บันเทิง

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร 


 


          พูดถึง “แม่ยก” ก็นึกถึงการแสดงลิเก แม้ไม่มีหลักฐานบันทึกไว้ชัดเจน แต่พวกเขาเหล่านี้ล้วนมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้สนับสนุนทั้งแรงเชียร์และของขวัญที่เป็นตัวเงิน จึงพูดได้ว่าเป็นสายเปย์ตัวจริง

 

 

          แม่ยกลิเกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ “แม่ยกขาจร” กลุ่มที่คอยติดตามชมผลงานพระเอกลิเกเท่าที่โอกาสจะอำนวย ส่วน “แม่ยกอุปถัมภ์” กลุ่มนี้จะคอยสนับสนุนพระเอกลิเกเสมือนลูกในไส้ให้ทรัพย์สิน

 

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

 


          พักหลังวัฒนธรรมแม่ยกได้ขยายไปสู่วงการเพลงลูกทุ่งและหมอลำเรื่องต่อกลอน โดยเฉพาะสาวประเภทสอง หรือ “นางฟ้าหน้าเวที” จัดได้ว่าเป็นแม่ยกคนสำคัญของพระเอกหมอลำ


          ผู้ใดสนใจเรื่องแม่ยกในมิติเศรษฐศาสตร์อยากให้ไปค้นยูทูบว่าด้วยเรื่อง “วัฒนธรรมแห่งความเสน่หา : รอยต่อและรอยแตก จากแม่ยกสู่แฟนคลับ” โดย รศ.ดร.กาญจนา แก้วเทพ


          ที่หยิบยกเรื่องแม่ยกลิเกมาเขียน เพราะอยากอธิบายปรากฏการณ์ “สายเปย์ลูกทุ่ง” อันเนื่องมาจากคอนเสิร์ต ฮอลล์ ออฟ แฟน ของ “ตรี ชัยณรงค์” ที่จัดขึ้นเมื่อค่ำคืน 23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮ้าส์ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

 


          ไฮไลท์ในคอนเสิร์ตคืนนั้นคือปฏิบัติการ “แม่ยกลูกทุ่ง” ที่คล้องพวงมาลัยให้ตรี ชัยณรงค์ ไม่ว่าจะเป็นมาลัยปีกนก (แบงก์) เสื้อกั๊ก (แบงก์) และทีเด็ดปิดท้ายก็เป็นรำแพนนกยูงที่ทำจากแบงก์ 500 ทั้งชุด


          รุ่งขึ้นสื่อออนไลน์ข่าวบันเทิงช่องทีวีดิจิทัลก็พากันนำเสนอภาพของ “ตรี ชัยณรงค์” ในชุดรำแพนนกยูง ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกๆ ที่ได้รับมาลัยรักระดับอลังการงานสร้างจากแม่ยก

 



          “ตรี ชัยณรงค์” เป็นผลิตผลของการประกวดนักร้องหน้าจอทีวี โดยหนุ่มสระแก้ว “ตรี” เป็นแชมป์ 17 สมัย รายการประกวดร้องเพลงศึกวันดวลเพลง ช่องวัน หลังจากนั้นได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินค่ายแกรมมี่โกลด์


          จุดพลิกผันที่ทำให้ ตรี ชัยณรงค์ มีแม่ยกคอยเชียร์คอยตามนั้นมาจากตอนที่ตรีเป็นแชมป์สมัยที่ 17 และต้องทำศึกโค่นแชมป์ เพื่อเป็นแชมป์สมัยที่ 18 แต่เขาก็พลาดถูกล้มแชมป์ชวดเงิน 5 แสนบาท

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

 


          ความพ่ายแพ้ของตรีส่งผลให้เอฟซี หรือแม่ยกทั้งประเทศร่ำไห้ เมื่อตรีก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องอาชีพเต็มตัว แม่ยกเหล่านั้นก็เข้ามาอุ้มชูและตามเชียร์ทุกเวที


          ปี 2560 ตรี ชัยณรงค์ คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท ขึ้นแท่นแชมป์เหนือแชมป์ จากรายการศึกวันดวลเพลง สงครามแชมป์ปี 2 โดย ตรี ชัยณรงค์ เบียดเอาชนะคู่แข่งอย่าง เบียร์ พร้อมพงษ์ แชมป์ 18 สมัย


          20 มกราคม 2561 แม่ยกสายเปย์รวมตัวกันจัดคอนเสิร์ต “17 สมัยแห่งความทรงจำ บทเพลงที่จารึก TREE CHAINARONG” ที่โรงละครเดอะบาซาร์ เธียเตอร์ รัชดา 20  ซึ่งกองทัพแม่ยกเปย์หนัก สั่งทำพวงมาลัยเงินเป็นฟ่อนราวกับชุดปีกนก สวมให้ศิลปินในดวงใจ


          ปีนั้นแม่ยกได้ร่วมกันทำปีกนกติดมาลัยแบงก์หลายสีมอบให้หนุ่มตรีใส่โชว์บนเวที ก็ทำเอาวงการลูกทุ่งตะลึงมาเที่ยวหนึ่งแล้ว มาถึงปีนี้ก็ได้เห็นมาลัยเงินนกยูงรำแพน

 

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

ตรี ชัยณรงค์

 


          ว่ากันว่า ค่ายแกรมมี่โกลด์มองเห็นศักยภาพของแม่ยกตรี ชัยณรงค์ ที่ลงทุนจัดคอนเสิร์ตให้นักร้องที่พวกเขารักได้ ค่ายใหญ่จึงมีโครงการคอนเสิร์ต ฮอลล์ ออฟ แฟน ซึ่งประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง  


          จริงๆ แล้ว “เบียร์ พร้อมพงษ์” แชมป์ 18 สมัย จากรายการศึกวันดวลเพลง ช่องวัน ที่ได้รับแรงใจจากแม่ยกไม่แพ้ ตรี ชัยณรงค์ คาดว่าแกรมมี่โกลด์อาจจะจัดคอนเสิร์ต ฮอลล์ ออฟ แฟน ให้ “เบียร์” พร้อมพงษ์ เป็นคิวต่อไป


          จะว่าไปแล้วตลาดเพลงลูกทุ่ง พ.ศ.นี้ เปลี่ยนไปเยอะ นักร้องที่มียอดวิวร้อยล้านพันล้าน ก็ไม่ได้มี “งานโชว์” มากมายเหมือนนักร้องที่ไม่มีผลงานเป็นของตัวเอง เพราะคนดูต้องการชมลีลาการร้องและการแสดงหน้าเวที ไม่แคร์ว่านักร้องจะร้องเพลงของใครก็ได้

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

เบียร์ พร้อมพงษ์


          ทั้ง ตรี ชัยณรงค์ และเบียร์ พร้อมพงษ์ ผลงานเพลงของพวกเขาก็มียอดวิวในยูทูบไม่มากนัก แต่พลังแม่ยกทั้งคู่จึงมีงานโชว์ไม่ขาดสาย


          พลานุภาพแห่งแม่ยกยังมีความสำคัญในวงการเพลง ไม่ว่าจะเพลงแนวไหน จะเปลี่ยนจากแม่ยกเป็นเอฟซี หรือโอตะ แต่เนื้อแท้ก็เป็นเรื่องของวัฒนธรรมเสน่หา 

 

 

มนต์รักลูกทุ่ง "แม่ยก 2020" สายเปย์สะท้านภพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ