บันเทิง

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Dark Waters" ผลงานคุณภาพต้องจับตา เปิดโปงคดีช็อคโลก ต่อสู้อำนาจมืดระดับชาติ

           “Dark Waters พลิกน้ำเน่าคดีฉาวโลก" ผลงานภาพยนตร์ดราม่าสุดเข้มข้น สร้างจากเรื่อง จริงของคดีฉาวช็อคโลก เมื่อบริษัทใหญ่ชั้นนำได้ทิ้งสารเคมีอันตรายลงสู่ชุมชนนำไปสู่การทำลายสิ่งแวด ล้อมจนถึงขั้นทำลายชีวิตคนผู้บริสุทธิ์ “โรเบิร์ต บิล็อตต์” ทนายดีเดือดอุดมการณ์แรงกล้าได้รับคดีนี้ มาทำเพราะไม่มีใครกล้าสู้กับอำนาจมืด แต่เรื่องราวกลับไม่ได้มีเพียงเท่านั้นเพราะคดีนี้มีคู่ต่อสู้คือ มหา อำนาจยักษ์ใหญ่ งานนี้เขาจึงต้องยอมเดิมพันด้วยชีวิต

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          นำแสดงโดยผู้เข้าชิงสามรางวัลออสการ์ชื่อดัง มาร์ค รัฟฟาโล ฮีโร่ขวัญใจแฟนหนังทั่วโลกในบท ฮัลค์จากจักรวาลมาร์เวล รวมถึงยังเป็นขวัญใจคอหนังสายรางวัลจากการแสดงใน Spotlight และ Foxcatcher ซึ่งใน Dark Waters เขารับบทเป็น โรเบิร์ต บิลอตต์ ทนายความที่สู้เพื่อเรียกร้อง สิทธิให้ชาวเมือง โดยมี แอนน์ แฮทธาเวย์ นักแสดงสาวฮอตจากหนังดัง The Devil Wears Prada, The Dark Knight Rises เจ้าของรางวัลออสการ์จาก Les Misérables มารับบทเป็น ซาราห์ บิลอตต์ ภรรยาผู้คอยช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างสามี

        

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          DARK WATERS  คือการดัดแปลงเรื่องจริงสุดตะลึง เปิดโปงวงการคอรัปชั่นที่เดิมพัน ด้วยชีวิตของประชาชนบริสุทธิ์ ที่มาของทั้งหมดเริ่มขึ้นในวันที่ 6 มกราคม2016 เมื่อ The New York Times Magazine ตีพิมพ์บทความของ “นาธาเนียล ริช” ว่าด้วยเรื่องทนายความใน ซินซินเนติ ร็อบ บิลอตต์ ที่เป็นลูกจ้างของบริษัทกฏหมาย Taft Stettinius & Hollister LLP บิลอตต์กลายเป็นผู้กล้าที่ออกมาเปิดโปงความอันตรายของสารเคมีที่ปนเปื้อนมานานหลายปีจนส่งผลต่อสุขภาพของชุมชนเล็กๆ แห่งหนึ่ง เขาทุ่มเทเพื่อให้องค์กรยักษ์ใหญ่ชดใช้ความมักง่ายครั้งนี้ให้สาสม

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่างจากหนังสยองขวัญ เมื่อครอบครัวเทนแนนท์ครอบครัวที่เป็นเจ้าของไร่ในละแวก นั้นมาหลายชั่วอายุคนจู่ๆปศุสัตว์ที่ไร่ก็เริ่มล้มตาย สัตว์เลี้ยงที่เคยเชื่องก็เริ่มดื้อและดุร้าย ขี้เรื้อนขึ้น ตาแดงก่ำ น้ำลายย้อยจากปาก เมื่อลูกวัวตัวนึงตาย ตามันกลายเป็นสีฟ้าอ่อน มันเลยยิ่งชัดเจนว่า อาจเป็นเพราะสารพิษที่รั่วไหลมาจากที่ทิ้งขยะDry Run ซึ่งเป็นที่ซึ่งโรงงาน Washington Works ที่ DuPont (ดูปอนต์)  เป็นเจ้าของอีกทีใช้ทิ้งซากเคมีตกข้าง วิลเบอร์ เทนแนนท์” พยายามไขปริศนานี้มาหลายปี แต่ยังคงไม่ได้คำตอบ

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          เมื่อไร้ซึ่งหนทาง เขาหันไปขอความช่วยเหลือจากบิลอตต์ ซึ่งในวัยเด็กเคยอาศัยอยู่ใกล้ๆ กับไร่ครอบครัวเทนแนนท์ที่ปาร์กเกอร์สเบิร์ก, เวสต์ เวอร์จิเนีย เมื่อตอนที่ครอบครัวเทนแนนท์ ติดต่อมาเพื่อให้เราช่วยกันหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่  ผมเคยทำคดีเกี่ยวกับสารเคมีต้องห้ามมาเยอะ พอสมควรผมเลยคิดว่ามันน่าจะไม่มีอะไรซับซ้อน บิลอตต์กล่าว

          หลังผ่านไปเกือบปี บิลอตต์ก็ค้นพบว่าเขากำลังเจอกับอะไรอยู่ มันเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่เราคิ ทนายหนุ่มกล่าว สารที่ว่าคือกรดเปอร์ฟลูโอโรออคตาโนอิคหรือสั้นๆ ว่าPFOA  ซึ่งใช้กันตั้งแต่ปี 1951 เกือบสองทศวรรษ ก่อนที่จะมีการก่อตั้งองค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1970

          โชคไม่ดีที่กฏข้อบังคับต่างๆ เกี่ยวกับสารเคมีที่รัฐเริ่มประกาศในช่วงทศวรรษที่ 70 เน้นไปที่สาร ใหม่ๆที่ถูกคิดค้นขึ้นหลังจากช่วงนั้น บิลอตต์กล่าว ไม่มีใครสนใจไล่เช็คย้อนหลังดูสารเคมีที่เคยใช้กัน มานานเป็นสิบๆปีเราเลยต้องมารับกรรมจากสิ่งนั้น

          การค้นพบของบิลอตต์ยิ่งน่าหวาดผวา เพราะ DuPont (ดูปอนต์) รู้มาตลอดว่าสาร PFOA อาจจะก่อให้เกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม จากบทความของริช จนถึงปี1900 บริษัทฯนี้ได้ทิ้งสาร PFOA กว่า 7100 ตัน ลงที่ทิ้งขยะจนสารดังกล่าวถูกดูดซึมลงดิน และระบบระบายน้ำเสียจนไปถึงฟาร์มของ ครอบครัวเทนแนนท์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเป้าหมายของบิล็อตต์ไม่ใช่แค่มอบความยุติธรรมให้กับ ครอบครัวเทนแนนท์ แต่ยังร่วมไปถึงเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากสาร PFOA ทุกคน

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา
 

 

ตามล่าหาความจริง : สุดยอดข้อมูลลับจากคนวงใน

 

          ทีมงานของ DARK WATERS ตระหนักดีว่าการทำงานครั้งนี้ไม่มีที่ให้ความคิดพลาด โปรดิวเซอร์สาว พาเมล่า คอฟเฟลอร์กล่าว การเอาคดีนี้มาทำเป็นหนังมันแปลว่าเราไม่สามารถยัด ทุกคนที่มีบทบาทกับคดีนี้ลงไปทั้งหมดได้ จะถ่ายทอดทุกจุดพลิกผันของคดีลงไปก็ไม่ได้ เราต้องใช้ความคิด สร้างสรรค์ รวบรัดให้กระชับและดูสนุก แต่แน่นอนว่าทุกจุดสำคัญในเรื่องที่คุณได้ชมอิงจากความ จริงที่เกิดขึ้น

 

          โชคดีที่บุคคลจริงที่เรื่องกล่าวถึงในเรื่องเกือบทุกคนให้ความร่วมมือกับทีมงาน พวกเขาทำงานอย่าง ใกล้ชิดกับนักแสดงที่มารับบท มาร์ค รัฟฟาโล่ เผยถึงสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่เขาได้จากการใช้เวลาร่วม กับบิลอตต์ สิ่งที่ร็อบทำไปมันน่ายกย่องมาก แต่เขาไม่เคยโอ้อวด” รัฟฟาโล่กล่าว  “เขาให้ความสำคัญ กับทีมงานและข้อเท็จจริง เขาไม่เคยเอาอารมณ์ตัวเองมาปะปน เขาไม่เคยด่วนสรุปไปเอง

 

          บิล แคมป์ นั่งดูวิดีโอความยาวกว่าหกชั่วโมงเพื่อรับบทเป็น วิลเบอร์ เทนแนนท์ พร้อมกับขอคำ ปรึกษาจากบิลอตต์และน้องชายของวิลเบอร์ จิม เทนแนนท์ และ เดลล่าภรรยา

          แคมป์กล่าว การดูวิดีโอเหล่านี้ช่วยให้ผมเข้าใจความคิดเขา วิดีโอที่สำคัญกับผมที่สุดคือม้วน ที่เขาบรรยายความเสียหายที่เกิดขึ้นกับฟาร์มของเขา กวางตาย ปลาลอยอืด แม่วัวป่วยหนัก ผมแทบ ฝืนดูไม่ไหว

 

เรียกได้ว่า Dark Waters นั้นถือเป็นผลงานน้ำดีจากทีมงานคุณภาพแห่งวงการ ทั้งผู้กำกับ ท็อดด์ เฮย์นส์ ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมเจ้าของผลงานสายรางวัลอย่างCarol, Far from Heaven ร่วม ด้วยการย้ำความระทึกชวนลุ้นของคดีฉาวโฉ่โดย แมทธิว ไมเคิล คาร์นาฮาน ผู้เขียนบทจาก The Kingdom, World War Zรวมถึงการันตีความเยี่ยมอีกขั้นด้วย เจฟฟ์ สคอลล์ ผู้อำนวยสร้าง จาก Spotlight และ Green Book

ด้านเสียงวิจารณ์ Dark Waters ได้รับคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมจากสื่อแถวหน้า โดยเฉพาะ การแสดงของ มาร์ค รัฟฟาโล ยืนยันได้จากคะแนนบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ที่สูงถึง 91% และตัวหนังเองยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดราม่า (มาร์ค รัฟฟาโล) และ บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมบนเวที Satellite Awards ครั้งล่าสุดด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นผลงานที่คอหนังไม่ควรพลาดชมเด็ดขาด รอพิสูจน์ความเยี่ยมพร้อมติดตาม การขุดลึกคดีน้ำเน่าเปิดโปงอำนาจสกปรกครั้งประวัติศาสตร์ได้ใน “Dark Waters พลิกน้ำเน่าคดีฉาวโลก"  23 มกราคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

          สำหรับ “มาร์ค รัฟฟาโล่” การได้อ่านบทความโดยริช  มันทำให้เขาตื่นตัวกับปัญหานี้อย่างมาก ด้วยความที่เป็นทั้งศิลปินและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม รัฟฟาโล่รู้สึกว่าหนังที่เกี่ยวกับการต่อสู้ของ    บิลอตต์จะเป็นการผสมผสานทั้งงานและและงานรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกันได้ รัฟฟาโล่ร่วมก่อตั้ง บริษัท  Water Defense ในเดือนมีนาคม 2011 เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวเรื่องผลกระทบต่อน้ำ ประปา และสุขภาพที่เป็นผลมาจากการการผลิตพลังงานไฟฟ้า ในปีต่อมาเขาช่วยริเริ่มThe Solutions Project ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของเขาในการนำเสนอความรู้ที่เรื่องพลังงานหมุนเวียน

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          หลังจากคุยกันผ่านอีเมล์มาพอสวมควร รัฟฟาโล่ต่อสายหาบิลอตต์ ผมบอกเขาว่ามันยังมีเรื่อง บางส่วนที่บทความนั้นอธิบายไม่หมด รัฟฟาโล่ย้อนความ ที่ผมอยากรู้จากปากร็อบคือ มันยากกว่าเดิม ไหมที่คุณต้องทำอะไรแบบนี้ทั้งๆที่ทำงานกับสำนักงานกฏหมายที่แก้ต่างให้บริษัทเคมีภัณฑ์เท่านั้นร็อบ บอกผมว่า ฟังนะ ผมจะเล่าให้คุณฟังทุกอย่างเลย นั่นแหละคือตอนที่ผมอยากทำงานนี้ให้สำเร็จ

          ผมคิดว่าการลุกขึ้นมาต่อสู้ คุณต้องเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง ทุกที่ที่คุณไปตลอดเวลา รัฟฟาโล่ กล่าวต่อ นั่นแหละคือเส้นทางของฮีโร่ แถมมันยังเหมาะกับการทำเป็นหนังด้วย ยิ่งคุณมีเรื่องที่ซับซ้อน มากเท่าไหร่ มันยิ่งเล่าสนุกเท่านั้น

          เพื่อให้แน่ใจว่ารายละเอียดทุกอย่างในบทเป็นไปตามเรื่องจริงที่เกิดขึ้น รัฟฟาโล่ ทอดด์ เฮย์นส์ ผู้กำกับ และนักเขียนบท มาริโอ คอร์เรีย ร่วมเดินทางไปซินซินเนติช่วงเดือนพฤษภาคม 2018 เพื่อคุย กับ บิลอตต์ และคนใกล้ชิดของเขา ไม่ว่าจะเป็น โธมัส เทิร์ป หัวหน้าของบิลอตต์ที่สำนักงานกฏหมาย

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

          เฮย์นส์และคอร์เรียเดินทางไปที่ปาร์คเกอร์เบิร์ส เวสต์ เวอร์จิเนีย เพื่อไปพบกับตัวแปรสำคัญ อีกหลายคนในเรื่อง โดยบิล็อตต์ขออาสาเป็นไกด์พาทัวร์ด้วยตัวเองพวกเขาได้เห็นโรงงานWashington Works ด้วยตาของตัวเอง มันมีขนาดมโหฬารใหญ่กว่าตึกเพนตากอนถึง 35 เท่า เฮย์นส์กล่าว มันเหมือนเจาะทะลุผิวหนังคุณไปเลย มีหมอกควันปกคลุมไปหมด ตาคุณแทบไม่เห็นอะไร ความรู้สึกนี้ ติดตัวคุณไปซักพักเลยแม้ว่าจะออกมาจากที่นั่นแล้วก็ตาม

 

"Dark Waters"หนังน่าจับตา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ