บันเทิง

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไอซ์" ศรัณยู วินัยพานิช รับเคยโดนบลูลี่เมื่อ 2 ปีที่แล้วจนอยากหลับไม่ตื่น รับผ่านมาได้เพราะคนรอบข้าง

           บันเทิง คมชัดลึก - ทำเอาหลายคนฮือฮาว่าเกิดอะไรขึ้น หลัง “ไอซ์” ศรัณยู วินัยพานิช ได้โพสต์ข้อความ ในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “เคยเกือบไม่มีคนชื่อไอซ์ ศรัณยู อยู่บนโลกใบนี้ เพราะข้อความนี้ ข้อความที่เหมือนหวังดี เหมือนส่งกำลังใจ แต่มีความเหยียด ดูแคลน ประชดอยู่ข้างใน ข้อความนี้คือที่มาของเพลง #อย่าไปแคร์ ที่เคยเขียนไว้ ความแข็งแรงของสภาพจิตใจ คนทุกคนไม่เท่ากัน ดีใจกับตัวเองที่ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้” ได้สอบถามเรื่องนี้ในงานแถลงข่าว “Thailand &AIS Bangkok Countdown 2020” ที่เซ็นทรัลเวิล์ด ได้ความว่า

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

กระแสที่โพสต์รุนแรงมาก

           “จริงๆ แล้วเรื่องมันผ่านมาตั้งแตาบุพเพสันนิวาสประมาณเกือบ 2 ปีแล้ว คือตอนนี้เราสบายใจมีความสุขที่สุด แต่ที่ตัดสินใจโพสต์อย่างที่เราทราบกันในปัจจุบัน สภาพจิตใจ ความเข้มแข็งของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ทีนี้ก็มีหลายคนเลยที่เราเห็นว่าพอสภาพเขาสู้ไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ เขาก็เลือกที่จะจากโลกนี้ไป มันก็ทำให้เราหวนคิดถึงโมเม้นต์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เราแค่ต้องการกระตุ้นคนให้นึกร่วมกันว่า เราแค่เขียนข้อความแล้วผ่านไป เราอาจจะพูดประโยคหนึ่งแล้วผ่านไป แต่สภาพจิตใจที่ทุกคนได้เจอแต่ละอย่างมันไม่เหมือนกัน มันอาจจะส่งผลกระทบคนๆ หนึ่งได้มากมายเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นก็อยากจะฝากว่าก่อนที่เราจะพูด ก่อนที่เราจะพิมพ์ อยากให้นึกก่อนเสมอว่ามันอาจจะกระทบความรู้สึก ใครก็ได้

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

ตอนนั้นเจออะไรอย่างไร

          “ต้องบอกว่ามันค่อนข้างต่อเนื่องจากบุพเพสันนิวาสออกมา เริ่มมาจากเสียงวิจารณ์ไอซ์ร้องบุพเพสันนิวาสไม่เพราะเลย และมันก็เริ่มมีต่อเนื่อง คือไอซ์ว่ามันอาจจะเป็นแอคเค้าท์เดิมๆ ที่มันไม่ได้ถูกใจเขา มันจะเริ่มมีตั้งไอซ์ศรัณยู ทำอะไรก็ไม่ดีสักอย่าง พอตรวจสอบไอพีตรวจสอบแอคเค้าท์แล้ว มันก็เป็นแอคเค้าท์เดิมๆ คือเราก็เข้าใจแหละ อย่างที่คนในสังคมบอกว่าบอกว่าอย่าไปเอาคำพูดเหล่านั้นไปใส่ใจ แต่เวลานั้นที่เราเจอที่เราต้องเผชิญกับคำพูดเหล่านั้น กว่าที่เราจะตั้งจิตมั่น กว่าที่เราจะเข้มแข็งได้ มันก็แอบยากเหมือนกัน ตอนนั้นไอซ์ก็เลยเขียนเพลงมาเพลงหนึ่งชื่อว่า “อย่าไปแคร์” เพราะในความเป็นจริง พอเราได้มาคิดดูกับตัวเอง มันทำให้เรารู้ว่าเราไม่สามารถห้ามคำพูดใครได้เลย แต่สิ่งที่สำคัญคือจิตใจของตัวเราและคนรอบข้างตัวเรา ก็เหมือนอย่างที่ไอซ์เขียนในเพลงว่า อย่าไปแคร์คำพูดของใครมากมาย ให้คิดถึงตัวเรา คือไอซ์เชื่อว่าคงมีใครหลายคนที่เคยเป็น คืออยากจะนอนทั้งวัน ไม่อยากจะตื่นมาเจอความเป็นจริง มาเจอความรู้สึกแย่ๆ อยากจะหลับไปเลย อะไรแบบนี้ไอซ์ว่าถ้าใครเคยผ่านอะไรแบบนี้คงจะเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

ได้คุยกับหมอว่าเราอยู่ในภาวะซึมเศร้าไหม

          “ได้คุยกับคุณหมอ เพราะว่าตัวไอซ์เองมีเพื่อนๆ ที่เป็นคุณหมอค่อนข้างเยอะ ละคนที่คอยช่วยเรื่องความรู้สึกตลอดเวลา ก็คื่อพี่โอ๊คกับพี่โอปอลล์ คือไอซ์จะถามพี่โอ๊คตลอด พี่โอ๊คก็จะบอกกับเราว่า เราต้องกลับมามองย้อนตัวเราว่าชีวิตที่ผ่านมาของเรา มันไม่เคยมีช่วงเวลาไหนเลยที่เราจะลำบากหรือสูญสิ้นขนาดนั้น คือ ชีวิตของเรามันอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากตลอด อย่าเอาคำพูพูดของใครหรือสื่งใดๆ มากระทบจิตใจเรา จนได้เพลงอย่าไปแคร์มัน จนถึงตอนนี้ ในวันที่เราแข็งแรงมาๆ มีความสุขทุกวัน พอพี่ๆ ลงข่าว ไอซ์ก็ยังเห็นคอมเม้นต์ อ่อนแอก็แพ้ไป ถ้าอ่อนแอขนาดนี้ก็ตายไปเลย อะไรแบบนี้ ซึ่งคนแบบนี้มันมีอยู่บนโลก และเราก็เห็นจริงๆ ว่า บางคนที่ไม่แข็งแรงพอ พอได้คอมเม้นต์แบบนี้วันรุ่งขึ้นเขาผูกคอตายก็มี เราก็เห็น ว่ามันมีคนใจร้ายอยู่จริงๆ บนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้น อยากให้ทุกคนที่อ่าน และรู้สึกกระทบจิตใจตัวเองตอนนี้ คือทุกคนรอบตัวสามารถช่วยเราได้ประมาณหนึ่ง แต่คนที่ช่วยเราดีที่สุดคือตัวเราเอง หัวใจเราเอง มีความสุขกับชีวิต

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

คำพูดของคนมันฆ่าคนได้ ?

          “มันฆ่าคนได้จริงๆ คุณเห็ข่าวมากมายที่ทนไม่ไหวกับโลกใบนี้ ในมุมของคุณอาจจะคิดว่าอะไร เรื่องแค่นี้ทำไมตัดสินใจจากโลกใบนี้ไป แต่สำหรับเขามันไม่ใช่เรื่องแค่นั้น ถ้ามันเป็นเรื่องแค่นั้นสำหรับเขา เขาไม่เลือกที่จะทิ้งชีวิตเขาหรอก ดังนั้นอย่าเอาตัวเองไปตัดสินใครว่าเป็นเรื่องแค่นั้น

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

แต่ไม่ถึงขั้นหาวิธีจะตายใช่มั้ย?

          “ไม่ถึงขั้นหาวิธีจะตาย  แค่อยากหลับ ไม่อยากตื่น ไม่อยากเจอความรู้สึกนั้น ไอซ์จะเปรียบเทียบให้ฟังว่า ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ได้ แล้วมีคนมาพูดซ้ำๆ ว่าคุณทำงานชิ้นนี้ไม่ดีเลย คุณทำไม่สำเร็จหรอก คุณทำงานชิ้นนี้แล้วมันห่วยแตกมาก พูดซ้ำๆ เดิมๆ แบบนี้กำลังใจมันหดหายนะ ทั้งที่เราก็ตั้งใจเต็มที่แล้ว ณ เวลานั้นจิตใจมันย่ำแย่นะ ช่วงเวลานั้นก็เป็นอยู่พักนึงเลย แล้วคิดดูว่าไอซ์โดนในช่วงที่บุพเพสันนิวาสดังมาก ดังจนไม่รู้จะดังยังไง แต่คนนั้นกลับบอกว่า ไอซ์ร้องเพลงประกอบละครเรื่องนี้แล้วแป๊กสนิทเลย เพลงอื่นถ้าดังเค้าได้เป็นร้อยล้านวิว แต่บุพเพฯได้แค่ 60 ล้านวิวเอง แล้วตอนนั้นไอซ์ดันบ้าไปรู้สึกตาม ทั้งที่จริงๆ โคตรประสบความสำเร็จเลย แล้วหลังจากนั้นรับรางวัลทุกเวทีเลย แต่ไอซ์ไม่ได้บอกว่าจะต้องประสบความสำเร็จแล้วชีวิตดีขึ้นนะ จริงๆ เราสามารถที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ถ้าเราเลือกที่จะปล่อยวางสิ่งเหล่านั้นไป แต่อย่างที่ไอซ์บอกว่าคนทุกคนไม่ได้สามารถปล่อยวางได้เลย ณ ตอนนั้น

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

ทุกวันนี้เวลาเจอคอมเมนต์แย่ๆ มีผลอะไรกับเรามั้ย?

          “ยิ้ม เมื่อเช้าก็ยังมีอยู่เลยที่ว่าเรา อ่อนแอก็แพ้ไป เรื่องแค่นี้เซนซิทีฟมากไอซ์ คนอื่นเขาไม่มาคิดมากกับเรื่องแบบนี้หรอก ก็ตอนนั้นผมคิดไง(หัวเราะ)”

ใช้วิธีไหนผ่านมันมาได้?

          “ไอซ์โชคดีเพราะมีเพื่อนรอบตัวที่ดีเยอะมาก มีครอบครัวที่ดี มีพี่ๆ ที่ให้กำลังใจเยอะแยะมากมาย แล้วโมนเมนต์นั้นที่ไอซ์ย้อนกลับไปมอง ตอนนั้นไอซ์ไม่มีเวลาว่างเลยนะ ตื่นเช้าไปถ่ายรายการ กลางคืนร้องเพลง ทำงานวนอยู่แบบนี้ เลยมานั่งหาจุดที่ว่า แล้วเราไปฟังคำเขาทำไม กับคำที่ว่าเรา ไอซ์ ศรัญยู ทำอะไรก็ดับ ทำอะไรก็ขาลง คือผมจะขึ้นหรือลงไม่รู้ แต่รู้แค่ว่ามีเงินทองเลี้ยงดูครอบครัว สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ ในที่สุดแล้วกลับมามีความสุขกับตัวเราดีกว่า(ยิ้ม)”

 

'ไอซ์' เผยโมเม้นต์เคยจิตตก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ