บันเทิง

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท' คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 


          ลายพิณพื้นบ้าน คนอีสานได้ยินคุ้นหู “โดดดิด่ง โดดดิโด้ โดดดิด่ง..” กลายเป็นเพลงดัง 2 ตลาด ตอบโจทย์นายทุนสร้างหนังไทบ้านชุดใหม่


          พิณเป็นดนตรีพื้นบ้านที่สะท้อนถึงจารีตประเพณีวัฒนธรรมอีสาน ต่อมาพิณยังถูกนำไปใช้ในการสร้างสรรค์บทเพลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงลูกทุ่งอีสาน หรือเพลงลูกทุ่งหมอลำ 

 

อ่านข่าว...  เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 

 

 

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท'

 

 

          ทุกวันนี้เรายังพบเห็นการบรรเลงพิณในงานแสดงของวงดนตรีประเภทต่างๆ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพิณสามารถบรรเลงกับเครื่องดนตรีสากลได้อย่างกลมกลืนและลงตัว


          “จินนี่ ภูไท” นักเรียบเรียงเสียงประสานที่โดดเด่นใน พ.ศ.นี้ จึงนำเอาลายพิณที่คุ้นเคยมาแต่วัยเยาว์จากบ้านกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งเป็นชื่อเพลง “โดดดิด่ง” ให้น้องๆ 8 สาว BNK ขับร้อง


++


          ย้อนไปช่วงก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 “เสี่ยโต้ง” สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ที่สวมหมวกผู้บริหารบริษัท เซิ้ง โปรดักชั่น แอนด์ ออแกไนเซอร์ จำกัด ได้จัดพิธีบวงสรวงหนังเรื่องใหม่ชุดไทบ้าน เดอะซีรีส์ ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับ จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค 48


          กว่าหนังไทบ้านชุดใหม่จะได้เข้าฉายในโรงก็เป็นช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 เหล่าโอตะของนักร้องเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 คงได้ไปดูหนัง “ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้” กันแล้วล่ะ คงไม่ต้องพูดถึงเนื้อหนัง

 

 

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท'

 


          ที่ต้องพูดถึงคือความสำเร็จของเพลง “โดดดิด่ง” และ “จากใจผู้สาวคนนี้” ร้องโดย โมบายล์


          เมื่อรับโจทย์เพลงมาจากนายทุนทำหนัง จินนี่ ภูไท ก็ยึดหลักการ “เอาเสียงของนักร้อง เอาคาแรกเตอร์ศิลปินเป็นตัวตั้ง แล้วเอาดนตรีห่อ”


          จินนี่ ภูไท บอกเล่าการทำงานเพลงในยูทูบว่า โจทย์ที่ได้รับมาคือ ทำดนตรีเพลงนี้อย่างไรให้นักร้องสาว BNK ที่ไม่ใช่คนอีสานร้อง แล้วคนเชื่อว่านี่คือคนอีสานร้อง จึงนำเอากีตาร์พิณมาเป็นพระเอกในเพลง จนเป็นแนวคิด “ริทึ่มใหม่กับลายเดิม” 

 

 

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท'

จินนี่ ภูไท



          “เหมือนกับการเอาปลาร้าไปขายในห้างหรู ก็จะเป็นสิ่งแปลกตาในคนกลุ่มนั้น”


          โจทย์ต่อมาก็คือทำอย่างไรให้เพลงนี้น่าสนใจและจับต้องได้ เพราะฉะนั้นต้องมีลายแห่ ทำให้รถแห่ดนตรีสดเอาไปเล่นได้ง่าย ทำให้วงดนตรีทุกคนเล่นได้ง่ายเล่นสดๆ ได้


          สมัยนี้ถ้าทำเพลงทำดนตรีไม่คิดถึงรถแห่ก็ไปยาก เพราะนักร้อง นักดนตรีประจำรถแห่ดนตรีสด จะเป็นผู้เผยแพร่ผลงานเพลงได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด 


          “โดดดิด่ง” เป็นลายพิณเกริ่น ถ้ามีการต่อเพลงกัน หรือนักดนตรีสอนลายพิณให้ลูกหลาน ก็มักจะใช้คำว่า “โดดดิด่ง โดดดิโด้ โดดดิด่ง..” เขาเลยเอาลายเพลงพิณที่คุ้นหูมาเขียนเป็นท่อนฮุก เป็นธีมหลักของเพลง จนกลายเป็นชื่อเพลงความหมายของเพลง “อีสานม่วนซื่น”


          ส่วนเพลง “จากใจผู้สาวคนนี้” เป็นการร้องเพลงเดี่ยวครั้งแรกของโมบายล์ แต่เธอก็ได้จินนี่ ภูไท มาดูแล จนสอบผ่าน เพลงอินดี้อีสานในสไตล์สาว BNK48 กำลังได้รับความนิยม ไม่แพ้เพลงอินดี้อีสานทั่วไป

 

 

ลายพิณ'โดดดิด่ง' ส่งเพลงดังหนังดียี่ห้อ 'จินนี่ ภูไท'

 


          หนังเรื่อง “ไทบ้าน x BNK 48” จึงได้ลูกค้าทั้งสองกลุ่ม ทั้งดูหนังและฟังเพลง แบบว่า “หนังดังเพราะเพลง หรือเพลงดังเพราะหนัง” ซึ่งสองกลุ่มนี้มีตลาดที่ใหญ่อยู่แล้ว


          ดังที่ทราบกันหนุ่มบ้านกุดหว้า ผ่านการเรียนดนตรีสากลในหน่วยดุริยางค์ทหารอากาศและเรียบเรียงดนตรีมาทุกแนวเพลง เขาตั้งปณิธานว่า “ผมมีความฝันว่า อยากทำดนตรีลูกทุ่งให้ฝรั่งฟังได้”


          การทำเพลงให้วง BNK48 ซึ่งเป็นวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีแฟนคลับทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อนบ้านอย่าง ลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม ก็ถือว่าเป็นบันไดขั้นแรกของจินนี่ ภูไท ที่จะก้าวไปให้ถึงระดับเวิลด์คลาส


          ที่แน่ๆ เหล่าโอตะทั้งหลาย ต่างก็สนุกสนานกับภาษาอีสานแบบ BNK48 ...โดดดิด่ง โดดดิโด้ โดดดิด่ง กันไปเลย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ