บันเทิง

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่ 'อริยะ' หวังเพิ่มฐานต่างประเทศ

           บันเทิง คมชัดลึก - เข้าเดือนที่ 10 ของการมานัั่งแท่นบริหาร “ช่อง 3” อย่างเต็มตัว สำหรับ ​“อริยะ พนมยงค์”  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารชื่อดังถูกจับตามองเป็นอย่างมากเนื่องจากด้วยช่วงเวลากว่า 50 ปี ช่อง 3 ถูกบริหารโดยตระกูล “มาลีนนท์” มาโดยตลอด บวกกับโปรไฟล์ของผู้บริหารใหม่อย่าง “บี๋” อริยะ ที่ก็ไม่ธรรมาดา ทำให้ความคาดหวังของแฟนๆ ที่จะได้เห็นช่อง 3 กลับมาผงาดอีกครั้ง โดยผู้บริหารช่อง 3 เผยว่า สุดท้ายแล้วธุรกิจของช่อง 3 ก็อยู่บนหน้าจอ ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงที่ทุกคนกำลังแย่งเวลาของผู้บริโภค ซึ่งผลประกอบการในปี 2562 ยังไม่ได้ตามเป้าอย่างที่ต้องการ  

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

 

           "สิ่งหนึ่งที่ทุกคนคาดหวังคืออยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอ ซึ่งช่วงเวลาที่ผมขอเน้นก็คือช่วง 18.00-22.30 น. ถ้าเราดูกราฟของเอซี นิวสัน และกราฟของผู้ชมทุกวัน มันหนีไม่พ้นช่วงที่คนอยู่หน้าจอเยอะที่สุดคือช่วงเวลา 19.00-20.00 น. ถ้าดูพฤติกรรมของผู้ชมของเรา แน่นอนว่าตรงนี้เป็นช่วงเวลาที่ช่อง 3 อยากจะกลับมาเน้น โดยธรรมชาติเดิมเราจะเน้นละครหลังข่าว แต่ตอนนี้เราต้องการจะฮุบทั้งช่วง 19.00-22.30 น. สิ่งที่จะได้เห็นในปีนี้ในช่วง 18.00 น. เรียกว่ามิติใหม่แห่งความสนุก อยากจะสร้างความแปลกใหม่"

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

 

อีกหนึ่งการปรับเปลี่ยนที่เห็นได้ชัดคือเรื่องของบทละคร อย่าง "ซ่อนเงารัก" ที่ดูจะมีความวาย (ความรักเพศเดียวกัน) เข้ามา

            “มันต้องกลับไปดูวิธีการใช้ชีวิตของคนในวันนี้ เพื่อนๆ เรา คนที่เรารู้จัก อะไรพวกนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ละครก็เป็นสิ่งที่สะท้อนชีวิตประจำวันของเรา ถามว่าควรมีไหม ผมคิดว่าควรมีแต่จะทำยังไงให้มันยังมีความเป็นช่อง 3 อยู่ ไม่ใช่จูบกัน ปล้ำกัน อันนั้นอาจจะเยอะไปนิดนึง ทำยังไงให้มันมีศิลปะให้ออกมาดูดีได้ ให้ทุกคนดูได้ด้วย นี่คือสิ่งที่เราพยายามทำอยู่ อย่าง ซ่อนเงารัก มันมีกลิ่นของวาย แต่มันไม่ได้รุนแรง มันยังสวยอยู่ ผมชอบตรงนั้น เป็นการดึงกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาดูละครเราแล้วก็ได้กระแสที่ดีด้วย ไม่ได้วายที่จะต้องเห็นกันจะจะ นี่คือตัวอย่างที่มีการเล่าเรื่องที่มีกลิ่นอายของวายเบาๆ ภาพยังดูสวย”

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

 

เหมือนอยากส่งออกละครของช่องไปต่างประเทศมากขึ้น

           “เราบุกตลาดต่างประเทศด้วย เป็นความคาดหวังและมิติใหม่ที่เราจะสร้างคือเราฉลอง 50 ปี เราจะเดินหน้ายังไงต่อ ส่วนหนึ่งก็คือเราอยากจะสร้างปรากฏการณ์อะไรให้ช่อง 3 ไปดังที่ต่างประเทศด้วย ทั้งสร้างชื่อเสียงให้ตัวเราและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยด้วย”

ดูเหมือนละครที่คาดหวังกลับไม่ได้กระแสแต่สิ่งที่คาดหวังกลับได้กระแส 

           “อย่างที่บอกไงมันไม่มีใครพยากรณ์ได้ถูกหรอก แต่ทุกวันนี้การทำเรื่องราวการนำเสนออะไรใหม่ๆ มันต้องทำอยู่แล้ว แต่การทำเรื่องใหม่ก็มาพร้อมความเสี่ยงที่อาจจะแป้กก็ได้ ก็หวังว่าจะไม่แป้ก มันบอกไม่ได้ แต่ต้องทำ  อย่างในช่วงเวลา 19.00 น. ก็จะมีผู้จัดหน้าใหม่เข้ามาบ้าง ช่วงหลังข่าวก็ยังเน้นผู้จัดที่ทำกับช่อง 3 อยู่ (ในส่วนของผู้จัดที่เจ้าใหญ่หลายคนอาจจะมองว่ามีสิทธิพิเศษ) ไม่หรอก ก็เป็นเรื่องนึงที่เราคุยกันอยู่ ถ้าเราอยากจะสร้างกระแส สร้างความแปลกใหม่ ข้อสำคัญคือเราไม่ได้แค่อยากจะสร้างความใหม่แต่เราอยากสร้างเพื่อให้มันตอบโจทย์ผู้ชม ก็เลยอยากจะเห็นอะไรที่แตกต่าง"

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

 

พระนางตัวท็อปเดี๋ยวนี้ไม่ได้ดึงเรตติ้งให้ช่อง 

            “มันก็กลับมาที่เนื้อของละคร รูปแบบการนำเสนอ วิธีการเล่าเรื่อง ความสอดคล้องกับชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่เราบอกว่าเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างเน้น แล้วถึงจะเป็นคิวของนักแสดงที่จะค่อยๆ เข้ามาส่งเสริมตรงนี้ ข้อสำคัญอีกอย่างคือทุกวันนี้เรามีทางเลือกเยอะ ไม่ได้มีแค่ทีวีอีกหลายสิบช่อง แต่มันมีช่องทางออนไลน์ด้วย วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราสามารถเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ วันนี้ถ้าคนกดรีโมทส่วนใหญ่ก็ยังจะเริ่มต้นที่ช่อง 3 อยู่ ทีนี้เราจะทำยังไงให้ในสิ่งที่เขาดูปุ๊บมันฮุกเขาให้อยู่ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงอยากปรับรูปแบบการนำเสนอให้เข้าเรื่องเร็ว เพราะคนเราทุกวันนี้ ความอดทนน้อย มาถึงเปิดปั๊บอันนี้ชอบ ดูต่อ แต่ถ้าลังเลเมื่อไหร่นิ้วมันเริ่มกระดิกแล้ว อันนี้คือสิ่งที่ทำให้เราต้องปรับ เรื่องคู่จิ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่พูดลำบาก ต้องมองเป็นรายบุคคล เป็นคู่ๆ ไป ตอนนี้เราประกาศจับมือระหว่างเรากับจีน วันนี้ที่เราบุกตลาดจีนเราไม่ได้บุกแค่ละครหรอก คือถ้าละครเปิดปุ๊บนักแสดงก็มีโอกาสที่จะเกิดที่นั่นได้ด้วย”

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

 

ภาพลักษณ์ของนักแสดงมีผลกระทบต่อเรตติ้งด้วยไหม?

           “ก็แน่นอน คนไทยเราติดดารานักแสดง ทุกคนก็มีแฟนคลับ มีคนที่เราชอบและไม่ชอบ ตรงนี้มันเป็นจุดเด่น จุดแข็งของช่อง 3 อย่างหนึ่งคือทั้งคำนวณและคุณภาพของนักแสดง (จะกลับไปใช้ภาพลักษณ์เดิมไหมว่านางเอกช่อง 3 ที่คนมองคือเรียบร้อย แสนดี) ทุกวันนี้ภาพก็คือส่วนหนึ่ง แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะทำก็คือเราเห็นว่านักแสดงของเราเขาไม่ได้มีความสามารถแค่การแสดง แน่นอนการแสดงเป็นอาชีพหลักของเขา แต่เราจะเห็นว่านอกเหนือจากการแสดงเขาก็เต้นได้เก่ง ร้องเพลงเพราะคือมีความสามารถที่ค่อนข้างหลากหลาย ก็เป็นสิ่งนึงที่เราอยากจะดึงเอามาใช้ พูดถึงดารานักแสดงของเรา สิ่งหนึ่งที่คนอยากจะดูช่อง 3 ก็คือดารา นักแสดงของเรา ทำยังไงให้คนที่เป็นแฟนของดาราเหล่านี้ไม่ใช่แค่ต้องคอยแค่หลังละครอย่างเดียวเพื่อจะได้เห็นดาราของเขา ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเรามีพื้นที่อีกเยอะ ตรงนั้นมันน่าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะสร้างความแตกต่างให้เราได้ด้วย ทั้งจากนักแสดงและจากเราเอง ตอนนี้มันมีอยู่ 2 รายการ เป็นสิ่งที่เราพยายามจะทำกันอยู่ก็คือการเพิ่มพื้นที่ให้นักแสดงดาราของเรา นอกเหนือจากงานละคร”

 

'อริยะ' รื้อภาพ 'ช่อง3' เข้ายุคใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ