บันเทิง

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร 

 

 


          สมัยนี้ การวัดเรตติ้งเพลงดัง เช็กได้ทันทีที่ยอดวิวในยูทูบ หรือยอดแชร์ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก ไม่ใช่จากหน้าปัดวิทยุอีกต่อไปแล้ว


          นอกจากนี้ ยังสามารถเช็กกระแสเพลงดังได้จาก “รถแห่ดนตรีสด” หากเพลงใด รถแห่นำไปร้องเยอะๆ ก็การันตีว่า ดังจริง แถมอีกนิด ต้องเช็กจากวงเหล้าส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย

 

 

          เท่าที่ตรวจสอบจากขาเด้งขาแดนซ์ ปรากฏว่า เพลง “ก่องจ่อง” และ “แม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่” มาแรงจริงๆ


          หากดูจากยอดวิวในยูทูบ เพลงก่องจ่อง 6 ล้านวิว (อัพยูทูบเดือน ธ.ค.2562) ส่วนเพลงแม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่ 13 ล้านวิว (อัพยูทูบเดือน ส.ค.2562) แต่สองเพลงนี้ ก็มีข้อสังเกตที่ควรพูดถึง

 

 

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย

จอนนี่มือปราบ

 


          “ก่องจ่อง ก่องจ่อง ก่องจ่อง...” ท่อนฮุกท่อนฮิตติดหูไม่ยาก และเป็นไปตามที่ “ด.ต.ยุทธพล ศรีสมพงษ์” หรือ “จอนนี่มือปราบ” คนแต่งเพลงก่องจ่องคาดไว้ไม่ผิด


          ด.ต.ยุทธพล ศรีสมพงษ์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม (ผบ.หมู่ กก.ปพ.บก.ป.) เป็นมือปราบอินดี้บนโลกโซเชียล เป็นเน็ตไอดอลมาหลายปีแล้ว 


          พักหลัง “จอนนี่มือปราบ” หันมาคลุกวงในวงการเพลงลูกทุ่งอีสานมากขึ้น ปั้นนักร้อง ทำรถแห่ดนตรีสด อยู่ที่บ้านเกิด อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี


          อยู่มาวันหนึ่ง จอนนี่มือปราบ ได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือหนุ่มพิการชื่อ อาทิตย์ วารสิน หรือชื่อใหม่ “สาธิต ตายต่ำ” เขาได้บอกเล่าเบื้องหลังเพลงก่องจ่อง กับนักร้องชื่อ “สาธิต ตายต่ำ” ไว้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ตะลึงกรุง จอนนี่มือปราบ” ว่า 

 

 

 

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย

เกียรติ หนองโดน

 


          "เพลงก่องจ่อง ถ้าสาธิตร้องได้เหมือนคนทั่วไป สาธิตคงจะมีเงินจากการจ้างมากมาย คงจะได้เงินมาทำบุญให้พ่อ เพราะเพลงเขาเริ่มมีกระแสและเริ่มดังแล้วตอนนี้ สุดท้ายสาธิตก็คงต้องได้แค่มอบความสุขผ่านยูทูบเท่านั้น และรอแค่เงินรายได้จากยูทูบจากผม เพื่อที่จะเลี้ยงชีพตนเองต่อไป”

 



          อีกเพลงหนึ่งที่มาแรงในสายรถแห่ดนตรีสด “แม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่” ร้องโดย “เกียรติ หนองโดน” เพลงสนุกๆ สไตล์โจ๊ะอีสาน


          “เอาฮันนี่มาฟังทางนี่ มาฟังเรื่องของแม่ใหญ่สี สาวผู้ดีชื่อว่าเชอรี่ เป็นลูกสาวของแม่ใหญ่สี พ่ออีหลีชื่อว่าลุงมี ไปเฮ็ดงานอยู่ชลบุรี สาวเชอรี่เธอไปขาย...ผัดหมี่”


          จริงๆ แล้ว เกียรติ หนองโดน สมาชิกวง YES. OK. เคยโด่งดังมาแล้วจากเพลง “ไปนามา” เมื่อช่วงปีใหม่ปีที่แล้ว

 

 

 

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย

 


          เส้นทางคนดนตรีชื่อ เกียรติ หนองโดน หรือ “ธกรกฤษ จตุภัทรกำชัย” แห่งหมู่บ้านหนองโดน ต.โพธิ์ศรี อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ กว่าจะมาเป็นนักร้องเพลงดัง ก็ล้มลุกคลุกคลานมาหลายสิบปี


          วัยหนุ่มก็ร้องเพลง เล่นดนตรี ล้มเหลวก็กลับไปทำไร่ทำนา หลังจากนั้น ไปเป็นมือกลองให้วงดนตรีทหาร(วงดนตรีของ กอ.รมน.) เล่นตามหมู่บ้านชายแดน ต่อมา มีคนจ้างไปเป็นมือกลองให้แก่วงดนตรีอีกหลายวง


          ปัจจุบันร้องเพลงประจำอยู่ที่ขอนแก่น และทำงานเพลงกับรุ่นน้องวง YES.OK. ซึ่งร่วมกันทำงานเพลง “แม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่” ที่โด่งดังในเวลานี้


          เปรียบเทียบเพลง “ก่องจ่อง” กับ “แม่ใหญ่สีบ่มักบักมี่” เพลงแรกนั้นเหมาะสำหรับร้องในสถานที่จำกัด ต่างจากเพลงหลังที่ร้องได้ทั่วไป ด้วยเหตุนี้ รถแห่ส่วนใหญ่จึงคัฟเวอร์เพลงแม่ใหญ่สีฯ มากกว่าเพลงก่องจ่อง 

 

 

 

เพลงฮิตข้ามปี แม่ใหญ่สี บี้ ก่องจ่อง จะอินดี้เกินไปมั้ย

 


          คอเพลงลูกทุ่งอีสานบางกลุ่ม ก็วิจารณ์เพลงก่องจ่องว่า เป็นเพลงปั่นกระแสโซเชียล โดยไม่คำนึงถึงวัฒนธรรมอีสาน แต่ “จอนนี่มือปราบ” ก็ตอบโต้ว่า พวกโลกสวย ไม่ต้องมาฟังเพลงก่องจ่อง


          อย่างว่าแหละ โลกดนตรียุคดิจิทัล ใครอยากสร้างเพลงอย่างไร ก็ทำได้อิสรเสรี เพลงอินดี้จึงเกิดขึ้น และมีอยู่เกลื่อนกลาดในตลาดเพลงลูกทุ่งอีสาน 


          เพลงก่องจ่อง ที่มีคำร้องภาษาอีสาน บางคำบางท่อน ถ้าแปลออกมา มันหยาบโลนสุดๆ จะอินดี้เกินไปมั้ย..มือปราบจอนนี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ