บันเทิง

เปิดใจ มาร์ค รัฟฟาโลกับบททนายสิ่งแวดล้อมจากเรื่องจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ มาร์ค รัฟฟาโลกับบททนายสิ่งแวดล้อมจากเรื่องจริง



          "DARK WATERS พลิกน้ำเน่าคดีฉาวโลก" ผลงานภาพยนตร์ดราม่าสุดเข้มข้นสร้างจากเรื่องจริงของคดีฉาวช็อกโลก เมื่อบริษัทใหญ่ชั้นนำได้ทิ้งสารเคมีอันตรายลงสู่ชุมชนนำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อมจนถึงขั้นทำลายชีวิตคนผู้บริสุทธิ์ “โรเบิร์ต บิล็อตต์” ทนายดีเดือดอุดมการณ์แรงกล้า ได้รับคดีนี้มาทำเพราะไม่มีใครกล้าสู้กับอำนาจมืด แต่เรื่องราวกลับไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะคดีนี้มีคู่ต่อสู้คือมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ งานนี้เขาจึงต้องยอมเดิมพันด้วยชีวิต

 

 

          เรื่องนี้ได้ มาร์ค รัฟฟาโล มารับบทเป็น “โรเบิร์ต บิลอตต์” ทนายความที่สู้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้ชาวเมือง โดยมี แอนน์ แฮทธาเวย์ มารับบทเป็น “ซาราห์ บิลอตต์” ภรรยาผู้คอยช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างสามี โดยนักแสดงหนุ่มได้ให้สัมภาษณ์ว่า 


          @@ ทำไมถึงตัดสินใจเข้ามาร่วมทำโปรเจกต์นี้ ?
          ผมได้อ่านบทความของ นาธาเนียล ริช ที่ตีพิมพ์ลงนิตยสารนิวยอร์กไทมส์ มันทำผมตื่นตัวกับปัญหานี้อย่างมาก ผมเป็นทั้งศิลปินและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ผมเลยรู้สึกว่าหนังที่เกี่ยวกับการต่อสู้ของ ร็อบบ์ บิลอตต์ จะเป็นการผสมผสานทั้งงานแสดง และงานรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกันได้ ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนะ ผมเคยตั้งบริษัท Water Defense มาแล้วเพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวเรื่องผลกระทบต่อน้ำประปาและสุขภาพที่เป็นผลมาจากการการผลิตพลังงานไฟฟ้า ผมว่าน่าจะเอาประสบการณ์ของผมที่ผ่านมาปรับใช้กับการรับบทในเรื่องนี้ได้


          @@ แล้วเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อมารับบทนี้ ?
          เราเริ่มจากการอีเมลคุยกัน หลังจากนั้นผมต่อสายหาร็อบ ผมอยากรู้จากปากร็อบคือ มันยากกว่าเดิมไหมที่คุณต้องทำอะไรแบบนี้ ทั้งๆ ที่ทำงานกับสำนักงานกฎหมายที่แก้ต่างให้บริษัทเคมีภัณฑ์เท่านั้น ร็อบบอกผมว่า ‘ฟังนะ ผมจะเล่าให้คุณฟังทุกอย่างเลย’ นั่นแหละคือตอนที่ผมอยากทำงานนี้ให้สำเร็จ ผม ผู้กำกับ และนักเขียนบท เดินทางไปปาร์คเกอร์สเบิร์ก จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ในเรื่อง โดยมีร็อบเป็นไกด์พาทัวร์เองเลย ผมได้ไปเยี่ยมบ้านเขา ผมพยายามใส่ใจทุกรายละเอียดของร็อบและครอบครัว สังเกตทั้งด้านกายภาพ วิธีพูด วิธีเดิน ผมแทบไม่ยิ้มเลยในเรื่อง นั่นคือตัวอย่างเล็กน้อยจากผลที่ผมได้จากการใช้เวลากับเขา

 



          @@ คุณได้อะไรบ้างจากการก้าวเข้ามารับบทนี้ ?
          อย่างแรกมันสดชื่นดีที่ได้กลับมาเล่นหนังเน้นประเด็นดราม่าอีกครั้ง ผมนับถือในร็อบจริงๆ เขาเอาทุกอย่างไปเสี่ยงเพื่อความถูกต้อง เพื่อส่วนรวม ผมคิดว่าการคนเราต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ คุณต้องเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง ทุกที่ที่คุณไปตลอดเวลา นั่นแหละคือเส้นทางของฮีโร่ แถมมันยังเหมาะกับการทำเป็นหนังด้วย ยิ่งคุณมีเรื่องที่ซับซ้อนมากเท่าไหร่ มันยิ่งเล่าสนุกเท่านั้น


          @@ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Dark Waters มันผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว คิดว่าอะไรที่จะทำให้มันโดนใจผู้ชมยุคปัจจุบัน ?
          การที่มันถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ หมายถึงโอกาสที่จะได้ส่งสารเกี่ยวกับอันตรายของสารเคมีไปยังคนหมู่มาก มันเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้ผู้คนได้เข้าใจถึงภัยอันตรายชนิดนี้แต่ไม่ใช่แค่นั้น มันยังตั้งคำถามว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในอเมริกาได้อย่างไร เรารู้ดีว่าประเทศนี้อาจจะเป็นประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก แต่กลับเกิดการปนเปื้อนของสารเคมีครั้งใหญ่ขนาดนี้ มันไม่ใช่แค่ปรากฏขึ้นอย่างเท่านั้น แต่มันมีแหล่งกำเนิดจากที่นี่ ในอเมริกา หนังเรื่องนี้ไม่ได้แค่ต้องการบอกว่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แต่ยังอธิบายว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร


          รอพิสูจน์ความเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้พร้อมกัน 23 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ