บันเทิง

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          ปฐมบทของเพลงลูกทุ่งเริ่มมาจากคำว่า “เพลงชีวิต” หรือ “เพลงตลาด” ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มี แสงนภา บุญราศรี และเสน่ห์ โกมารชุน เป็นผู้บุกเบิกแนวทางของเพลง ซึ่งจะว่าไปแล้วก็คือต้นธารของเพลงเพื่อชีวิตนั่นเอง

 

อ่านข่าว...  สัญญาน้ำตาแม่ ฮิตติดชาร์ตรถแห่ บักคำผลาญ แรงจริง / คมเคียวคมปากกา 

 

 

 

 

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

แอ๊ด คาราบาว

 

 

          นอกจากนี้เพลงลูกทุ่งยังเป็นแหล่งรวบรวมหลักฐานข้อมูลทางประวัติศาสตร์สังคมของประเทศ โดยเฉพาะช่วงก่อนปี 2500-2519 บางเพลงสะท้อนปัญหาความยากไร้ในชนบท บางเพลงตีแผ่ชีวิตสังคมโสมมในเมืองใหญ่ บางเพลงประชดเสียดสีการเมืองของนักเลือกตั้ง เช่น กลิ่นโคลนสาบควาย, เด็กท้องนา, น้ำตาคนชั่ว, น้ำตาอีสาน, แหม่มปลาร้า, ลูกจ้างอย่างเรา, มันเอาเปรียบกันเกินไป, เราคนจน, ผู้แทนมาแล้ว, จากบ้านนาด้วยรัก, อีสานบ้านเฮา, รักกับพี่ดีแน่, ข้าวไม่มีขาย ฯลฯ


          จากเพลงชีวิตหรือเพลงตลาดก็มาถึง “เพลงเพื่อชีวิต” ที่กำเนิดจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ของนักเรียน นักศึกษา กรรมกร ชาวนา และประชาชนทุกหมู่เหล่า ภายหลังเหตุการณ์วันมหาปีติ 14 ตุลาคม 2516 


          หลายคนอาจคุ้นชื่อกับวงดนตรีเพื่อชีวิตยุคโน้นไม่ว่าจะเป็นวงคาราวาน, วงกรรมาชน, วงกงล้อ, วงคุรุชน ฯลฯ แต่มีวงดนตรีของนักศึกษารามคำแหงอีกวงหนึ่งที่เรียกกันว่า “ลูกทุ่งเพื่อชีวิต”

 

 

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

หงา คาราวาน

 


          นั่นคือวงดนตรี “ลูกทุ่งสัจธรรม” มหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าของผลงานเพลง “อาลัยพ่อหลวงอินถา” ที่คุ้นหูคนยุคสมัยประชาธิปไตยประชาชน


          “ปืน..ที่ดังสิ้นสั่งสิ้นเสียง เหลือเพียงๆ แต่ชื่อพ่ออินถา ทิ้งแนวร่วมชาวนา พ่ออินถาเหมือนเป็นเช่นร่มไทร วิญญาณพ่ออยู่แห่งไหน ทุกคนแสนห่วงอาลัย ทุกคนร้องไห้ พากันหลั่งน้ำตา..”


          นักศึกษารามคำแหงสมัยโน้น ได้นำทำนองเพลง “วอนผีพ่อ” ต้นฉบับเสียงร้องของกังวานไพร ลูกเพชร มาใส่เนื้อร้องใหม่ให้สอดรับสถานการณ์เวลานั้น ที่มีการสังหาร “ผู้นำชาวนา” ในช่วงนั้น


          “จากไปแล้วไปลับไม่กลับแน่ หมดหนทางแก้ ทุกคนเฝ้าบ่นหา ไอ้คนโหดอำมหิตปลิดชีวา เลือดพ่อทาแผ่นดิน ก่อนสิ้นใจ อำนาจอันชั่วช้าพร่าชีวิต โลมโลหิตพร่างพื้นสะอื้นไหว ศพทุกศพสืบทอด ตลอดไป สั่งสอนให้จดจำเป็นตำนาน”

 

 

 

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

อาทิตย์ บำรุงเอื้อ

 



          ช่วงปี 2517-2518 “พ่อหลวงอินถา ศรีบุญเรือง” เป็นประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่ภาคเหนือ และรองประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย เป็นผู้นำชาวนาชาวไร่ร้องเรียนความเป็นธรรมจากทางการ และเรียกร้องให้มีพ.ร.บ.ค่าเช่านา


          พ่อหลวงอินถาถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 30 กรกฎาคม 2518 จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ครบรอบ 44 ปีแห่งการจากไปของผู้นำชาวนา และเพิ่งมีการจัดงานรำลึก 45 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย ผ่านพ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


          ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน ก็จะมีงาน “สายธารวัฒนธรรมเพื่อชีวิต ลิขิตผ่านกาลเวลา : 45 ปีลูกทุ่งสัจธรรม | 65 ปี อาทิตย์ บำรุงเอื้อ” ที่ศูนย์รวมใจ : ทางไท ทางธรรม ทางพอเพียง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์


          สำหรับ “อาทิตย์ บำรุงเอื้อ” หรือ “โอ๊ะ ลูกทุ่งสัจธรรม” เป็นสมาชิกวงลูกทุ่งสัจธรรม และเป็นนักร้องนำ ได้ร่วมต่อสู้ในแนวรบด้านศิลปวัฒนธรรมประชาชนมาอย่างโชกโชน

 

 

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

 


          “ในฉากชีวิตช่วงหนึ่งของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง อาทิตย์ บำรุงเอื้อ ได้เป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีลูกทุ่งสัจธรรม และเป็นความทรงจำที่ไม่เคยลืมเลือนไปจากสารบบความคิดของชีวิต..”


          ปรีดา ข้าวบ่อ ผู้ก่อตั้งนิตยสารทางอีศานจึงได้ประสานกับมูลนิธิทางอีศาน มูลนิธิสุรชัย จันทิมาธร มูลนิธิสายธารประชาธิปไตย และเครือข่าย ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมา


          ในงานนี้จะมีค่ายวรรณศิลป์ และคีตศิลป์ของเยาวชน, นิทรรศการประวัติ 45 ปีลูกทุ่งสัจธรรม และ 65 ปี อาทิตย์ บำรุงเอื้อ พร้อมการเสวนาหัวข้อ “สายธารเพื่อชีวิต และทิศทางอนาคต”


          คืนวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ มีฟรีคอนเสิร์ต นิด ลายสือ, ไฝ สันติภาพ, ลูกทุ่งสัจธรรม, หมาเก้าหาง, ท็อป ผ้าขาวม้า ฯลฯ


          ที่สำคัญมีศิลปินรับเชิญ หงา คาราวาน, แอ๊ด คาราบาว, ไข่ มาลีฮวนน่า และพงษ์สิทธิ์ คำภีร์

 

 

ย้อนยุคเพื่อชีวิตกับ ลูกทุ่งสัจธรรม หงา-แอ๊ด ร่วมรำลึก

 


          นอกจากนี้ยังมีการจัดพิมพ์หนังสือ “สายธารวัฒนธรรมเพื่อชีวิต ลิขิตผ่านกาลเวลา : 45 ปีลูกทุ่งสัจธรรม 65 ปี อาทิตย์ บำรุงเอื้อ” เพื่อเผยแพร่ต่อไป


          สายธารวัฒนธรรมไม่เคยหยุดนิ่ง เพลงเพื่อชีวิตก็ไม่มีวันตาย แม้วงลูกทุ่งสัจธรรมจะสลายตัวไปตามกาลเวลา แต่ตำนานแห่งบทเพลงเพื่อประชาชนยังคงอยู่เป็นสัจธรรม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ