บันเทิง

ความสำเร็จของ Parasite บนเวที 'ออสการ์ 2020'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยความสำเร็จภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้ Parasite

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-เรียกว่าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการภาพยนตร์เกาหลีใต้เลยทีเดียวกับ Parasite ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ทั้งหมด 6 สาขา และสามารถคว้ามาได้ถึง 4 สาขา จาก ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม, “บอง จุนโฮ” คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม, รางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ทำให้หลายคนยกย่องภาพยนตร์เอเชียสัญชาติเกาหลีใต้ไม่น้อย 

   ความสำเร็จของ Parasite มีจุดเริ่มต้นจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 72 แถมสามารถคว้ารางวัลปาล์มทองคำไปครองได้ เป็นใบเบิกทางให้ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องนี้ออกฉายทั่วโลก แม้การเล่าเรื่องจะนำเสนอผ่านวัฒนธรรมของชาวเอเชียเป็นหลัก แต่ประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมก็เป็นส่วนหลักที่เหมือนภาษาสากลทำให้คนหลายชาติเข้าถึงได้ ก่อนจะเดินสายรับรางวัลในเวทีใหญ่ระดับโลกอีกมากมาย รางวัล Screen Actors Guild จากเวที SAG Awards ครั้งที่ 26 รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ 2020 ซึ่ง “บอง จุนโฮ” ได้กล่าวบนเวทีออสการ์ว่า “เมื่อไรที่คุณสามารถก้าวผ่านกำแพงความสูง 1 นิ้วที่เรียกว่า ซับไตเติ้ลไปได้ คุณจะได้รู้จักกับภาพยนตร์ที่น่าทึ่งอีกมากมาย ผมคิดว่าเราใช้ภาษาเดียวกันนั่นคือภาพยนตร์”

ความสำเร็จของ Parasite  บนเวที 'ออสการ์ 2020'

ความสำเร็จของ Parasite  บนเวที 'ออสการ์ 2020'

ความสำเร็จของ Parasite  บนเวที 'ออสการ์ 2020'

   สำหรับ “บอง จุนโฮ” ผู้กำกับวัย 50 ปี ได้เริ่มกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกเมื่อปี 2000 ก่อนจะสั่งสมฝีมือมาเรื่อยๆ จนก้าวเข้าวงการฮอลลีวู้ด 10 ปีก่อนชื่อของเขาเป็นที่รู้จักจากเรื่อง “Mother” ได้ไปเทศกาลหนังต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2013 เรื่อง Snowpiercer ได้ 2 นักแสดงดังอย่าง “คริส อีแวนส์” และ “ทิลดา สวินตัน” มาร่วมงาน และ 4 ปีถัดมาก็ได้สร้างผลงานเรื่อง Okja (อ้อกจา) ที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงกัน ถึงความไม่เหมาะสมในการเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ เนื่องจากหนังเน้นฉายผ่านเน็ตฟลิกซ์ มากกว่าในโรงภาพยนตร์ แต่เมื่อภาพยนตร์ฉายจบในงานก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ทำให้ บอง จุนโฮ กลายเป็นผู้กำกับเอเชียแถวหน้า ได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งหนังเกาหลียุคใหม่”

ความสำเร็จของ Parasite  บนเวที 'ออสการ์ 2020'

ความสำเร็จของ Parasite  บนเวที 'ออสการ์ 2020'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ