บันเทิง

'ครูไวพจน์' แนะนักร้องรุ่นใหม่ร้องเพลงถูกอักขระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูไวพจน์" ศิลปินแห่งชาติปี 40 แนะนักร้องรุ่นใหม่ร้องเพลงถูกอักขระ

 

          วงการเพลงลุงทุ่ง จัดได้ว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพัฒนา สู่วิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง สลับกันทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่  ที่หลงไหลในมนต์เสน่ห์เพลงลุกทุ่ง แต่นักร้องรุ่นใหม่

           อ่านข่าว :  'สายัณห์-ครูพงษ์ศักดิ์'กับ'นางกวักมหาเสน่ห์'

 

 

          หรือแม้แต่ครูเพลงลูกทุ่งร่วมสมัย ยังมีจุดอ่อนที่คนรุ่นเก่าเป็นห่วงเกรงว่าภาษาไทยจะวิบัติ 

 

           ล่าสุด ครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง)ประจำปี 2540 กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนาเรื่อง “ลูกทุ่งหลังยุครำวง” ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า วงการลูกทุ่งตอนนี้อาจจะดูซบเซาบ้าง แต่ไม่ล่มสลายแน่นอน แต่ก็มีบทเพลงอินดี้เข้ามาแทนที่ ซึ่งเรายังเห็นการแต่งแบบมีสัมผัสในแนวเพลงอินดี้

 

       ครูไวพจน์ กล่าวอีกว่า แต่อยากฝากถึงนักแต่งเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุง ควรเขียนเพลงให้เห็นภาพ และอย่าทิ้งการแต่งเพลงแบบมีสัมผัส ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสัมผัสนอกหรือสัมผัสในก็ควรจะมี การแต่งเพลงให้มีสัมผัสจะทำให้บทเพลงนั้นลื่นไหล ฟังแล้วไพเราะ ภาษาสละสลวย

 

 

                        'ครูไวพจน์' แนะนักร้องรุ่นใหม่ร้องเพลงถูกอักขระ

                        ครูไวพจน์ เพชรสุพรรณ

 

       “อยากฝากถึงนักร้องสมัยใหม่ควรจะใช้ภาษาเปล่งเสียงให้ชัดเจน ถูกต้องตามอักขระ ให้ถูกต้องตามเสียงวรรณยุกต์ ไม่ควรร้องแบบลากเสียงยาว หรือเปล่งเสียงรัว จนคำๆนั้นผิดเพี้ยนความหมายไปจากเดิม ถ้าเราไม่ช่วยกันจะทำให้ภาษาไทยผิดความหมายไป ซึ่งนักร้องในยุคนี้พื้นเสียงไพเราะอยู่แล้ว ไม่ควรดัดคำแล้วเปล่งเสียงจนทำให้ความหมายภาษาไทยเพี้ยนไปจากเดิม” ศิลปินแห่งชาติ ปี 2540 กล่าวในที่สุด

 

 ขอบคุณที่มา :  สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ