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด พอได้ตรวจผลแลปเลยรู้ว่า มียาเป็น RSV และลงปอดไปแล้ว ตอนนั้นใจไม่ดีเลย เพราะรู้มาว่า โรคนี้คือหนัก และทรมานสุดๆ สงสารลูกมากตอนอยู่ที่โรงพยาบาลคืนแรก พอเช้าอีกวัน อาการมียาเริ่มดีขึ้น แต่เนื่องจากโรคนี้ต้องนอนโรงพยาบาลนาน พ่อเลยตัดสินใจย้ายไปสมิติเวช เพราะหัวหน้าคุ้นเคยกับพี่พยาบาล และคุณหมอสุบรรณ (คุณหมอประจำ) เป็นลุงหมอที่น่ารักของมียา พ่อรู้สึกได้เลยว่า เจ้าหน้าที่ของสมิติเวชมีความเข้าใจ ใส่ใจความรู้สึกของเรา หัวอกคนเป็นพ่อ - แม่ ร้อนใจอยากย้ายให้เร็วที่สุด ทางโรงพยาบาลรีบทำเรื่องย้ายน้องมียาได้ในทันที คลายความกังวลใจไปได้มากเลยครับ ขอบคุณคุณหมอสุบรรณ พี่ๆ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเอาใจใส่หัวหน้าเป็นอย่างดี ตอนนี้กลับบ้าน และแข็งแรงดีแล้วครับ #samitivej @samitivej" ได้พูดคุยกับเติ้ล และ “กระแต”เสาวคนธ์ ถึงอาการป่วยของน้องมียา ในงานบวงสรวงละครเรื่อง “เจาะเวลาหาผู้ใหญ่” และ "ฟ้ามีตะวัน" ที่ช่อง 7 ได้ความว่า 

 

'เติ้ล-กระแต' เผยลูกป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV)

 

น้องมียาป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV) เห็นว่าลงปอดด้วย?

         กระแต “ก็ลงไปนิดหนึ่ง คือเราไปถึงโรงพยาบาลเร็ว หมอก็เลยตรวจเช็คเร็ว คือเอ็กซเรย์ปอดก็รักษาได้เร็วมาก อาการน้องแค่ไข้ขึ้นสูงประมาณ 40 แต่เราก็รู้อยู่แล้วว่าถ้าเขาไข้ขึ้นสูงต้องให้เขากินยาอะไร คือเราก็เลี้ยงเขามา 1 วันเต็มๆ คิดว่าเดี๋ยวไข้ก็ลง ปรากฎว่าไม่ลง และพอเราให้กินยาแรงไข้ก็ลง เขากวิ่งเล่นเหมือนไม่เป็นอะไรเลย แต่ก็มีอาการไอนิดหน่อย แต่พอ 6 ชั่วโมงผ่านไป พอมาวัดไข้ก็40”

คือเราวางใจว่าไม่เป็นอะไรมาก?

         กระแต "ใช่เพราะเรากำลังจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน เราก็แพคกระเป๋าละเพราะตั้งใจจะไปนอนทะเล 3 วัน พอขึ้นรถไป พอดีรถติดกลางทาง เขาก็ร่วงลงไปเหมือนหลับ แล้วก็หงอยๆ เราก็คิดว่าจะเอาอย่างไรดี คืออีก 3 ชั่วโมงถึงทะเลละ คือถ้าไปถึงก็ 3 ทุ่ม ก็ตัดสินใจกลับบ้าน แต่แวะโรงพยาบาลนิดหนึ่ง ไปตรวจไข้หวัดใหญ่ สรุปเป็น อาร์เอสวี"

คุณหมอว่าอย่างไรบ้าง? 

         กระแต “คุณหมอก็บอกว่าถ้ามาช้ากว่านี้ก็ลงปอดหนักกว่านี้ ปอดอักเสบและอาจจะเป็นปอดเรื้อรัง เขาเป็นก่อนกำหนด เขาเกิดก่อนกำหนดเขามีเซ็นซิทีฟที่จะรับอะไรเหล่านี้อยู่แล้ว”

อาร์เอสวี (RSV) มาทางไหน?

         กระแต “มาทางอากาศ มันเป็นโรคหนักในเด็ก คือถ้าติดผู้ใหญ่จะเป็นแค่เหมือนหวัดธรรมดา เราก็แค่เลี้ยงลูกอยู่ตอนนั้น ก็เข้าโรงพยาบาลอยู่ 3-4 วัน เราก็คิดว่าเราแข็งแรงแล้ว สรุปว่าโอนมาที่แม่ แม่ก็มีอาการปวดท้องเหมือนไวรัสลงกระเพาะ หมอก็บอกว่านี่แหละ แล้วโรคนี้มันกลับมาเป็นได้อีกเรื่อยๆ”

         เติ้ล “เป็นเชื้อไวรัส คล้ายโควิดนี่แหละแต่เป็นในเด็ก เป็นโรคประจำของเด็กมันจะเป็นหน้า ช่วงที่ใครๆ เป็นอาร์เอสวี มียาเป็นมือเท้าปาก และช่วงที่เขาเป็นไข้หวัดใหญ่ มียาเป็นอาร์เอสวี คือถ้าเอาลูกเข้าโรงเรียน ทุกคนรู้จักโรคนี้ดี”

 

'เติ้ล-กระแต' เผยลูกป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV)

 

เป็นห่วงลูกไหม เพราะลูกเราก็ป่วยบ่อย?

         กระแต “ขนาดเราเอาเขาเก็บไว้ที่บ้านอย่างดี พาเขาออกบ้านไปแป๊บเดียว เป็นอาร์เอสวี คือแต่ละโรคคือใหญ่มาก คือเราก็ชินนะและเราก็เรียนรู้ว่าถ้าเขาไปโรงเรียนมาอีกแน่นอน แต่เราไม่นอยด์นะเพราะเรารู้สึกว่าเรารักษาได้ และหมอที่เราไปหาเราก็ไว้วางใจเขา แค่เราเอาใจใส่ลูกเช็คเขา ไอไหม ตัวร้อนไหม เราคิดว่าอย่างไรก็รักษาทัน ”

         เติ้ล “คือหลายคนอาจจะคิดว่ามียาป่วยบ่อย แต่เรารู้สึกว่าถ้าลูกป่วยนิดหนึ่งเราพาลูกเข้าโรงพยาบาลเพราะมันเซฟกว่า บางคนอาจจะบอกว่าไม่อยากให้เอาเด็กไปโรงพยาบาลบ่อย แล้วเราจะเอาลูกไปไหน แล้วรักษาอย่างไร ก็ต้องไปไหมเพราะเรารู้สึกว่าไปโรงพยาบาลมันเซฟสุดแล้ว และลูกเราได้น้ำเกลือมันก็ฟื้นตัวเร็ว”

ก่อนหน้านี้เติ้ลห่วงที่ผมน้องมียาไม่ค่อยยาว?

         เติ้ล “ใช่ เพราะผมมันไม่ยาวสักที ผมคิดว่ามียาเขาเป็นเหมือนมังสวิรัต คือกินแต่ผักและผลไม้อย่างเดียว ไม่กินข้าว เนื้อสัตว์ไม่กินเลย มันเลยส่งผลกระทบถึงภูมิคุ้มกันเขาด้วย เพราะเขากินอาหารไม่มีประโยชน์มาก แต่พอเราเปลี่ยนพี่เลี้ยงใหม่มา เขาก็ดีขึ้น โตขึ้น กินข้าวเยอะขึ้น กินกับด้วยก็เริ่มแข็งแรงเพิ่มขึ้น”

แล้วเรื่องพัฒนาการ?

         กระแต “หาเยอะ หาทุกหมอ แต่เอาเข้าจริงๆ คือหมอพูดมันใช้จริงกับเราไม่ได้ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วย ตัวเด็กของเราด้วย แต่ก็แค่ฟังไว้เป็นไกด์ไลน์ ว่าถ้ายูให้ลูกทำแบบนี้ อย่างทำไมเราต้องเลิกให้ลูกกินนมตอนดึก คือเราอยากให้ลูกเราโต ดึกแค่ไหนเราก็ยัด ใครจะให้งดนมมื้อดึกเราไม่งด ให้กิน จนไปหาหมอฟัน หมอก็บอกว่าระวังฟันจะผุนะ เราก็เริ่มนึกได้เพราะถ้ากินตอนกลางคืน กินเสร็จเขาก็นอน สรุปก็ต้องงด แต่ก็ค่อยๆ ถอนออก ก็ให้กินน้ำเปล่าครึ่งนึง นมน้อยๆ จางๆ คือให้มันมีกลิ่น คือเขาก็ทำได้ เรื่องฟันผุก็ไม่ผุละก็ให้ขยันแปรงฟัน ส่วนเรื่องโภชนาการเราก็พาไปหาหมอ 2 ที่ แล้วเราก็คอมแพร์ว่าการคุยกับหมอแต่ละท่านเป็นอย่างไร คุยกับบางท่านเราก็รู้สึกว่าโหดไปที่ลูกต้องกินผักเท่านั้น กินแป้งเท่านั้น คือบางทีเราก็ไม่รู้ว่าเปอร์เซ็นต่างๆ ที่หมอบอกคืออะไร ผักบางอย่างต้มไปวิตามินก็ออกไป เราก็ไม่รู้่่เขาจะได้วิตามินเท่าไหร่ ”

 

'เติ้ล-กระแต' เผยลูกป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV)

 

เราก็มองสุขภาพลูกในระยะยาว? 

         เติ้ล “ประเด็นเลยคือเขาต้องสูงกว่าแม่ ”

         กระแต "เรากลัวเขาตัวเล็ก วันหนึ่งเราพาลูกไปหาหมอภูมิแพ้ เสร็จเห็นห้องหนึ่งเห็นหมอดูเก่ง คือคิดเองก็เลยไปถามพยาบาลว่าหมอท่านนี้ตรวจอะไร พยาบาลก็บอกว่า หมอดูเกี่ยวกับฮอร์โมนพัฒนาการ กระดูกเราก็เลยบอกพยาบาลว่าเอาๆ ขอจองต่อเลยได้ไหม ขอไปหาหมอภูมิแพ้ก่อนเดี๋ยวออกมาเจอหมอคนนี้ พยาบาลก็ทำคิวให้ ก็เข้าไปกัน 2 คน หมอก็บอกว่า เขาเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักเท่านี้ พ่อสูงเท่านี้ แม่สูงเท่านี้ ลูกสูง 140 เขาบอกเลย"

         เติ้ล “เราก็ถามหมอว่าต้องทำอย่างไรที่จะทำให้ลูกสูงกว่านี้ หมอบอกว่าให้ทำใจ คำถามคือแล้วกูจะไปหามึงทำไม (หัวเราะ) คือผมไม่เครียดเรื่องความสูงของลูกหรอก คิดว่าตลก”

         กระแต “คอืเราเครียดนะเราอยากให้เขาสูงกว่าเรา มันเป็นความหวังของเราอยู่แล้ว  แต่พอเราฟังหมอแล้วหมอบอกว่าเขาจะสูง 140 เราคิดว่าไม่ใช่ ”

         เติ้ล “ตอนนี้เราไปหมอคนใหม่เพราะตอนนี้มียาเข้าเกณฑ์ละ ซึ่งคุณหมอบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่ลูกจะมีความสูงเฉลี่ย 155 คือสูงที่สุดของเขาคือ 164 เตี้ยสุดก็ 140 เราก็รอดูความเป็นไปได้ว่าจะสามารถขยับเขาให้สูงขึนไปอีกได้ไหม ”

อันนี้กระบวนการคือโภชนาการเป็นหลักใช่ไหม?

         “ใช่ กินกับนอน เรื่องนอนสำคัญ เพราะคุณหมอบอกว่าอยากให้เขาหลับสนิทเลย พอหลัง 3 ทุ่มฮอร์โมนจะหลังทันที เขาถึงไม่อยากให้เด็กตื่นขึ้นมาดื่มนมกลางดึก เพราะเขาตื่นปุ๊บ ฮอร์โมนเขาจะหยุดหลั่งทันที”

 

'เติ้ล-กระแต' เผยลูกป่วยเป็นอาร์เอสวี (RSV)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ