บันเทิง

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร" คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 

 


          แม้ไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบถึงกิจกรรมอีเวนท์ที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมเยอะๆ ต้องยกเลิก หรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ความบันเทิงแบบบ้านบ้านอย่าง “รถแห่ดนตรีสด” ก็ยังไปต่อได้


อ่านข่าว...  'รถแห่' แรง โตสวนกระแส รากหญ้าฟุบ

 

 

          ล่าสุด “หนิง ดาวเคียงเดือน” หรือ ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ เจ้าของรถแห่ดาวเคียงเดือน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ และประธานชมรม “รถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย” ได้ถอยรถแห่คันใหม่ออกมาอวดโฉมเอฟซีรถแห่

 

 

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร"

หนิง ดาวเคียงเดือน

 


          รถแห่ดาวเคียงเดือนคันใหม่ไม่ต่างอะไรกับ “รถแห่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” หรือรถแห่ปราสาทสายฟ้า ทำเอาวงการลูกหนังไทยลีกบ้านเราตกตะลึงไปตามๆ กัน


          นี่เป็นความร่วมมือของ “หนิง” ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ เจ้าของรถแห่ดาวเคียงเดือน กับ “นก” ไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายคนโตของ เนวิน ชิดชอบ และเครื่องดื่มตราช้าง 


          ปี 2561 “หนิง” นำคาราวานรถแห่อีสานบุกเมืองหลวง จัดคอนเสิร์ตรถแห่แถวชายขอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับความนิยมอย่างมาก นักจัดงานสวนสนุกชอบ เพราะรถแห่ไม่ต้องติดตั้งเวทีแสง สี เสียง ขับรถมาจอดก็เปิดการแสดงได้ทันที

 

 

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร"

 


          ก่อนหน้าจะบุกเมืองกรุง ชมรมรถแห่ดนตรีสดได้เช่าสถานที่บริเวณลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า ของ “เนวิน ชิดชอบ” จัดคอนเสิร์ตรถแห่ตั้งแต่ปี 2560


          ปี 2562 คอนเสิร์ตรถแห่ที่สนามช้างอารีน่า กลายเป็นศูนย์กลางขาแดนซ์อีสาน เพราะมีการจัดคอนเสิร์ตทุกเดือน และมีซื้อบัตรใบละ 100 บาท เพื่อร่วมสนุกกับรถแห่ไม่ต่ำกว่า 5 พันคน


          “นก ไชยชนก” ลูกชายเนวิน ชิดชอบ จึงมีความใกล้ชิดกับชมรมรถแห่ดนตรีสด และอีเวนท์ใหญ่ๆ ของค่ายเนวิน ก็มีการนำรถแห่เข้าไปร่วมด้วย 

 

 

 

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร"

รถแห่ศิริพร

 


          ด้วยเล็งเห็นกระแสตอบรับจากวัยรุ่น “นก ไชยชนก” จึงนำแบรนด์ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” มาโชว์ที่ข้างรถแห่ดาวเคียงเดือนพร้อมเครื่องดื่มตราช้าง ก็กระโดดเข้ามาสนับสนุน


          ชมรมรถแห่ดนตรีสดของหนิง ยังได้รับการสนับสนุนจาก “ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม” แห่งบริษัทท็อปไลน์ไดมอนด์ นายห้างทวีชัยเปรียบเสมือน “พ่อพระ" วงการลูกทุ่งหมอลำ ดูแลศิลปินอีสานมานานกว่า 20 ปี มีลิขสิทธิ์เพลงดัง กลอนลำยอดฮิตมากมาย รถแห่ก็ได้เข้าสู่ระบบการจัดเก็บลิขสิทธิ์ในราคาที่ถูกมาก 


          ปรากฏการณ์รถแห่ได้สร้างผลสะเทือนถึงศิลปินลูกทุ่งหมอลำเบอร์ใหญ่ต้องหันมาปรับขบวน “ป้านาง” ศิริพร อำไพพงษ์ ที่ยืนยงอยู่ในวงการลูกทุ่งหมอลำมากว่า 30 ปี ผ่านพบประสบเรื่องราวต่างๆ มามากมาย มาถึงชั่วโมงนี้ ศิริพรร้องโบว์รักสีดำบนรถแห่ โดยไม่แคร์ว่าต้องร้องเพลงข้างถนน


          “ปัจจุบันนี้วงดนตรีมีเยอะมาก มีวงอินดี้ที่ผสมผสานแนวดนตรีและอยู่ค่ายใหม่ๆ มีรถแห่ที่มีเวทียื่นออกมาให้ศิลปินแสดง จนพี่เองก็ตามไม่ทันเหมือนกัน สมัยก่อนมีแห่นาคอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้มีรถแห่สวยๆ เยอะมาก ซึ่งพี่เองก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน” ศิริพรเคยให้สัมภาษณ์สื่อทีวีช่องหนึ่งเมืื่อต้นปี 2562


          ยุคดิจิทัล ศิริพรก็ปรับตัวเยอะ จากการทำวงดนตรีพิณแคนแดนอีสาน มีรถบัส รถบรรทุก รถตู้ 20 คัน ก็ปรับทีมให้เล็กลง เหลือทีมแดนเซอร์กับรถตู้คันเดียว

 

 

การตลาด"รถแห่"จาก"สายฟ้า"ถึง"ศิริพร"

ศิริพร อำไพพงษ์

 


          ในวงการลูกทุ่งหมอลำ ศิริพรเป็นศิลปินคนหนึ่งที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ไม่ดื้อรั้น ไม่หลงความสำเร็จในอดีต จนไม่กล้าเปลี่ยน


          ปลายปี 2562 ศิริพรก็ทนกระแสรถแห่ไม่ไหวจึงสั่งรถบัสมาตกแต่งเป็นรถแห่ขั้นเทพ ออกโชว์ในนาม “รถแห่ศิริพร อำไพพงษ์ สายหมอแบนด์” 


          ต้นปีนี้ศิริพรได้ขึ้นร้องลำบนรถแห่ของตัวเองด้วย สร้างกระแสรถแห่สวยงาม แถมใบ้หวย หากเจ้าภาพว่าจ้างไปแสดงกลางคืนรถแห่ของเธอก็ปรับเป็นเวทีคอนเสิร์ตหมอลำได้ ศิริพรเปิดทางเลือกใหม่ๆ ให้เจ้าภาพ จะว่าจ้างไปแสดงคอนเสิร์ตก็ได้ จะเอารถแห่ไปก็พร้อม


          กรณีศึกษาของแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับรถแห่ หรือ แบรนด์ศิริพร อำไพพงษ์ กับรถแห่ สะท้อนถึงการเข้าถึง เข้าใจตลาด สรรพสิ่งในโลกนี้ เปลี่ยนแปลงเร็วมาก 


          ผู้ที่ปรับตัวได้เร็ว มองตลาดรู้ อ่านเกมเป็น จะอยู่รอดในโลกทุนนิยม..โลกดนตรีก็เหมือนกัน  

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ