บันเทิง

R&B อีสาน 'เต้ย อภิวัฒน์' นักร้องพันล้านวิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

R&B อีสาน 'เต้ย อภิวัฒน์' นักร้องพันล้านวิว คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

 

 

***************************

 

 

ทิศทางเพลงลูกทุ่งไทยปี 2563 จะไปทางไหน หนีไม่พ้นเพลงแนวอินดี้อีสานหรือลูกทุ่งอีสานพันธุ์ใหม่จะยึดครองตลาดไปอีกนาน เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน ดนตรีเปลี่ยน คนฟังเปลี่ยน คนทำงานเพลงก็ต้องเปลี่ยน มิอาจฝืนกระแสได้

 

สวัสดิ์ สารคาม” นักเรียบเรียงเสียงประสานชื่อดังของวงการลูกทุ่งให้สัมภาษณ์กับ “อู๊ด สายตรงลูกทุ่ง” แบบตรงไปตรงมา เมื่อปลายปี 2562

 

โลกมันหมุนเปลี่ยนไปเรื่อยตามกาลเวลา ทุกสิ่งมันเปลี่ยนไป โลกมันพัฒนา เด็กที่เกิดในยุคนี้เขาก็ไม่ได้รับฟังดนตรีในยุคก่อน พอมายุคนี้ก็ต้องยอมรับว่าดนตรีมันเป็นอย่างนี้”

 

สวัสดิ์ย้ำอีกครั้งว่า “ดนตรีเพลงลูกทุ่งมันก็ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเหมือนกัน มันอยู่ที่คนบริโภคด้วย..คนยุคนี้ไม่ใช่คนยุคนั้น มันเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ มันเป็นยุคของวัยรุ่นโซเชียล เรียกว่าคนหมู่มากบริโภคสิ่งนี้”

 

 

 

R&B อีสาน 'เต้ย อภิวัฒน์' นักร้องพันล้านวิว

 

 

นับจาก “ก้อง ห้วยไร่” แหวกกรอบลูกทุ่งอีสาน ด้วยลีลาการร้องและดนตรีแนวสตริง แต่มีคำร้องเป็นอีสาน ซึ่งสื่อสายลูกทุ่งเรียกว่า “อินดี้อีสาน” ก็มีนักร้องแจ้งเกิดผ่านช่องยูทูบ และสื่อโซเชียลมากมายหลายร้อยคน

 

สำหรับชั่วโมงนี้ต้องยกให้ “เต้ย อภิวัฒน์” หรือ อภิวัฒน์ บุญเอนก ที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักร้องแนวอาร์แอนด์บี สตริงอีสาน มาแรงที่สุด สำรวจจากยอดวิวและคิวงานแสดงโชว์

 

ส่องไปดูบัญชีเฟซบุ๊ก Toey Apiwat Boonanak ของ เต้ย อภิวัฒน์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ก็พบสเตตัสที่น่าสนใจ

 

ไม่ต้องรักผม ขอแค่รักในผลงานของผมก็พอครับ ขอบคุณ 1,103 ล้านวิวครับ YouTube”

 

เต้ยยังแจกแจงยอดวิวแต่ละเพลงของเขาดังนี้ "ฉันยังรักเธอ“ 314 ล้านวิว, "ไข่เน่า" 60 ล้านวิว, "ฮักฮ้าง" 101 ล้านวิว, "อยู่บ่ได้" 205 ล้านวิว, "อิหล่าเอ๋ย" 210 ล้านวิว, "ถ้าอ้ายหน้าใหม่" 156 ล้านวิว และ "เกินความจำเป็น" 57 ล้านวิว

 

นักร้องสายครูยังมีคิวเดินสายร้องเพลงถี่ ยกตัวอย่างคืนวันที่ 13 ธันวาคม 2562 “ตำไหนๆ ก็ไม่สู้ตำรักจากผมหรอก คืนนี้เจอกัน 3 ที่ครับ-สารสาสน์ อ.บางบัวทอง (รับเชิญ) 21.30 . - เทียนทะเล ซอย 16 (รับเชิญ) 23.00 . - ผับชายคาพักกาย (เต็มวงไนท์ติ้งเกล)”

 

 

 

R&B อีสาน 'เต้ย อภิวัฒน์' นักร้องพันล้านวิว

 

 

หรือช่วงวันที่ 6 ธันวาคมนี้ “คืนนี้เจอกัน 4 ที่ครับ- คลองเพลง 5 โรงเหล้าโรจนะ (เต็มวงไนท์ติ้งเกล) 20.00 . - สนามนวนคร 22.00 . - วัดทุ่งสีกัน 23.10 . - .กุ้งเผา หลักสี่ (เต็มวงไนท์ติ้งเกล) 00.30 .”

 

แฟนเพลงอินดี้อีสานคงรู้จักเส้นทางของ “ครูเต้ย” อภิวัฒน์ บุญเอนก จากโรงเรียนบ้านกุดธาตุ อ.หนองนาคำ จ.ขอนแก่น ประจำวิชาศิลปศึกษา ดนตรีและนาฏศิลป์ แต่ก็ขอแนะนำอีกครั้ง

 

 

ครูเต้ย” เป็นชาว อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม สมัยที่เขาเป็นนักศึกษาก็เคยเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยไปแข่งร้องเพลงในงานกีฬาในภาคอีสานและได้ตำแหน่งชนะเลิศมาด้วย

 

วันนี้ครูเต้ยยังเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนบ้านกุดธาตุ ควบคู่การทำงานรับงานด้านร้องเพลง เขาแบ่งเวลาสอนและการร้องเพลงไว้เรียบร้อย หลังลงจากเวทีก็ใช้เวลาพักผ่อนบนรถตู้ วันรุ่งขึ้นจึงสอนนักเรียนตามปกติ

 

จุดเด่นในงานเพลงของ “เต้ย” อภิวัฒน์ บุญเอนก คือการนำดนตรีและการร้องแนวอาร์แอนด์บี มาปรับเป็นลูกทุ่งอีสานร่วมสมัยดนตรีอาร์แอนด์บีช้าๆ เนื้อหาชอกช้ำระกำใจ กรีดอารมณ์ทีละนิด อันเป็นการทำงานข้ามแนวดนตรีที่ออกมาโดนใจวัยรุ่นทั่วไทย 

 

 

 

R&B อีสาน 'เต้ย อภิวัฒน์' นักร้องพันล้านวิว

 

 

คำร้องภาษาอีสานอย่างเพลง “อยู่บ่ได้” ที่ว่า “หากได้ฟังเพลงนี้กลับมาก่อนได้บ่ ฮู้บ่หนอลมหายใจของอายคือเจ้าขาดเจ้าไปแนวนี้ เบิดลมหายใจคือจั่งสิตายขาดเจ้าอ้ายอยู่บ่ได้ฮักเจ้าหลาย..”

 

พูดตรงๆ เนื้อหาก็ไม่แตกต่างจากเพลงของก้อง ห้วยไร่ หรือคนอื่นๆ แถมความเป็นภาษากวีแบบครูสลา คุณวุฒิ ก็ไม่เด่น แต่สิ่งที่เพลงของครูเต้ยแตกต่างคือ ดนตรีและลีลาการร้อง

 

ขอจบด้วยคำพูดของสวัสดิ์ สารคาม จอมยุทธ์ดนตรีอีสาน “เด็กที่เกิดในยุคนี้ เขาก็ไม่ได้รับฟังดนตรีในยุคก่อน พอมายุคนี้ก็ต้องยอมรับว่าดนตรีมันเป็นอย่างนี้”

 

สรุปว่าวัยรุ่นต้องการสิ่งนี้ คนทำงานเพลงอยากแจ้งเกิดก็ต้องทำตามใจคนฟัง ไม่ดันทุรัง ไม่มีอัตตา จึงจะอยู่รอดในยุคดิสรัปชั่นทุกวงการ

 

************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ