บันเทิง

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 


          ปลายสัปดาห์ที่แล้วในแฟนเพจ Sanyaluck Donsri ของ "สัญญาลักษณ์ ดอนศรี" นักแต่งเพลงดังแห่งเมืองบุรีรัมย์ ได้นำคลิปวัยรุ่นหญิงกลุ่มหนึ่งกำลังยืนร้องไห้ข้างรถแห่ดนตรีสด ซึ่งตอนนั้นนักร้องชายร้องเพลง “คอยถ่า” ที่ติดชาร์ตสุดฮิตประจำรถแห่อีกเพลงหนึ่ง

 

          ส.สัญญาลักษณ์ อัพสเตตัสแซวเด็กๆ เล่นว่า “พ่อแม่สูตายติ คือไห่คักแท้” (พ่อแม่หนูตายเหรอ จึงร้องไห้ขนาดนี้” ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความเห็นมากถึง 9 พันราย แชร์เกือบ 4 หมื่นครั้ง แถมเข้ามาชมคลิป 1 ล้านครั้ง

 

 

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

 


          คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเมนต์ก็จะวิจารณ์พฤติกรรมวัยรุ่นยุครถแห่ครองเมืองในเชิงลบ แต่คนจำนวนไม่น้อยยังเข้าใจวัฒนธรรมการฟังเพลงอินดี้ของเด็ก ม.ต้น 


          เพลง “คอยถ่า” ต้นฉบับร้องโดย “เคย์ ต้นน้ำชี” นักร้องสายอินดี้จากชัยภูมิ เพลงนี้เผยแพร่ผ่านยูทูบมาแต่ปี 2561 แต่วันนี้นักร้องประจำรถแห่ดนตรีสดก็ยังนำมาร้อง เพราะวัยทีนบ้านทุ่งชอบฟัง


          “กลับมาเด้อยังรอ ฮู้บ่น้อคนทางนี้คิดฮอด ยังจำอ้อมแขนฮอยกอดเจ้าได้เสมอ กลับมาเด้อคนดี คนอยู่ทางนี้ใจสิขาดแล้ว กะหย่อนฮักเจ้าเบิดแนวเบิดหัวใจ กะยังฮักกะยังแพงกะหยังคิดฮอดแต่เจ้า” นี่คือท่อนฮุกที่โดนใจวัยทีน

 

 

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

เคย์ ต้นน้ำชี

 

 


          ต้องยอมรับว่าเพลงนี้ เคย์ ต้นน้ำชี ร้องดี และได้คนทำดนตรีชั้นเทพ “จินนี่ ภูไท” เลยทำให้เด็กๆ ฟังแล้วอินจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ 


++


          พูดถึง “เพลงอินดี้” กับ “รถแห่” เลยนึกถึงเพลง “อ้ายมันหมอลำ” ของ “มนต์แคน แก่นคูน” ที่มีเนื้อหาวิจารณ์นักร้องสายอินดี้บางกลุ่ม โดยครั้งแรกที่มีการเผยแพร่ทางยูทูบ “สลา คุณวุฒิ” ในฐานะคนแต่งเพลงอ้ายมันหมอลำ ได้ออกมาชี้แจงผ่านแฟนเพจบ้านครูสลาว่า

 

 

 

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

มนต์แคน แก่นคูน



          “ยอมรับจากใจว่าเพลงนี้ตัวผมเองได้มอบภาระอันสุ่มเสี่ยงให้แก่ มนต์แคน แก่นคูน ในการรณรงค์เรื่องวิธีการออกเสียงพยัญชนะไทย ผ่านถ้อยคำในบทเพลงยุคใหม่ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมว่านับวันยิ่งน่าเป็นห่วง จนคิดว่าถึงเวลาที่ควรเรียกร้องให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้ออกมาช่วยกันดูแลภาษาไทย”


          ดังคำร้องเพลงท่อนหนึ่งที่ว่า "ดัดเสียงพยัญชนะไทย จั๊กไผพาใช้จนเกร่อ เฮ็ดนำบ่เป็นเด้อ เรียก "เธอ" ว่า “เชอ" ว่าติ๊ ออกเสียง “ธ” เป็น “ช” ทุกที “มันเป็นอะไรชี้” ขีนหูหลายเดอ ภาษาพ่อขุนฯ กำลังสิหมุ่นเพราะวัยรุ่นเผลอ หนุ่มรถแห่แอ๊บจนปากเจ่อ ผู้สาวยังเห่อ นำเพิ่นหลายหลาย"


          ไม่ปฏิเสธหรอกว่ามีนักร้องสายอินดี้บางคนออกเสียงสำเนียงไทยเป็นตามที่มนต์แคน ร้องไว้ในเพลงอ้ายมันหมอลำ แต่ไม่ใช่เป็นอย่างนี้หมดทุกคน

 

 

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

สาวน้อยรถแห่

 


          อย่างไรก็ตาม ครูสลายังบอกว่า “...ต้องกราบขออภัยที่เนื้อหาของเพลงบางส่วน มีพาดพิงถึงเพลง “อินดี้” หรือ “รถแห่” ทั้งนี้ก็เพื่อความชัดเจนให้เห็นภาพในการเล่าเรื่อง แต่ไม่ได้หมายถึงผมไม่เห็นด้วยหรือคัดค้าน ตรงกันข้ามผมกลับชื่นชม และเข้าไปร่วมสร้างเพลงในแนวที่เรียกว่าอินดี้ เพราะถือเป็นวิวัฒนาการอย่างหนึ่งของวงการเพลงไทย..”


          ครูสลายังย้ำว่า “ที่สำคัญคือ เราได้ทรัพยากรบุคคลทั้งที่เป็นนักแต่ง นักร้อง นักดนตรี ..ที่มีคุณภาพมากมายเข้ามาประดับวงการ พร้อมกับการเกิดขึ้นของเพลง “อินดี้” และหรือ “รถแห่”...”


          จริงๆ แล้ว ในแวดวงรถแห่ดนตรีสดก็มีรถแห่หลายคันที่เรียกตัวเองว่า “รถแห่สายลำ” เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ ที่ไม่อยากว่าจ้างรถแห่สายวาไรตี้ หรือสายอินดี้ไปแห่งานบวชงานบุญ เพราะเด็กวัยรุ่นชอบตีกัน

 

 

สายอินดี้ ขยี้ สายหมอลำ เป็นจั่งซี่บ่พี่น้อง

อ้ายมันหมอลำ

 


          ระยะหลังปัญหาวัยรุ่นตีกันก็คลี่คลายไปเยอะ เนื่องจากเจ้าภาพและรถแห่ต้องไปขออนุญาตจากตำรวจหรือฝ่ายปกครอง ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ อ.ส.มาดูแลความสงบ


          “อ้ายฮ้องบ่เก่ง เด้อ..เพลงอินดี้ เพราะใจของอ้ายคนนี้ เคมีมันเป็นหมอลำ เกิดอยู่บ้านนอก ชอบเพลงบ้านนา ภาษางามงาม เสียง โอ ล่ะนอ หมอลำ ฮ้องตามแบบบ่อายใคร” (เพลงอ้ายมันหมอลำ)


          ไม่ว่าสายอินดี้หรือสายหมอลำ พวกเขาล้วนเป็นนักรบวัฒนธรรมแห่งที่ราบสูงอีสาน สร้างสรรค์งานเพลง งานดนตรีขับกล่อมผู้คน จนเป็นที่ยอมรับของคนทั้งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ