บันเทิง

'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 บุคคลคุณภาพวงการบันเทิง "ออฟ" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ "กวาง" กมลชนก เขมะโยธิน เผยความรู้สึกครั้งได้รางวัล "คมชัดลึก อวอร์ด"

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-ใกล้เข้าทุกมาทุกทีกับการประกาศรางวัลเวที “คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 16” แต่ก่อนจะถึงวันนั้น “บันเทิง คมชัดลึก” ขอพาย้อนความรู้สึกบุคคลคุณภาพอย่าง “ออฟ” พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ที่เคยคว้ารางวัล “คมชัดลึก อวอร์ด” รางวัลนักแสดงนำชาย ปี 2546 จากละคร ดงดอกเหมย, ผู้กำกับละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ปี 2548 จากละคร กุหลาบสีดำ, ผู้กำกับละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยมปี 2550 จากละคร เมื่อดอกรักบาน, ผู้กำกับละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ปี 2552 จากเรื่อง ดงผู้ดี และ นักแสดงนำชาย จากละคร พระจันทร์สีรุ้ง, ผู้กำกับละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ปี 2556 จากละคร ทองเนื้อเก้า, สาขาผู้กำกับละครยอดเยี่ยม ปี 2559 จากละครเรื่อง นาคี รวมทั้ง “กวาง” กมลชนก เขมะโยธิน ที่ได้รับรางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ครั้งที่ 1

 โดย “กวาง” กมลชนก เล่าย้อนความรู้สึกครั้งนั้นว่า    

ความรู้สึกตอนที่ได้รับรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 1 ปี 2546

   “ปี 2546 เป็นปีแรกที่ คมชัดลึก อวอร์ด เกิดขึ้น ตอนนั้นคลอดลูกคนแรก จำได้ว่าเราเล่นเรื่อง บ่วงเล่ห์เสน่หา เป็นละครเรื่องสุดท้ายก่อนจะท้อง ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับรางวัลอยู่ที่บ้านเซอร์ไพรส์มาก ทาง คมชัดลึก ติดต่อมา คืนนี้ให้ไปรับรางวัล ซึ่งไม่ได้เตรียมชุด ทุกอย่างไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนเลยจริงๆ ก็เอาชุดที่มีอยู่ใส่มารับรางวัล รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่ได้รับความไว้วางใจจาก คมชัดลึก เป็นดารานำหญิงคนแรกของ คมชัดลึก อวอร์ด ด้วย (ยิ้ม) รู้สึกภูมิใจและดีใจมากๆ และเป็นเรื่องแรกที่รับบทร้าย ถือว่าประสบความสำเร็จ คือต้องบอกว่ารางวัล คมชัดลึก อวอร์ด เป็นรางวัลที่บริสุทธิ์มาก เพราะเขาดูจากผลงานของเราจริงๆ จำได้ว่าปีนั้นรางวัลยังไม่ได้เป็นถ้วย เป็นรูป กวาง แล้วก็ไปอัดกรอบ ก็ตั้งโชว์อยู่ที่บ้านด้วย”

'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'

รางวัลให้ คุณค่า อะไรกับตัวเราบ้าง

   “สำคัญที่สุดเมื่อเราทำงานไปแล้ว งานได้รับการยอมรับ ประชาชนให้การสนับสนุน ชื่นชอบเรา นั่นคือรางวัลสูงสุดสำหรับนักแสดง แต่ถ้าเกิดเราได้รับรางวัลที่สถาบันต่างๆ จัดขึ้นมันเป็นการตอกย้ำความรู้สึกที่ทำให้เราได้รับการยอมรับ เป็นความภูมิใจ เป็นรางวัลที่กรรมการพิจารณาอย่างจริงจัง คนอย่าง กวาง ได้ถือว่าภูมิใจ มันทำให้เราอยากจะทำงานต่อไป เพราะว่าทุกชิ้นงาน กวาง ตั้งใจเต็มร้อย”

การเป็นนักแสดงที่สำหรับ กวาง กมลชนก

   “กวาง คิดว่าการเป็นนักแสดงเหมือนจะไม่ยาก ถ้าเรียนการแสดงหรือตั้งใจ แต่การที่ได้เป็นแล้ว จะรักษาสถานภาพที่ดีที่ตัวเองได้มานั้นให้อยู่นานเป็นสิ่งที่ยาก อยากจะบอกน้องๆ ที่เข้าวงการมาการเป็นนักแสดงต้องมีความรับผิดชอบ ต้องตรงเวลา ต้องมีสัมมาคารวะ ต้องคำนึงเสมอว่าเราคือคนของประชาชน ถึงแม้จะเป็นอาชีพหนึ่งก็ตาม แต่อาชีพของเราคือการให้ความสุขของประชาชน เป็นแบบอย่างของประชาชน เป็นไอดอลของคนอื่นมากมาย ที่เขาชื่นชอบ ก็อยากให้ทุกคนรักษาคุณภาพของตัวเองไว้ คุณภาพการประพฤติด้วย แต่เพื่อให้ประโยชน์กับสังคมด้วย”

'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'

   ด้าน “ออฟ” พงษ์พัฒน์ ที่ได้รับรางวัลทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง ของ “คมชัดลึก อวอร์ด” เผยว่า “รู้สึกเป็นเกียรติครับ เราเป็นนักแสดงก็มีหน้าที่แสดงไม่ต้องคิดมาก รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง ศึกษาตัวละคร นั่นเป็นส่วนของการแสดง ในส่วนของการทำเบื้องหลังมีมากมายในการกำกับ ดูทั้งมุมกล้องด้วย ตัดต่อ ลงเสียง ในหน้าที่ของซาวด์ พี่แดง ธัญญา เข้ามาช่วย”

รางวัลให้คุณค่าอะไรกับตัวเรา

  “จะว่าไปความสำคัญของรางวัลจะทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ ที่เขาเห็นวามสำคัญของงานเรา ทั้งงานการแสดง หรือการกำกับก็ตาม คณะกรรมการเห็นสมควรว่าเราได้ ก็ดีใจเป็นความภาคภูมิใจของเราแล้วก็ทีมงาน ไม่ว่าจะเป็น ดารา ฝ่ายต่างๆ ทั้ง ฝ่ายศิลป์ ฝ่ายเสื้อผ้า ฝ่ายก้อง แสง สี เสียง อะไรก็ตาม เพราะว่างานละครเป็นศิลปะที่ต้องช่วยกัน เราเองได้ในฐานะของผู้กำกับยอดเยี่ยม จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่มีหลายส่วนมารวมกัน ที่สำคัญเราเล่าเรื่องต่างๆ ผ่านตัวนักแสดง เพราะฉะนั้นการทำงานร่วมกันตรงนั้นมันสำคัญมาก โดยเฉพาะรางวัลละครยอดเยี่ยมมันคือความสามารถของทุกฝ่าย ไม่ใช่ผมคนเดียว”

'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'

ความสุขของการทำละคร

   “ความสุขของการทำละคร เป็นความตั้งใจของเราที่จะมอบให้คนดูและได้รับสิ่งดีๆ จากการดูละคร รวมทั้งความสนุกสนาน ในเนื้อหาสาระเราสามารถสอดแทรกเรื่องราวต่างๆ ความดีงาม เรื่องของธรรมะ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ถ้าคนดูอิ่มเอมกับสิ่งเหล่านั้นแล้วเห็นว่ามันดี มันใช่ เชื่อและปฏิบัติตาม ถือว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดของละคร ผมบอกกับทุกคนเสมอ โดยเฉพาะลูกของผม ทำงานทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามต้องทำด้วยความสุข คุณอย่าลืมว่าละครเรื่องต่อไปของคุณจะได้ลุ้นรางวัลหรือเปล่า เราไม่รู้ ละครเรื่องต่อไปคนดูจะชอบหรือเปล่าเราไม่รู้ เราเริ่มต้นทำชื้นงานใหม่ทุกชิ้นศิลปะอันนี้ไม่ได้ทำง่ายๆ การทำละครของผมไม่ได้เริ่มต้นที่คนดู หรือกรรมการ”

รางวัลของการทำละครคือคนดู

   “พอจบเรื่องก็ได้แล้ว ที่เราทำไปเราชอบใจหรือเปล่า เราเห็นแล้วดี ก็จบไม่ต้องพูดถึง คนดูจะมากหรือน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

อยากบอกอะไรกับทำละครรุ่นหลัง

   “หลายคนอาจจะคำนึงถึงจำนวนคนดู หรือที่เรียกว่าเรตติ้ง บางทีมันน้อยก็รู้สึกแย่ ล้มเหลว ผมอยากจะบอกว่าจริงๆ จำนวนเรตติ้ง จำนวนคนดู ไม่ใช่หน้าที่เรา หน้าที่เราคือทำให้ดีที่สุด เสร็จแล้วภูมิใจ ถือว่าหมดหน้าที่เราแล้ว ส่วนคนดูจะดูไม่ดูมันหน้าที่อย่างอื่นแล้ว ไม่เกี่ยวกับเรา เพราะฉะนั้นทำละครทำให้มีความสุข อย่าทำแล้วทุกข์”

'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ